Tin tức

Tiếp tục hoạt động của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Lào

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
(Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào theo lời mời của ông Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, ngày 20/6, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, trong đó có sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai Quốc hội.

Hai bên đánh giá cao các hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ giữa các cơ quan Quốc hội hai nước cũng như sự phối hợp hiệu quả trong các hoạt động đối ngoại quốc hội, đặc biệt tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA), Liên minh Nghị viện thế giới (IPU).

Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội tiếp tục đi vào chiều sâu, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị hai bên tăng cường trao đổi, phối hợp trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của mỗi nước cũng như trong giám sát thực hiện pháp luật, ủng hộ những thay đổi, bổ sung cần thiết về cơ chế, chính sách và pháp luật nhằm đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới khu vực diễn biến phức tạp, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước cần nỗ lực cùng nhau gìn giữ, phát huy truyền thống quan hệ lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá giáo dục và giao lưu nhân dân.

Bà Pany Yathotou khẳng định công trình Nhà Quốc hội mới của Lào chuẩn bị được thi công là quà tặng vô cùng ý nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam, là biểu tượng và di sản vô giá của tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào để lại cho các thế hệ sau này.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nhất trí hai bên cùng phối hợp thúc đẩy, tạo điều kiện cho dự án này được triển khai thuận lợi, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Phụ nữ Lào Inlavan Keobounphan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ biết ơn và trân trọng những đóng góp to lớn của các thế hệ phụ nữ hai nước đối với sự phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào cũng như tình đoàn kết, keo sơn giữa phụ nữ hai nước, vừa là đồng chí, vừa là chị em thân thiết.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Trung ương Liên hiệp Phụ nữ Lào và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp phát triển bình đẳng giới, giải phóng phụ nữ, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em, và đặc biệt trong việc giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn, phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt-Lào.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước chúc mừng đồng chí Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Phụ nữ Lào Inlavan Keobounphan mới được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì vì những đóng góp cho quan hệ hai nước.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Nhà nước Việt Nam đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Liệt sỹ vô danh của Lào tại Thủ đô Vientiane, viếng thăm Chùa Thatluang, biểu tượng thiêng liêng của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Phó Chủ tịch nước cũng tới thăm và nói chuyện tại Trường Năng khiếu và Dân tộc nội trú thuộc trường Đại học Quốc gia Lào, trao tặng năm bộ máy vi tính phục vụ công tác giảng dạy, học tập của trường. Trường Năng khiếu và Dân tộc nội trú là nơi đào tạo các tài năng của đất nước Lào. Trường được xây dựng từ năm 2006 từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm trụ sở Công ty Viễn thông Star Telecom - liên doanh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), nhà cung cấp dịch vụ dịch vụ internet 4G chất lượng cao và hiện đại nhất tại Lào, với gần 3 triệu thuê bao di động, chiếm 52% thị phần Lào.

Phó Chủ tịch nước cũng đã gặp gỡ một số doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu, hoạt động hiệu quả tại Lào trên các lĩnh vực lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, khai khoáng, xây dựng và dịch vụ khách sạn.

Phó Chủ tịch nước yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam triển khai các dự án theo hướng hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Phó Chủ tịch nước chúc các doanh nghiệp tiếp tục đạt nhiều thành công mới trong đầu tư, kinh doanh tại thị trường Lào, đồng thời luôn tuân thủ luật pháp, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội đối với sở tại, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào cũng như quan hệ đặc biệt Việt-Lào.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Vientiane và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện bà con Việt kiều và học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Lào.

Phó Chủ tịch nước đã thông báo cập nhật tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và những vấn đề thời sự đáng chú ý trong nước. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến quyền lợi và cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Lào nói riêng, thường xuyên đề nghị Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương của Lào tạo mọi điều kiện cho người Việt Nam và người gốc Việt ở Lào được sinh sống, làm ăn ổn định và thuận lợi.

Phó Chủ tịch nước cũng kêu gọi bà con duy trì truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, giữ gìn truyền thống dân tộc, tôn trọng và chấp hành nghiêm túc pháp luật, phong tục tập quán của sở tại, góp phần gắn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt-Lào. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 80 phần thưởng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho các em học sinh gốc Việt tiêu biểu trên khắp đất nước Lào./.

TTXVN/VNP


Top