Tin tức

Thủ tướng Chính phủ tiếp Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hermen Borst, Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 26/9, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan Hermen Borst nhân dịp ngài Hermen Borst sang Việt Nam dự Hội nghị Chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vui mừng gặp ngài Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết hai nước đã có hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp trong nhiều năm qua. Hà Lan có rất nhiều kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp và ứng phó biến đổi khí hậu có thể chia sẻ, hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng cho biết trong chuyến thăm Hà Lan vừa rồi, Thủ tướng đã trực tiếp khảo sát quy hoạch vùng đồng bằng và quan sát các công trình trị thủy, đê biển ở một số vùng lưu vực, duyên hải trọng yếu của Hà Lan.

Trước khi tiếp ngài Phó Cao ủy, trong chiều 26/9, Thủ tướng đã có chuyến thị sát các khu vực bị ảnh hưởng và tác động bởi biến đổi khí hậu thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nhận thấy có những điểm tương đồng với vùng đồng bằng của Hà Lan.

Do đó, Thủ tướng mong muốn Hà Lan chia sẻ những kinh nghiệm với Việt Nam trong việc phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có vấn đề xây dựng chiến lược phát triển cũng như huy động tài chính.

Ngài Hermen Borst cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, bày tỏ ấn tượng về Hội nghị bàn về giải pháp phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long với sự tham dự đông đảo của các nhà khoa học trong và ngoài nước, các cơ quan quản lý.

Ngài Phó Cao ủy cho biết đã chia sẻ kinh nghiệm của Hà Lan trong phát triển bền vững vùng đồng bằng tại hội nghị, theo đó, điểm quan trọng là phải chuyển đổi từ cách tiếp cận một ngành, một chiều sang tiếp cận đa ngành, đa chiều. Tuy nhiên, cái khó của một chiến lược tổng thể chính là hài hòa lợi ích của các bên liên quan như nông nghiệp, năng lượng, quản lý nước...

Trong việc xây dựng chiến lược phát triển vùng đồng bằng, Hà Lan chú trọng lấy ý kiến của các ủy ban, các địa phương, các ngành, các nhà khoa học và các bên liên quan để tổng hợp, thống nhất ý kiến trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Về tài chính, Hà Lan thành lập một quỹ đồng bằng quy mô quốc gia dựa trên cơ sở của chiến lược và kế hoạch phát triển lâu dài của toàn vùng đồng bằng Hà Lan với sự đóng góp tài chính của các bên tham gia. Đây cũng chính là một sự cam kết lâu dài để thực hiện các dự án và qua đó thu hút các nguồn lực quốc tế như ODA và nguồn lực tư nhân. Việc sử dụng các quỹ phải đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả. Các dự án đều phải được nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện.

Đánh giá cao những chia sẻ này, Thủ tướng cho biết đây là những kinh nghiệm quý đối với Việt Nam trong việc phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam mong muốn thành lập một Ban điều phối vùng cũng như hình thành một Quỹ Đồng bằng sông Cửu Long như kinh nghiệm của Hà Lan.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ, lâu dài và hy vọng Hà Lan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này./.
 
TTXVN/VNP


Top