Tin tức

Thủ tướng: Tp. Hồ Chí Minh phải vươn lên ngang tầm với các thành phố châu Á

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sáng 12/1, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị báo cáo 1 năm thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. 

Cùng dự hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương và tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Năm 2018, trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức nhưng hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh đều tăng trưởng khá so với năm 2017, GRDP tăng 8,3%, trong đó, khu vực dịch vụ tăng cao nhất ở mức 8,4%. Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, mô hình tăng trưởng dần dịch chuyển theo chiều sâu; khách du lịch quốc tế đến thành phố đạt 7,5 triệu lượt, tăng 17,3% (chiếm 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam). 

Thành phố cấp phép thành lập mới hơn 44.000 doanh nghiệp, chiếm 33% cả nước. Tỷ trọng quy mô kinh tế thành phố so với cả nước năm 2018 là 23,97%, cao hơn những năm liền trước đó. Năng suất lao động đạt 293 triệu đồng/lao động, gấp 2,92 lần bình quân cả nước. Thu ngân sách vượt dự toán, đạt trên 378.543 tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ, chiếm 27,8% cả nước. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,394 tỷ USD. 

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành phố đã có những bước đi tiến bộ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và tồn tại một số vi phạm trong thời gian trước đây. 

Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh với tỷ lệ đóng góp ngân sách lên đến hơn 27% tổng ngân sách cả nước, Thủ tướng cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ vững vị thế là đầu tàu kinh tế quan trọng hàng đầu của cả nước. Trên tinh thần đó, Thủ tướng cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh phải tiếp tục nỗ lực, vươn lên “không chỉ so sánh khu vực Đông Nam Á mà phải so sánh với các thành phố khu vực châu Á như Hong Kong, Singapore, Kuala Lumpur”… 

Về những hạn chế thách thức cần khắc phục, Thủ tướng cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang bị tụt lại so với các thành phố lớn trong khu vực về chất lượng sống và năng lực cạnh tranh và đang gặp phải nhiều bất cập trong công tác quy hoạch, trật tự đô thị. Thêm vào đó, hạ tầng đang ngày một quá tải, xuống cấp trong khi sức hút người dân đến với thành phố quá lớn. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, có tình trạng mất cân đối lớn. 

Về những định hướng, giải pháp phát triển thành phố trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến lợi thế về tiềm năng, tiềm lực của địa phương, đặc biệt là con người, truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trên tinh thần “Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh”. 

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cần có kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, Nghị quyết 54 của Quốc hội; có biện pháp khắc phục sự sa sút, trì trệ. Thủ tướng mong muốn thành phố cần đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt cần tiếp tục “coi phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là lối ra"./. 

TTXVN/VNP


Top