Tin tức

Thưởng lãm nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại

Hình ảnh một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: BTC)
Khoảng 65 tác phẩm khắc gỗ của các nghệ nhân Nhật Bản sẽ được giới thiệu tới công chúng Thủ đô tại triển lãm mỹ thuật “Netsuke - Nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại.”

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 24/1-15/3 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (số 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo thông tin từ ban tổ chức, netsuke là một loại nút buộc khóa đầu dây, được sử dụng phổ biến vào thời Edo (1603-1868), để giữ cho các vật dụng cá nhân (như túi tiền, túi đựng thuốc…) không bị rơi ra khỏi đai kimono.

Sau đó, khi Âu phục du nhập vào Nhật Bản thời Minh Trị (1868-1911), văn hóa sử dụng netsuke cũng dần biến mất trong đời sống thường nhật của người dân đất nước Mặt Trời mọc. Tuy nhiên, từ thập niên 70 của thế kỷ trước, một dòng sản phẩm mới (gọi là netsuke đương đại) mang những hình dáng và chứa đựng những cảm xúc và ý tưởng mới lạ xuất hiện.

“Triển lãm lần này tập trung giới thiệu những tác phẩm như vậy. Chúng tôi hy vọng khán giả sẽ cảm nhận được sự tinh tế, khéo léo của các nghệ nhân, sự ấm áp của gỗ, vẻ đẹp nhuốm màu thời gian và tính ứng dụng của các tác phẩm netsuke. Chúng tôi cũng hy vọng, trong hành trình của mình, netsuke sẽ đảm nhận một vai trò mới - vai trò kết nối Nhật Bản với thế giới,” đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Chương trình do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2018)./.

Vietnamplus/VNP


Top