Văn hóa

Ấn tượng Tuần lễ Festival Huế 2022

Sau 6 ngày đêm sống trong bầu không khí lễ hội, Huế đã khép lại Tuần lễ Festival Huế 2022 (25/6 – 30/6) với nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, đa sắc màu văn hóa tạo nên diện mạo, sức sống mới cho vùng đất Cố đô.

Tuần lễ Festival Huế 2022 với chuỗi 8 chương trình chính, 34 buổi biểu diễn nghệ thuật tiêu biểu đầy màu sắc và hơn 30 hoạt động hưởng ứng, đồng hành, trưng bày, triển lãm đã diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm tại 11 sân khấu và điểm diễn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhiều chương trình, lễ hội chính đã thu hút hàng chục ngàn khán giả như Chương trình Nghệ thuật Khai màn (khoảng 10.000 khán giả); Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” (khoảng 12.000 khán giả), Lễ hội Bia (khoảng 9.000 khán giả); Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế (khoảng 25.000 khán giả); Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn (khoảng 6.000 lượt người); Chương trình “Hoàng Cung giao hòa” (khoảng 3.000 lượt người); Đêm Gala Chào Huế (gần 8.000 lượt người)...

Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch, Tuần lễ Festival Huế 2022 đã thu hút tổng số du khách ước đạt 180.000 lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 155 tỉ. Khách lưu trú ước đạt 72.000 lượt (trong đó có gần 2.200 khách quốc tế), công suất phòng khách sạn bình quân đạt 85% (riêng ngày 24 và 25/6 công suất phòng của các khách sạn trên 93%).

Xứ Huế xanh và thơ mộng. Ảnh: Công Đạt
Vẻ đẹp cổ kính của Hoàng thành Huế góp phần tạo nên Di sản Thế giới Cố đô Huế. Ảnh: Công Đạt
Lượng du khách đến Huế trong Tuần lễ Festival tăng mạnh. Ảnh: Công Đạt
Du khách nước ngoài tham quan Hoàng thành Huế. Ảnh: Công Đạt
Đêm hoa đăng trên dòng Hương giang. Ảnh: Công Đạt
Người dân Huế tận hưởng bầu không khí lễ hội về đêm. Ảnh: Công Đạt
Du khách trải nghiệm thú vui đi khinh khí cầu tại Festival Huế. Ảnh: Công Đạt

Kì lễ hội đã đem đến cho người dân và du khách cơ hội được thưởng thức, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của Huế, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, được đắm mình trong không gian cổ kính của một cố đô giàu bản sắc truyền thống, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ đến với Huế đã tham gia phô diễn và cháy hết mình cùng người dân và du khách, tạo nên một Tuần lễ Festival vừa đậm đà bản sắc văn hoá Huế vừa mới mẻ và hiện đại, thể hiện ước vọng về một thế giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. 

Với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển", Tuần lễ Festival Huế 2022 là nơi giao lưu của các vùng miền văn hoá đặc sắc trên thế giới, là dịp để Huế tôn vinh các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống của dân tộc, cũng như khai thác, quảng bá thế mạnh về danh thắng, kiến trúc, du lịch tâm linh... nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và để Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, thành phố Festival của  châu Á./.

Bầu không khí náo nhiệt ở lễ hội đường phố. Ảnh: Công Đạt
Các nghệ sĩ Nga tham gia lễ hội đường phố. Ảnh: Thanh Hoà
Đoàn nghệ thuật dân gian Liên bang Nga biểu diễn phục vụ người dân và du khách. Ảnh: Công Đạt
Đoàn lân sư rồng biểu diễn chào mừng Festival Huế. Ảnh: Thanh Hoà
Tái hiện lễ đổi gác ở Hoàng cung. Ảnh: Thanh Hoà
Du khách khám phá vẻ đẹp vàng son nơi cung cấm. Ảnh: Thanh Hoà
Lộng lẫy đêm hoàng cung. Ảnh: Thanh Hoà
Phút thăng hoa của nghệ sĩ tuồng Huế. Ảnh: Thanh Hoà
Biểu diễn tuồng Huế ở Nghinh lương đình bên bờ sông Hương. Ảnh: Thanh Hoà

Thực hiện: Thanh Hoà, Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top