Tin tức

Thủ tướng: Thành phố Hồ Chí Minh phải trở lại vị thế cực tăng trưởng đầu tàu kinh tế của cả nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Sáng 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc trực tuyến của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh - khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tham dự tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố, năng động, quyết liệt; có nhiều mô hình kinh doanh mới, tốt cho nền kinh tế không bị đổ gãy; phát huy truyền thống thành phố nghĩa tình, tương thân tương ái hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch bệnh. 

Nhận xét chung về tình hình kinh tế, xã hội của thành phố, Thủ tướng cho biết, theo số liệu được Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh đạt 0,42% nhưng đến nay, sau khi rà soát lại thì Thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng 1,03%. Tuy vậy thì tốc độ tăng này cũng là thấp.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, Thành phố xác định chủ động chuyển sang trạng thái “bình thường mới”; tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hạn chế những tác động khó khăn do dịch COVID-19, phấn đấu ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, vừa thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố năm 2020. 

Thành phố tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm gồm kiên định với 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm “5 tại chỗ”, tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp từ nay đến hết năm 2020 với 4 nhóm nội dung: Hỗ trợ duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện bảo đảm an toàn; Hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và chi phí sinh hoạt cho người dân; Hỗ trợ đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh; Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đạt mức tăng trưởng khoảng trên 6% trong năm 2020 và các chỉ tiêu thu ngân sách, vĩ mô khác. Thủ tướng cho rằng, nếu thành phố đạt chỉ tiêu này thì kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 5%, dẫn đầu khu vực.

Đề nghị và mong muốn thành phố nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng khẳng định, vai trò và vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh trong nền kinh tế quốc dân là rất lớn, là trung tâm kinh tế thị trường năng động của Việt Nam.

"Thành phố Hồ Chí Minh là lò xo nén đủ rồi, đã đến lúc phải bung ra ngay và trở lại chính mình", Thủ tướng nói và đề nghị trong 3 quý còn lại của năm 2020, thành phố cần phát triển xứng đáng với tiềm năng và lợi thế của mình; phải trở lại vị thế là cực tăng trưởng đầu tàu kinh tế của cả nước. Việc đạt chỉ tiêu tăng trưởng trên 6% của thành phố không chỉ là lời cam kết mà còn là trách nhiệm của thành phố với đất nước, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng đề nghị thành phố phát huy cao độ phương châm "thần tốc, táo bạo, quyết thắng" của những ngày tháng 4 lịch sử 45 năm trước và thiết thực kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại mà thành phố vinh dự được mang tên.

Giải pháp đầu tiên quan trọng nhất, Thủ tướng muốn truyền tải đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác là mỗi người dân phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khắc phục "vi rút trì trệ" đang tồn tại.

Nhấn mạnh vai trò "cực kỳ quan trọng" của doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp thành phố cùng chung sức, đồng lòng chủ động, sáng tạo vượt khó.

"Mỗi công dân thành phố, mỗi doanh nghiệp là một chiến sỹ", cần coi đây là dịp thử thách bản lĩnh, trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại một trung tâm năng động, trung tâm kinh thế thị trường lớn nhất cả nước, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý thành phố chú trọng và quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là việc "cần làm ngay" nhưng hiện đang đạt tỷ lệ thấp hơn mức bình quân cả nước. Thủ tướng đặt câu hỏi đây có phải là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và yêu cầu thành phố phải triển khai đồng bộ các biện pháp giải ngân hết kế hoạch năm 2020.

Gợi ý thành phố cần tận dụng đón một "cơ hội vàng" của phát triển kinh tế, Thủ tướng nhắc đến lợi thế "điểm đến an toàn về đầu tư" của Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời nêu rõ, đây là lợi thế cạnh tranh đặc biệt, cần "biến nguy thành cơ"; nhất là những dự án công nghệ. Chính phủ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ vấn đề này, đây là "lửa thử vàng", làm rõ địa phương nào thực sự kiến tạo và chủ động, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Người đứng đầu Chính phủ lưu ý thành phố làm tốt công tác an sinh xã hội; giải ngân cho người nghèo, người thất nghiệp; khắc phục ngay tình trạng "nhiều người kêu khổ về thủ tục ở thành phố", bệnh quan liêu ở cấp cơ sở; giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo "từng bộ phải bám vào, gỡ cho thành phố"; chấm dứt tình trạng "sợ trách nhiệm", tạo niềm tin cho doanh nghiệp, bỏ thói quen bị động. "Trong vòng 5-7 ngày, từng bộ phải giải quyết, trình lên phương án", Thủ tướng nhắc nhở các bộ, ngành tại buổi làm việc và lưu ý, không được để tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong quá trình thực hiện, xử lý các dự án.

Nói về những tồn tại, cần khắc phục của thành phố, Thủ tướng "điểm danh" đầu tiên đến thực trạng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI tiếp tục đi xuống so với năm trước. Ngoài ra là tình trạng ách tắc, ô nhiễm, khói bụi vẫn tồn tại, còn nhiều vấn đề phải lo giải quyết; trong đó có một số chương trình cần tập trung hoàn thành như: Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; chống úng ngập; chỉnh trang và phát triển đô thị... Ngoài ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất là trộm, cướp, đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội diễn ra phức tạp trên địa bàn.

Về những nhiệm vụ, phương hướng trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc định hướng một tinh thần phát triển thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị hiện đại, điển hình trong khu vực và trên thế giới, một thành phố thông minh, thành phố xanh.

Cụ thể hơn, Thủ tướng đề nghị rà soát lại những Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII của thành phố đã đề ra để phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ.

Triển khai nhanh những biện pháp khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Phát triển các loại hình doanh nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực để giữ nhân công; phát triển mô hình hợp tác xã, hộ cá thể lớn, chú ý đến mọi loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa; hạn chế và kiểm soát việc bán doanh nghiệp ra nước ngoài; nắm bắt cơ hội đầu tư nước ngoài...

Các dự án dở dang phải tập trung chỉ đạo tháo gỡ theo tinh thần :"vướng ở đâu, gỡ ở đó", không để chậm trễ, Thủ tướng nói.

Các giải pháp lâu dài căn cơ là phát triển không gian đô thị phải đi trước một bước, phát triển nhiều đô thị vệ tinh có quy mô hợp lý, phù hợp. Công nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao; triển khai có hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 27/NQ-CP cho phép TP. Hồ Chí Minh được áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn.

Lưu ý ưu tiên ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành, Thủ tướng cũng chỉ đạo thành phố cần có giải pháp nhanh chóng hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh./.

TTXVN/VNP


Top