Tin tức

Thưởng thức ẩm thực Pháp giữa lòng Thủ đô

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng ngài Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam thực hiện nghi thức khai mạc lễ hội. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Tối 10/1, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, (hồ Hoàn Kiếm), Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Pháp - “Balade en France” (tạm dịch là Dạo quanh nước Pháp) lần thứ hai.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Thủ đô Hà Nội cổ kính hơn nghìn năm tuổi luôn giữ gìn truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, trong đó văn hóa và ngôn ngữ Pháp là một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố. Đến nay, văn hóa, ẩm thực và ngôn ngữ Pháp vẫn được nhiều người dân Hà Nội yêu mến sử dụng và tiếp tục được phổ biến nhân rộng. Thành phố cũng đã triển khai nhiều dự án hợp tác bảo tồn văn hóa, tăng cường các hình thức truyền thông, quảng bá văn hóa Pháp đến với người dân Thủ đô và cả nước.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Lễ hội Pháp lần thứ hai sẽ tiếp tục giới thiệu với người dân Việt Nam nền ẩm thực trứ danh cùng những hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc của nước Pháp, hứa hẹn đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm bất ngờ và đáng nhớ. Đây cũng được xem là sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại quan trọng của thành phố, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước; đồng thời tạo ra không gian ấm áp của tình hữu nghị, sự chân thành của bạn bè, sự tin tưởng hiểu biết lẫn nhau của nước Pháp với Thủ đô Hà Nội. Ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ hy vọng, thông qua Lễ hội, người dự sẽ cảm nhận được sự chào đón một tấm lòng Hà Nội dành cho nước Pháp thu nhỏ tại Việt Nam.

Chia sẻ tại sự kiện, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, sự kiện năm nay quy tụ khoảng 40 gian hàng đến từ các khách sạn, nhà hàng, các nhà nhập khẩu thực phẩm và rượu vang uy tín của Pháp như Press Club, Sofitel Legend Métropole Hanoi, Red Apron, Chocolat Marou, Saint Honoré, Lu, Fabrik… với những món ăn đặc trưng của ẩm thực Pháp như bánh kếp truyền thống, rượu vang nóng, các loại phô mai, siro, pate,…

“Balade en France” sẽ tạo nên một bữa tiệc âm nhạc lý thú tương tự Lễ hội âm nhạc Pháp, với sự trình diễn trên sân khấu lớn của nhiều nghệ sỹ Việt Nam - Pháp, cùng nhiều hoạt động phong phú khác như: Trình chiếu các bộ phim Pháp, âm nhạc đường phố, vẽ tranh, vẽ mặt, rút thăm trúng thưởng… nhằm mang đến cho khách tham dự những trải nghiệm kiểu Pháp.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ dựng mô hình các công trình nghệ thuật của Pháp như: Tháp Eiffel, Cầu nghệ thuật (Pond des Arts) mô phỏng cầu tình yêu tại Pháp, nơi các cặp tình nhân thường tìm đến với một chiếc khóa để thể hiện tình yêu của mình và “check-in”. Đại sứ Nicolas Warnery hy vọng, tất cả khách tham quan sẽ tìm thấy niềm vui trong không gian ẩm thực và văn hóa Pháp.

Với “Balade en France”, người tham dự sự kiện còn được tìm hiểu những dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước như: Dự án Metro Hà Nội, nghiên cứu về ô nhiễm không khí…, góp phần giúp người dân Thủ đô hiểu rõ hơn về quá trình hợp tác giữa Việt Nam và Pháp hiện nay, cũng như những bước phát triển của mối quan hệ này trong tương lai.

Ngay trong tối khai mạc, đông đảo người dân Thủ đô và khách tham quan đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sỹ đến từ hai nước Việt Nam-Pháp.

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/1./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top