Tin tức

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Ngày 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các thành viên Chính phủ thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2016 của đất nước.

Trên tinh thần đánh giá thẳng thắn, dự báo chi tiết tình hình, tập thể Chính phủ khẳng định quyết tâm nỗ lực, phấn đấu cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 2016. Đáng chú ý, tại buổi làm việc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình 3 kịch bản dự báo tăng trưởng năm nay.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mặc dù tình hình còn nhiều khó khăn nhưng chủ trương nhất quán của Chính phủ là bám sát định hướng xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân. Các cấp, các ngành, hệ thống chính trị phải thấm nhuần tinh thần này, tháo gỡ các rào cản, để người dân và doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đi vào những nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu cần khẩn trương xây dựng Nghị định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, đảm bảo làm tốt chức năng quản lý Nhà nước và tuân thủ pháp luật.

Thủ tướng nêu rõ nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế 6,7% năm nay tuy khó nhưng tinh thần của Chính phủ là còn thời gian, cơ hội thì quyết tâm thực hiện, không lùi bước trước khó khăn thách thức. Cùng với đó là phải có tinh thần dám nghĩ dám làm, tinh thần kỷ cương kỷ luật, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Tán thành 3 kịch bản tăng trưởng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, song Thủ tướng chỉ đạo phải phấn đấu để đạt mục tiêu cao nhất.

Khẳng định tầm quan trọng cốt yếu của mục tiêu tiếp tục đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ ưu tiên hàng đầu thực hiện nhiệm vụ này; đồng thời kiểm soát tốt lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế; giảm bội chi ngân sách, tiến tới cân đối ngân sách tích cực hơn.

Để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng, Thủ tướng chỉ đạo cần thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tận dụng các thị trường xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. Nhìn nhận tăng trưởng tiêu dùng của người dân trong nước còn dư địa, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng cần có biện pháp thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực này thông qua tổ chức lại hệ thống bán lẻ.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành địa phương phải hỗ trợ doanh nghiệp một cách thực chất, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, trong đó, quyết liệt thực hiện Nghị quyết 19 và 35 bằng các chương trình, kế hoạch hiệu quả để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng chỉ đạo ngành tài chính phải đột phá trong công tác hoàn thuế giá trị gia tăng, giảm thiểu vướng mắc cho các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp; khơi thông nguồn vốn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về thu ngân sách, chủ trương của Chính phủ là thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế, chống chuyển giá, nhưng không tăng thuế, phí, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng nêu rõ.

Đề cao tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, tăng cường thanh tra, kiểm tra, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời, khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Liên quan đến việc khắc phục sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành địa phương tập trung hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại; chú trọng việc phân bổ, thanh toán tiền bồi thường của Formosa đến người dân, bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và theo đúng quy định; đồng thời, yêu cầu Formosa thực hiện nghiêm các cam kết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục tốt hậu quả cơn bão số 1 vừa qua; hỗ trợ kịp thời người dân bị thiệt hại, bảo đảm nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống người dân vùng bị thiên tai.

Khẳng định qua điểm của Chính phủ tuyên chiến với quốc nạn buôn lậu, gian lận thương mại, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý các đầu nậu, tăng cường đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top