Tin tức

Thủ tướng Theresa May trình bày các dự luật đưa Anh ra khỏi EU


Thủ tướng Anh Theresa May trong bài phát biểu ở London ngày 19/6. (Nguồn: EPA/TTXVN)
AFP đưa tin ngày 21/6, Thủ tướng Anh Theresa May đã trình bày 8 dự luật để đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), trong một chương trình lập pháp được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phát biểu trước Quốc hội.

Các dự luật bao gồm “Dự luật Hủy bỏ lớn” và các dự luật riêng rẽ về thuế quan, thương mại, nhập cư, ngư nghiệp và nông nghiệp.

Nữ hoàng Elizabeth tuyên bố “Dự luật Hủy bỏ lớn” sẽ bãi bỏ Đạo luật năm 1972 về các cộng đồng châu Âu (ECA), bộ luật được cho là có vai trò nền móng đối với tư cách thành viên EU của Anh.

Trong bài phát biểu, Nữ hoàng Elizabeth nhấn mạnh: “Ưu tiên của chính phủ của tôi là đảm bảo một thỏa thuận tốt nhất có thể khi Anh rời khỏi EU.”

Bà nêu rõ chính phủ sẽ tìm cách “xây dựng sự đồng thuận rộng rãi nhất có thể đối với tương lai của đất nước bên ngoài EU,” trong bối cảnh tồn tại chia rẽ trong Nội các của bà liên quan tới chiến lược nào tốt nhất.

Cũng trong bài phát biểu, Nữ hoàng Elizabeth đã không đề cập tới chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ trước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Anh vào cuối năm nay, động thái làm dấy lên hoài nghi liệu chuyến thăm có diễn ra hay không.

Trước đó, truyền thông cho hay nhà lãnh đạo Mỹ không còn muốn tới Anh vì sự phản đối của dư luận Anh đối với chuyến thăm này, sau khi một đơn kiến nghị hủy bỏ chuyến thăm nhận được hơn 1,8 triệu chữ ký ủng hộ.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Thủ tướng May thì cho rằng: "Chuyến thăm chưa được đề cập trong bài phát biểu của Nữ hoàng vì chưa ấn định ngày cụ thể"./.
 
TTXVN/VNP


Top