Tin tức

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch


Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố (thứ 2 trừ trái sang) đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phong tỏa, chống dịch tại Bênh viện Trẻ em Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Ngọc-TTXVN
* Liên quan đến trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng cho biết, Bệnh viện đã lấy 1.320 mẫu, thực hiện xét nghiệm 289 mẫu, trong đó tất cả các ca tiếp xúc trực tiếp (F1) đều âm tính lần 1. Tại Khoa Hô hấp - nơi ca dương tính với SARS-CoV-2 từng lưu trú, các trường hợp liên quan được lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính lần 1.

Ngày 29/1, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tập trung xét nghiệm cho hơn 2.000 người. Nếu tất cả các xét nghiệm đều âm tính, Bệnh viện sắp xếp lại theo nguyên tắc: Không xuất viện bệnh nhân cũ, tiếp nhận bệnh nhân mới vào hai Khoa Hồi sức cấp cứu và Hồi sức sơ sinh của các tuyến chuyển lên; tiếp tục cách ly đối với 2 Khoa Hô hấp và Truyền nhiễm theo phương án "4 tại chỗ". Ngoài ra, Bệnh viện đã cũng thiết lập các phương án hỗ trợ bệnh nhân...

Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu, các địa phương bám sát danh sách của Bệnh viện Trẻ em để triển khai ngay việc cách ly theo dõi tại nhà 14 ngày tính từ ngày tới Bệnh viện và cách ly tập trung đối với người đã qua 2 Khoa Hô hấp và Truyền nhiễm. Bên cạnh đó, rà soát các trường hợp từ Quảng Ninh, Hải Dương về Hải Phòng và đã đi qua những địa điểm Bộ Y tế thông báo thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày (tính từ ngày về thành phố).

Từ ngày 29/1, toàn bộ học sinh Hải Phòng nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

* Ngày 29/1, tại cuộc họp khẩn về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ phương án để ứng phó với dịch bệnh.

Các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, khu vực thường tập trung đông người; khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang y tế nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới, ngăn chặn triệt để việc xuất nhập cảnh trái phép; tiếp tục thực hiện tốt việc cách ly tập trung, cách ly tại nhà... Các hoạt động lễ hội, liên hoan, họp mặt cuối năm cần hạn chế, khi tổ chức cần tuân thủ nghiêm các yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế…

Theo báo cáo nhanh của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Long An, những ngày cận Tết Nguyên đán, lượng người đi lại giữa các địa phương sẽ tăng cao, các đối tượng nhập cảnh trái phép cũng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn đang được triển khai thực hiện nghiêm túc. Ngay khi có thông tin dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, chính quyền các địa phương đã tổ chức rà soát các đối tượng có tiếp xúc gần với người nhiễm dịch, người đi về từ vùng dịch để thực hiện biện pháp cách ly nếu có. Hiện trên địa bàn có 56 người đang cách ly tại nhà, 45 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 16 người cách ly tại khách sạn và 1 người cách ly tại cơ sở y tế.

* Sáng 29/1, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp trực tuyến với 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, ngành đang nắm thông tin các ca bệnh, phối hợp với cơ quan chức năng truy vết, giám sát trường hợp liên quan. Tỉnh cũng kiện toàn và kích hoạt lại các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng cách ly, dập dịch hiệu quả. Ngành Y tế kiến nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam cần rà soát các điểm trọng yếu, bệnh viện, trường học, chợ, nhà máy…, nếu có trường hợp nghi ngờ phải nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, qua rà soát, tính đến sáng 29/1, có 48 trường hợp trở về Quảng Nam từ hai địa phương có ổ dịch COVID-19 là Hải Dương và Quảng Ninh (Hải Dương 15 người, Quảng Ninh 33 người); trong đó, tập trung nhiều nhất ở thành phố Hội An với 29 trường hợp, còn rải rác ở các địa phương khác. Ngành chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 48 trường hợp này.

Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn cho hay, ngoài 29 trường hợp trên đã được lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến có thêm khoảng 10 người từ hai tỉnh trên đang về Hội An. Địa phương đang phối hợp với gia đình giám sát chặt chẽ những trường hợp này./.

TTXVN/VNP


Top