Tin tức

Thủ tướng: Phấn đấu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu tôm trước năm 2025


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng của các công ty trưng bày bên lề hội nghị. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về sản xuất tôm và dẫn đầu thế giới về sản xuất tôm sú. Tôm cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm hàng thủy sản của Việt Nam, chiếm đến gần 50% tổng kim ngạch, thời điểm cao nhất là năm 2014 xuất khẩu tôm đạt đến gần 4 tỷ USD.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo bước đột phá cho ngành nuôi tôm Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh thị trường thế giới, sáng 6/2, một hội nghị “Diên Hồng” về lĩnh vực này đã được tổ chức tại tỉnh Cà Mau - thủ phủ của tôm sú, địa phương có diện tích nuôi tôm lớn nhất cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo gần 30 tỉnh và hơn 50 doanh nghiệp nuôi tôm đã tham dự, đối thoại thẳng thắn tại hội nghị.

Lắng nghe các ý kiến tham luận của doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương, phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam có đủ điều kiện và lợi thế phát triển ngành tôm, chúng ta phải có một quyết tâm chính trị, giải pháp đồng bộ để đưa ngành tôm phát triển lớn mạnh, hiệu quả cao, đem lại đời sống cao hơn cho nông dân.

Mục tiêu trước năm 2025, phải đạt kim ngạch xuất khẩu ngành tôm 10 tỷ USD, có thương hiệu tôm Việt Nam nổi tiếng thế giới, gắn nuôi tôm với phát triển bền vững kinh tế, xã hội và môi trường. Ngành tôm Việt Nam phấn đấu đạt khoảng 10% GDP quốc gia, Thủ tướng mong muốn và đặt ra chỉ tiêu như vậy.

Khẳng định mục tiêu và khát vọng này xuất phát từ những bài học thực tế và cung cầu thị trường, Thủ tướng chỉ rõ về tầm nhìn, quan điểm và chiến lược phát triển ngành tôm Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ Việt Nam mà trước hết là Đồng bằng sông Cửu Long - thủ phủ ngành công nghiệp và nuôi trồng, chế biến tôm chất lượng cao trên toàn thế giới.

“Từ đây, chúng ta sẽ chứng kiến những thương hiệu toàn cầu về tôm, đưa Việt Nam đi tắt trên con đường xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao ứng dụng những công nghệ tiên tiến của thế giới liên quan đến sản phẩm tôm. Việt Nam phấn đấu sẽ trở thành một công xưởng sản xuất tôm của thế giới,” Thủ tướng hy vọng.

Cho rằng chìa khóa cho phát triển ngành tôm chính là công nghệ sinh học, tự động hóa, điện toán đám mây... nêu bật những định hướng phát triển của ngành nghề quan trọng này, Thủ tướng đề nghị cần khảo sát quy hoạch một số vùng nuôi tôm phù hợp, không để tình trạng tự phát, manh mún. Công tác quy hoạch phải đi liền với bảo tồn các điều kiện tự nhiên nhằm bảo vệ sinh thái cho tôm và các loài sinh vật có giá trị kinh tế khác.

Nhắc lại vấn đề kỹ thuật mang tính cốt lõi "Nuôi tôm chính là nuôi nước,” Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguồn nước bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ để phòng tránh dịch bệnh cho tôm. Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại đảm bảo vốn phục vụ ngành nuôi tôm với lãi suất phù hợp, nhất là nuôi tôm công nghệ cao.

Đề cập đến thực trạng chỉ có 30% các hộ nuôi tôm thành công, Thủ tướng chỉ đạo các cấp, bộ, ngành, địa phương tiến hành tổng kết, nghiên cứu, làm rõ để rút kinh nghiệm, nâng cao tỷ lệ thành công cho các hộ nuôi tôm.

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát tốt tình trạng độc quyền nhóm trong việc cung cấp thức ăn và con giống cho ngành tôm, tránh phụ thuộc vào nước ngoài, khuyến khích mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn nữa vào quy trình này.

"Chính phủ và các cấp, ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải nhanh chóng tìm được câu trả lời thức ăn cho con tôm ở đâu để cung cấp đầy đủ cho nhu cầu sản xuất,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng mong muốn các nhà chuyên môn tham vấn chặt chẽ cho bà con để định hướng phát triển sản phẩm theo từng vùng, miền, loại tôm, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Nhấn mạnh đến điều kiện quan trọng để phát triển ngành nuôi tôm, đảm bảo sinh kế cho bà con là phải xây dựng thương hiệu tôm trên cơ sở đặc thù, lợi thế từng địa phương, Thủ tướng đề nghị các cơ quan, tổ chức liên quan cần tăng cường cung cấp thông tin cung cầu, giá cả thị trường để người dân có kế hoạch sản xuất hợp lý, tránh chạy theo thông tin truyền miệng, sản xuất tràn lan, gây mất giá thị trường.

Cùng với đó là tăng cường liên kết phát triển có hệ thống ngành tôm để giảm chi phí trung gian, tổ chức các mô hình sản xuất theo tư duy hệ thống, tập trung về địa lý và phạm vi hoạt động của các nhà cung cứng, nhà phân phối nhằm giảm giá thành...; tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường dẫn đến rủi ro khi thị trường đó biến động.

Về các vụ kiện phá giá, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẵn sàng sát cánh với doanh nghiệp, tham vấn các luật sư, cơ quan pháp lý hàng đầu để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp nuôi tôm Việt Nam chân chính.

Đặc biệt Thủ tướng nêu rõ Chính phủ tuyên chiến với hành vi tiêm chích tạp chất vào con tôm mà một số gian thương đã thực hiện vừa qua, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành nuôi tôm cả nước và có thể xử lý hình sự hành vi nguy hại này để bảo vệ sinh kế cho người nuôi tôm. Chính phủ nghiêm khắc xử lý tất cả các khâu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến môi trường sản xuất tôm ở Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ.

Cũng tại hội nghị lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ Chương trình hành động phát triển ngành tôm Việt Nam để sớm xem xét, phê duyệt.

Tâm sự với các doanh nghiệp, hộ nuôi tôm cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải cùng nhau đi,” do đó càng có nhiều nhà sản xuất tôm thì càng phải đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển./.
 
TTXVN/VNP


Top