Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Ngay sau thành công của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch COVID-19, chiều 14/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) bằng hình thức họp trực tuyến cùng về nội dung này.

Tham dự Hội nghị, ngoài các Nhà Lãnh đạo các quốc gia ASEAN còn có các Nhà Lãnh đạo các nước Đối tác gồm: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường; Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Phát biểu khai mạc, chào mừng các Nhà Lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN và đặc biệt là các Nhà Lãnh đạo các nước Đối tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến việc các quốc gia trong khu vực và thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do dịch COVID-19 gây ra. Đại dịch này đã lan đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tác động nghiêm trọng đến đời sống kinh tế -xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có các nước ASEAN+3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phát huy tinh thần “Gắn kết và Chủ động Thích ứng”, Cộng đồng ASEAN đang hợp tác chặt chẽ với các Đối tác và cộng đồng quốc tế để ngăn chặn dịch bệnh. Các nỗ lực kịp thời, quyết liệt của Chính phủ các nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm kiểm soát sự bùng phát và lây lan của dịch COVID-19 thời gian qua đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Thủ tướng khẳng định, các nước ASEAN+3 có truyền thống hợp tác tốt đẹp, ứng phó hiệu quả với các thách thức kinh tế, các đợt thiên tai, dịch bệnh, trong đó có dịch bệnh SARS năm 2003.

"Trước sự nghiêm trọng của dịch COVID-19 hiện nay, chúng ta cần phát huy truyền thống tốt đẹp đó, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay hợp tác để vững vàng vượt qua giai đoạn đầy thử thách này", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng, Hội nghị sẽ đạt những kết quả quan trọng, khẳng định cam kết, quyết tâm ở cấp cao nhất của các nước ASEAN+3 tăng cường phối hợp ứng phó hiệu quả và sớm đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục sự ổn định kinh tế và xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân. "Vai trò của các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là rất quan trọng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ cùng nhau đưa ra các biện pháp, sáng kiến cụ thể, thúc đẩy hơn nữa hợp tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời bảo đảm sự phát triển năng động, bền vững của khu vực về dài hạn.

Là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã phối hợp với các nước ra Tuyên bố Chủ tịch về ứng phó của ASEAN trước dịch COVID-19, vừa cảnh báo nguy cơ dịch bệnh vừa khẳng định quyết tâm hợp tác khu vực, quốc tế trong chống dịch, phối hợp tổ chức nhiều cuộc họp với các Đối tác như Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế nhằm cùng nhau sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh.

Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Việt Nam đã cùng ASEAN thực sự thể hiện khả năng phản ứng kịp thời ngăn chặn đại dịch cũng như năng lực gắn kết trong phối hợp chính sách và hành động giữa các thành viên. ASEAN đã kịp thời tổ chức nhiều hoạt động phối hợp chung với các Đối tác đối thoại như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế quan trọng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, ứng phó hữu hiệu với dịch bệnh, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ trong phòng, chống dịch./.

TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top