Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Thái Lan nhân dịp dự GMS6

Lễ đón Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: TTXVN)
Chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 tại Hà Nội. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha trong bối cảnh sự phát triển tích cực trong quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực. 

Thủ tướng đánh giá cao đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Thái Lan sang Việt Nam tham dự Hội nghị GMS-6, thể hiện sự coi trọng và vai trò tích cực của Thái Lan trong hợp tác tiểu vùng sông Mekong, qua đó góp phần quan trọng vào thành công của hội nghị lần này. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư hai nước còn rất lớn, do vậy hai bên cần tìm giải pháp phấn đấu nâng kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD trước năm 2020. 

Thủ tướng nhất trí việc kết nối giao thông giữa ba nước gồm Thái Lan-Lào- Việt Nam và cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để quá trình này diễn ra sớm và thuận lợi. 

Nhấn mạnh, việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư của Thải Lan chính là tiền đề quan trọng để họ làm ăn ổn định và lâu dài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã giao bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan họp bàn tháo gỡ các khó khăn liên quan đến việc nhập khẩu ôtô từ Thái Lan trong quyền hạn và phạm vi cho phép. 

Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết vấn đề đánh bắt cá trái phép, trong đó có thiết lập đường dây nóng giữa các lực lượng chấp pháp trên biển. 

Thủ tướng cũng đề nghị Thái Lan giải quyết những vướng mắc trong hợp tác lao động, đồng thời giao bộ ngoại giao hai nước thiết lập đường dây nóng giữa Thủ tướng chính phủ hai nước để xử lý những vấn đề nảy sinh. 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp hai nước thời gian qua, đồng thời chúc Việt Nam tổ chức thành công hội nghị Hợp tác tiểu vùng sông Mekong. 

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha chia sẻ, bản thân luôn nhắc nhở các doanh nghiệp Thái khi đầu tư vào Việt Nam phải luôn tôn trọng luật pháp, đời sống người lao động trong các doanh nghiệp người Thái làm chủ cũng như bảo vệ môi trường bởi đây là ba vấn đề Chính phủ Thái Lan rất coi trọng. 

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam tháo gỡ các vướng mắc trong kết nối giao thông giữa Lào-Việt Nam-Thái Lan để hàng hóa được luân chuyển thuận lợi giữa 3 nước. 

Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt tới việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mekong vì thế tại cuộc họp Ủy ban sông Mekong tại Campuchia tới đây, Thái Lan, Việt Nam cùng các nước trong khu vực sẽ cùng bàn bạc, thống nhất sử dụng hiệu quả nhất nguồn nước sông Mekong. 

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc nhập khẩu ôtô từ Thái Lan, tạo điều kiện để doanh nghiệp nước này đầu tư hiệu quả trong dự án điện gió ở Bạc Liêu. 

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để một số ngân hàng của Thái Lan mở rộng đầu tư kinh doanh đồng thời hoan nghênh, nhất trí việc thúc đẩy triển khai các cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước trong năm 2018, trong đó có cuộc họp Nội các chung lần thứ 4, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương lần thứ 3 và Ủy ban hỗn hợp Thương mại lần thứ 3./.

TTXVN/VNP


Top