Tin tức

Thủ tướng đồng ý việc công bố dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Một ngày sau khi chủ trì cuộc họp trực tuyến và thị sát tình hình phòng, chống dịch COVID-19 với 5 thành phố trực thuộc Trung ương, chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ về nội dung này để đưa ra những biện pháp quyết liệt hơn, tăng cường làm việc trực tuyến tại nhà và hạn chế di chuyển tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đáng chú ý, cũng tại cuộc làm việc này, Thủ tướng đồng ý việc công bố dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, về tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV2 cho 7.264 người bao gồm nhân viên, y, bác sĩ , bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, người cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện: Tính đến 11h00 ngày 30/3/2020, đã có kết quả xét nghiệm của 6650 người, trong đó có 19 trường hợp dương tính với  SARS-CoV2(tính cả 02 ca 86,87), 595 mẫu còn lại chiều 30/3/2020 sẽ có kết quả. Có tổng số 28 ca dương tính với  SARS-CoV2 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh, trong đó có đến 22 ca là nhân viên công ty Trường Sinh và đây cũng chính là nguồn lây chính tại Bệnh viện Bạch Mai, là ổ dịch lây lan COVID-19 tại Bệnh viện.

Kể từ ngày 28/3/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để quản lý sức khỏe, trước đó đã tiến hành cách ly từng phần của Bệnh viện từ ngày 19/3 với 649 trường hợp.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, do đang là giai đoạn dịch diễn biến phức tạp nên hội nghị toàn quốc của Chính phủ với các địa phương để thảo luận các giải pháp chuẩn bị cho giai đoạn hậu COVID-19 tạm thời dừng lại để tập trung quyết liệt cho công tác chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục “thần tốc” trong chống dịch, cương quyết dồn mọi nguồn lực dập dịch. Mặc dù chưa công bố tình trạng phong tỏa, nhưng theo Thủ tướng, việc đi lại của người dân còn quá đông, trong khi dịch bệnh đang có nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, Thủ tướng yêu cầu mọi người dân ở nhà. "Việc này phải thực hiện cương quyết và không do dự. Tinh thần là tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó và nhà nào ở nhà đó trừ các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, các bệnh viện - nơi phục vụ nhân dân". Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết. Các cơ quan, đơn vị cần bố trí người làm việc trực tuyến tại nhà trong nửa tháng tới, trừ những “bộ phận đầu não” phải trực.

Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng nêu rõ, cả hệ thống chính trị đã “lao động quên mình” để có được kết quả như hiện nay. Thủ tướng biểu dương và cảm ơn đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai, ngành y tế đã tình nguyện ở lại vì bệnh nhân. Nhiều cấp, nhiều ngành đã thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo. Thủ tướng cũng biểu dương các cấp, các ngành, các lực lượng Công an,  Quân đội, các cơ quan truyền thông….đã “trên dưới 1 lòng”, quyết tâm ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh COVID-19 ở nước ta.

Thủ tướng nhấn mạnh lại đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định đến cục diện “cuộc chiến” chống dịch bệnh COVID-19, do đó, phải tập trung cao độ cho phòng, chống dịch bệnh. Trước hết, ngành y tế phải phải phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội và ngành Công an, “tranh thủ từng phút, từng giờ” để rà soát, khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm tại ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh.

“Phải thần tốc và cương quyết, dồn mọi nguồn lực dập bằng được ổ dịch này”, Thủ tướng nói và đề nghị tiếp tục kêu gọi người dân khai báo đã đến thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 tới nay liên hệ để được xét nghiệm COVID-19. Ngành Công an phải phối hợp để làm rõ nhân thân, các mối quan hệ liên quan đến Công ty TNHH Trường Sinh để có biện pháp phòng, chống kịp thời.

Tiếp tục cách ly xã hội, ngăn chặn có hiệu quả lây lan trong cộng đồng trong 15 ngày, Thủ tướng nói và yêu cầu không được chủ quan, lơ là. Vì dù đã có những biện pháp mạnh mẽ nhưng “trên đường phố vẫn còn rất đông người; trên bãi biển vẫn còn nhiều người”, đây là nguy cơ lây nhiễm rất cao, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu từng gia đình, từng cá nhân tự bảo vệ mình trước dịch bệnh.

“Người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cơ quan có nhiều người lây nhiễm do không nắm vững quy định của Nhà nước về COVID-19”, Thủ tướng nói; đồng thời giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết.

Về vấn đề cách ly, Thủ tướng yêu cầu cần kiểm soát tốt việc công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước; tổ chức cách ly 14 ngày nghiêm ngặt. Cùng với đó là tiến hành tổ chức lại việc cách ly các khu mới và khu cũ để chống lây chéo giữa người cũ và người mới.

Các bệnh viện trong toàn hệ thống cần có quy định phù hợp để không xảy ra trường hợp lây nhiễm từ các cá nhân đi thăm khám.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị chú ý đến công tác đảm bảo an sinh xã hội tối thiểu cho người dân; trước hết cho những người thu nhập quá thấp trên tinh thần phối kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương. Mức  hỗ trợ và đối tượng cụ thể sẽ được Chính phủ thảo luận cụ thể.

Đi liền với đó là đảm bảo hàng hóa, lương thực thiết yếu cho người dân. Bộ Công thương và các địa phương cần có cơ số các mặt hàng thiết yếu đầy đủ đảm bảo về giá cả, chất lượng để cung ứng phục vụ cuộc sống bình thường cho người dân.

Thủ tướng đồng ý thúc đẩy mạnh mẽ khai báo y tế tự nguyện trong toàn dân.

Hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan truyền thông, các cơ quan báo chí đã đóng góp quan trọng vào cuộc chiến phòng, chống COVID-19, Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí làm tốt hơn nữa nhiệm vụ này để nhân dân yên tâm, tin tưởng vào các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục công bố số người mắc COVID-19 ngày 2 lần; các địa phương không tự ý công bố, mà cần thông qua Bộ Y tế để thống nhất đầu mối công bố.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an đảm bảo tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho người dân nhất là ở nông thôn khi lượng người thất nghiệp gia tăng, làm nảy sinh các vấn đề xã hội.

Về vấn đề hợp tác trong sản xuất máy thở Thủ tướng giao Bộ Y tế làm đầu mối để đề xuất cụ thể trên tinh thần cấp bách, đảm bảo thời gian vì máy thở chính là sinh mạng con người trong phòng chống COVID-19.

“Một tinh thần lớn là không được để dịch bùng nổ ở nước ta, hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng mong muốn Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tốt, chặt chẽ việc cấp cứu các bệnh nhân nặng, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Đáng chú ý Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không kinh doanh gói sản phẩm liên quan đến COVID-19.

Thủ tướng đồng ý việc công bố dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo tập trung xử lý các vấn đề phát sinh tại Hà Nội, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để thành phố Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19./

TTXVN/VNP


Top