Văn hóa

Bác sĩ Pháp tâm huyết với y học cổ truyền Việt Nam

Bác sĩ người Pháp Mezard Marc có gần 30 năm nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam. Hàng năm, ông đưa nhiều đoàn học viên đa quốc gia từ Pháp sang Việt Nam để nghiên cứu y học và thực hành phương pháp ngũ hành luận trị tại Viện Y Dược học dân tộc Tp. Hồ Chí Minh (Viện YDHDT), góp phần quảng bá y học dân tộc Việt Nam với thế giới. 
Bác sĩ Mezard Marc tiếp cận với phương pháp ngũ hành luận trị từ năm 1991. Khi đó, ông được bác sĩ Trương Thìn (1940-2012; Chủ tịch Hội Đông y Tp. Hồ Chí Minh) trực tiếp hướng dẫn nghiên cứu và truyền đạt kinh nghiệm điều trị. Hơn hai thập kỷ gắn bó với người thầy của mình bác sĩ Mezard Marc thu nhận được nhiều kiến thức quý báu về y học cổ truyền Việt Nam, tham gia điều trị cho bệnh nhân tại Viện YDHDT.
 

Bác sĩ người Pháp Mezard Marc gần 30 năm gắn bó với việc nghiên cứu và truyền bá y học dân tộc Việt Nam.


Bác sĩ Mezard Marc (giữa) luôn nhiệt tình hướng dẫn các học viên nước ngoài nghiên cứu
và thực hành điều trị theo phương pháp y học dân tộc Việt Nam.


Bác sĩ Mezard Marc trò chuyện thân thiện với bệnh nhân tại Viện YDHDT Tp. Hồ Chí Minh.


Bác sĩ Mezard Marc châm cứu điều trị cho bệnh nhân tại Viện YDHDT Tp. Hồ Chí Minh


Các học viên của Bác sĩ Mezard Marc đến từ nhiều quốc gia thích thú nghiên cứu phương pháp ngũ hành luận trị. 


Bác sĩ Mezard Marc trao đổi phương pháp điều trị với các học viên.


Các học viên thực hành phương pháp ngũ hành luận trị trên bệnh nhân dưới sự kiểm soát của bác sĩ Mezard Marc.


Bác sĩ Pháp Mezard Marc tham gia điều trị cho bệnh nhân tại Viện YDHDT Tp. Hồ Chí Minh.

Là chuyên gia của Viện Y học cổ truyền Đông Phương Pháp-Việt có trụ sở tại Pháp, bác sĩ Mezard Marc đã có nhiều nỗ lực kết nối hợp tác giữa Viện này với Viện YDHDT. Từ năm 2001, Mezard Marc thường xuyên dẫn các đoàn học viên người Pháp và nhiều quốc gia khác tới Viện YDHDT để tìm hiểu và nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam, đặc biệt là phương pháp ngũ hành luận trị. Mỗi năm, có từ 3-6 đoàn với khoảng 10 học viên/đoàn đến học tập, thực hành tại Viện YDHDT trong thời gian từ 1-2 tuần/đợt. 

Bác sĩ Mezard Marc cho biết, phương pháp ngũ hành luận trị của cố bác sĩ Trương Thìn có nhiều điểm độc đáo, mang đặc trưng của y học cổ truyền miền Nam. Các học viên nước ngoài đến đây đều thích thú nghiên cứu và mong muốn phương pháp điều trị này sẽ được truyền bá đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Viện YDHDT cho biết, phương pháp ngũ hành luận trị (được hiểu là phương pháp áp dụng thuyết Ngũ hành vào điều trị bệnh) coi con người như một cái cây và đặt tên là “cây nhân sinh Đông y”. Khi thầy thuốc chẩn đoán sẽ phát hiện chỗ nào trên cây bị tổn thương và điều trị bằng phương pháp châm cứu nhằm điều chỉnh lại các thành phần của cây. Phương pháp ngũ hành luận trị chú trọng điều trị sự mất cân bằng âm dương, ngũ hành của từng tạng trong cơ thể để từ đó đạt được sự cân bằng chung giữa các tạng với nhau. 

Theo bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, phương pháp ngũ hành luận trị đạt hiệu quả chữa bệnh cao và có lý luận đơn giản. Phương pháp này thích hợp với các học viên phương Tây trong quá trình học tập, nghiên cứu cũng như thực hành trên bệnh nhân.
 
Ngoài đam mê nghiên cứu y học dân tộc, bác sĩ Mezard Marc dành nhiều thời gian tìm hiểu văn hóa truyền thống của Việt Nam. Mezard Marc luôn nhiệt tình hướng dẫn các học viên nước ngoài tìm hiểu, khám phá danh lam thắng cảnh và ẩm thực phong phú của vùng đất phương Nam./.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải


Top