Tin tức

Thủ tướng: Ngân hàng thế giới luôn đồng hành và đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam


Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Chiều 28/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trong không khí cởi mở, chân tình, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh bà Victoria Kwakwa trở lại thăm Việt Nam, nhấn mạnh Ngân hàng Thế giới là đối tác phát triển rất quan trọng, luôn đồng hành hỗ trợ và đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời đánh giá cao Ngân hàng Thế giới có nhiều tư vấn chính sách vĩ mô hiệu quả, phù hợp với các phương hướng, mục tiêu phát triển của Việt Nam trong các giai đoạn.

Thủ tướng cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã ủng hộ Việt Nam được hoãn trả nợ nhanh các khoản vay IDA để có thêm nguồn lực trong công tác phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế; đánh giá cao sáng kiến của Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ các quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu một số ý kiến hợp tác liên quan đến việc thực hiện chiến lược vaccine. Bà Victoria Kwakwa thống nhất cao việc giúp Việt Nam tiếp cận bình đẳng và thương thảo hợp đồng với các công ty sản xuất vaccine trên thế giới một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất; ưu tiên cung cấp nguồn tài chính để mua vaccine và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước; thúc đẩy các hợp đồng đã ký kết với các đối tác như Pfizer, AstraZeneca để giao vaccine sớm nhất có thể cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai bên cùng chia sẻ và thống nhất cao quan điểm trong thực hiện các chương trình, dự án hợp tác thời gian tới nhằm xử lý các thách thức, thúc đẩy tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tăng trưởng bao trùm, phát triển các vùng động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam như đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên…, nhất là trong xây dựng hạ tầng chiến lược.

Hai bên cũng thảo luận các giải pháp để tiếp tục đổi mới, khắc phục hạn chế, bất cập trong việc xây dựng các chương trình, dự án và giải ngân vốn ODA tại Việt Nam nhanh chóng và hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu một số định hướng phát triển và đề nghị Ngân hàng Thế giới chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn thêm để hoàn thiện và thúc đẩy chiến lược tăng trưởng xanh. Trong đó điều chỉnh phát triển năng lượng xanh, sạch một cách hài hòa, có lộ trình, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và nhất là không ảnh hưởng tới an sinh xã hội, đời sống, việc làm của người lao động. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam nhất định không đánh đổi tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Bà Victoria Kwakwa đánh giá cao và bày tỏ ấn tượng với những kết quả đạt được của Việt Nam trong thực hiện “mục tiêu kép” - phòng chống dịch COVID-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Victoria Kwakwa cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới trong triển khai hợp tác thời gian qua và nhấn mạnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam. Bà Victoria Kwakwa bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao những quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về chiến lược tăng trưởng xanh; cam kết sẽ ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này bằng những dự án, chương trình hợp tác cụ thể; đẩy mạnh tư vấn chính sách, giúp Việt Nam xây dựng Báo cáo 2045 nhằm đạt được các chiến lược, kế hoạch đề ra, hướng đến mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045./. 

TTXVN/VNP


Top