Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin thống kê

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân của
Tổng cục Thống kê. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác và tập huấn phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020 của ngành thống kê sáng 6/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin thống kê đặc biệt là công tác phân tích dự báo để phục vụ tốt hơn công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, mặc dù không phải là ngành trực tiếp sản xuất vật chất nhưng số liệu thống kê là ngành cơ sở cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương, các cấp, các ngành hoạch định chính sách; là lĩnh vực “nói có sách mách có chứng”. Thủ tướng cũng giải thích chính vì tầm quan trọng của công tác này mà trong 4 năm qua, Thủ tướng đã 2 lần tới dự hội nghị của ngành thống kê.

Thủ tướng khẳng định, chưa bao giờ, chưa có bất cứ lãnh đạo nào yêu cầu thống kê phải sửa số liệu này số liệu khác trong quá trình thống kê kinh tế xã hội của đất nước vì đã có luật Thống kê. Vấn đề là cần xem xét cụ thể hơn, dự báo những vấn đề bỏ sót để tính toán chặt chẽ hơn.

Đánh giá cao thành tích của ngành thống kê nhất là 10 sự kiện của ngành trong năm 2019 và nhấn mạnh tầm quan trọng của số liệu thống kê, Thủ tướng cho rằng, nhờ có hệ thống thống kê từ trung ương xuống địa phương mới có thể công bố được chỉ tiêu của kế hoạch Nhà nước 2019 một cách hết sức kịp thời - một kế hoạch thắng lợi toàn diện nhiều mặt; trong đó có tăng trưởng vượt kế hoạch, 7,02% với quy mô của nền kinh tế là 262 tỷ USD theo tính toán cũ chứ chưa phải quy mô GDP tính lại. Thu nhập bình quân là gần 2.700 USD/người. Cùng với đó là nhiều chỉ tiêu chất lượng quan trọng khác như năng suất lao động tăng, xóa đói giảm nghèo giảm rất nhanh, đời sống nhân dân cải thiện rất rõ nét.

"Nhiều số liệu thống kê đã chứng minh cho quốc dân đồng bào và thế giới rằng Việt Nam đã phát triển nhiều mặt cả về số lượng và chất lượng", Thủ tướng nói và nêu ví dụ theo thống kê công bố, tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 12-13% trong khi đó đóng góp đầu tư xã hội 33-34%. Điều này chứng tỏ sức dân đã được huy động tốt. Nhiều công trình lớn không phải từ Nhà nước mà từ người dân, doanh nghiệp. Điều  đó cũng nói lên khát vọng, tinh thần của người dân đã được khơi dậy. Số liệu thống kê đã minh chứng được điều đó.

Cụ thể, Thủ tướng phân tích số liệu thống kê được cung cấp kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của chính phủ, các cấp các ngành, thống kê hàng quý hàng năm…. Từ đó việc cập nhật tình hình tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, phương án điều chỉnh giá đều trên cơ sở số liệu thống kê từ trung ương đến địa phương. 

Việc đánh giá lại quy mô GDP được giao nhiệm vụ cách đây 2 năm, đã được thực hiện tốt, công phu và có cơ sở khoa học. Đặc biệt là Tổng cục đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế như IMF, UNDP…để thống kê lại quy mô GDP một cách thuyết phục, rất chính xác, kịp thời và khoa học.

Cùng với đó là tổ chức thành công tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhanh, chính xác, khoa học….nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ. Thống kê số đã được ngành ứng dụng mạnh mẽ. Những số liệu này là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tốt hơn thời gian tới. Công tác thống kê tình hình kinh tế xã hội được triển khai tốt; giải trình trung thực khách quan các số liệu, nhận được sự đồng tình cao của xã hội và người dân.

Thủ tướng cho biết, tại nhiều cuộc họp quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng mời Tổng cục Thống kê phát biểu về một số vấn đề xã hội quan tâm vì số liệu của ngành thống kê rất chặt chẽ.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi năm 2018, chỉ số chung về năng lực thống kê theo các tiêu chí đánh giá của Ngân hàng Thế giới xếp hạng 19/145 quốc gia, vùng lãnh thổ (vượt mục tiêu của Chiến lược vào năm 2020 đạt 80 điểm; cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á).

Về định hướng năm 2020, năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh ngành thống kê cần làm tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê để phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành.

Cung cấp đầy đủ thông tin kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng lấy ví dụ về việc thống kê số lợn chết, bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi để có quyết sách bù đắp sản lượng thịt, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và không để tăng CPI. Hay qua thống kê tình hình công nghiệp chế biến, chế tạo - động lực tăng trưởng quan trọng nhất của nền kinh tế - để có giải pháp chỉ đạo tốt hơn, sát hơn.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin thống kê, đặc biệt công tác phân tích, dự báo. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam và các đề án lớn của ngành, nhất là Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát. Tiếp tục tổng hợp, công bố việc điều chỉnh quy mô GDP năm 2018, 2019, 2020 và số liệu GDP các địa phương, xây dựng bộ số liệu đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương phục vụ cho việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng cũng yêu cầu đổi mới hơn nữa phương pháp, chế độ thống kê theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với thực tiễn Việt Nam, trong đó tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung nghiên cứu phương pháp thống kê mới, hiện đại nhằm giảm thiểu “vùng trống thông tin”, nhất là những thông tin rất quan trọng như năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế, các khu vực kinh tế chưa được quan sát, các chỉ tiêu giám sát, đánh giá quá trình cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Bên cạnh đó là tăng cường kết nối và khai thác tối đa, sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu thống kê, dữ liệu hành chính đặc biệt từ các ngành như thuế, hải quan, tài chính, ngân hàng, tiến tới kết nối, chia sẻ dữ liệu kinh tế-xã hội thông qua trục liên thông quốc tế, hệ thống thông tin quốc gia. Thực hiện tốt các cam kết quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực thống kê, trong đó hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN.

Để thống kê thực hiện tốt nhiệm vụ, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành cần phối hợp chặt chẽ với ngành thống kê trên các mặt công tác; tập trung xây dựng hệ thống thông tin thống kê bộ ngành địa phương đảm bảo kết nối dữ liệu; thực hiện tốt Luật Thống kê và tuyên truyền phổ biến thông tin tới mọi tầng lớp nhân dân….

Theo báo cáo tại hội nghị, một trong những thành tích nổi bật của ngành thống kê năm 2019 là hoàn thành việc đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2010-2017. Qua đó, đã phản ánh bức tranh kinh tế của đất nước xác thực và rõ nét hơn, nâng cao vị thế kinh tế của đất nước trong khu vực và thế giới, phản ánh thay đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu tiêu dùng, kết quả đánh giá lại GDP giúp Chính phủ có chính sách sát thực hơn, hiệu quả hơn./.

TTXVN/VNP

Tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương Việt Nam tại Mỹ

Tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương Việt Nam tại Mỹ

Ngày 22/4, trong khuôn khổ Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Mỹ năm 2024, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh uỷ 6 tỉnh Gia Lai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hoà Bình, Thừa Thiên - Huế và Yên Bái do đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh dẫn đầu.

Top