Tin tức

Tàu ngầm Argentina phát đi nhiều tín hiệu trước khi mất tích

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina ngày 2/6/2014. (Nguồn: HX/TTXVN)
Ngày 5/12, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết tàu ngầm ARA San Juan đã phát nhiều tín hiệu liên lạc qua vệ tinh vào rạng sáng 15/11 trước khi mất tích trên khu vực Nam Đại Tây Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, phát biểu với báo giới tại trụ sở Bộ Quốc phòng Argentina, ông Balbi thông báo chỉ huy tàu ARA San Juan đã phát đi 8 tín hiệu bằng lời nói và tin nhắn văn bản qua vệ tinh thông báo về việc tàu gặp phải sự cố chập điện.

Ông Balbi cho biết công ty cung cấp dịch vụ vệ tinh đã đưa ra thông tin đầy đủ về thời gian cũng như nội dung của các cuộc gọi, trong đó chỉ huy tàu ARA San Juan yêu cầu rút ngắn lộ trình hoạt động, và thông điệp cuối cùng dài chừng 6-7 phút.

ARA San Juan rời cảng Ushuaia, cực Nam Argentina, ngày 13/11 để thực hiện hành trình về căn cứ tại thành phố Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires 400 km về phía Nam.

Hai ngày sau đó, tàu đã phát tín hiệu lần cuối tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển Argentina 432 km, thông báo về việc nước biển tràn vào hệ thống thông hơi trong lúc biển động mạnh, dẫn tới sự cố đoản mạch ở một ắc quy và gây cháy.

Tuy nhiên, các thủy thủ thông báo đã khống chế được vụ việc và tiếp tục hành trình. Kể từ khi đó, tàu ARA San Juan với 44 thủy thủ đã mất tích trên biển.

Theo điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), 3 giờ sau khi tàu ARA San Juan báo cáo thông tin lần cuối với đài chỉ huy, một vụ nổ lớn đã xảy ra chỉ cách điểm tàu đã liên lạc 27 km. Vụ nổ này có thể có liên quan tới tàu ngầm mất tích. Ngày 28/11, ông Balbi cho biết nếu đúng là con tàu đã nổ thì nguyên nhân là do khí hydro tích tụ sau sự cố chập ắc quy.

Người phát ngôn Hải quân Argentina cũng thông báo chiến dịch tìm kiếm tàu mất tích vẫn tiếp tục được triển khai và tàu ngầm lặn mini không người lái của Nga Panther Plus đang tiếp cận một vị trí nghi vấn ở độ sâu 940 m mà trước đó tàu của Hải quân Chile đã phát hiện ra "vật thể có thể là kim loại."

Trước khi ông Balbi thông báo nội dung 8 cuộc liên lạc cuối cùng của tàu ARA San Juan, thân nhân các thủy thủ tàu ngầm mất tích đã chỉ trích chính phủ, đặc biệt Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad, bởi ông này đã khẳng định 44 thủy thủ đã thiệt mạng khi trả lời phỏng vấn trực tiếp trên một chương trình truyền hình.

Gia đình các thủy thủ cho rằng Bộ trưởng Aguad không thể đưa một thông tin như vậy trên truyền hình mà không trao đổi trước với họ.

Tại cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Aguad thông báo Bộ quốc phòng Argentina đã dùng nhiều kg TNT để thử nghiệm sức công phá trên biển với giả thiết tàu ngầm mất tích đã bị nổ, tuy nhiên vụ thử này cho thấy tiếng động mà IAEA phát hiện gần khu vực ARA San Juan mất tích hôm 15/11 mạnh hơn rất nhiều./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top