Tin tức

Tăng cường kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp trong nước

Đại diện Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Muốn vận dụng hiệu quả các nguồn lực từ doanh nghiệp, doanh nhân người Việt ở nước ngoài vào phát triển kinh tế đất nước, cần có sự kết nối chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nhân kiều bào với các doanh nghiệp trong nước. 

Đây là nhận định chung của các đại biểu tại “Hội nghị kết nối doanh nhân kiều bào đồng hành cùng sự phát triển của Thành phố” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức ngày 6/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ trước đây, kiều bào là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài muốn về Việt Nam đầu tư, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, một phần do cơ chế chính sách còn phức tạp, phần khác xuất phát từ việc thiếu thông tin, kiều bào không biết phải gặp ai, làm thủ tục gì để bắt đầu. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiện nay rất đông đảo, trong đó có nhiều doanh nhân thành đạt, có uy tín và mối quan hệ làm ăn với nhiều đối tác ở nước sở tại. Đây chính là những “thổ địa” có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thông tin thị trường, đầu mối hợp tác, văn hóa, tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp nước sở tại.

Vì vậy, nguồn lực của các doanh nhân kiều bào không chỉ là lượng kiều hối mà còn là mạng lưới thông tin cơ sở hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh ra nước ngoài.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết với sự gia tăng cả về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp trong nước, nhu cầu mở rộng hợp tác, tìm kiếm thị trường ra nước ngoài hiện nay là rất lớn.

Thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố cũng sẽ triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư vào các thị trường Mỹ, Australia, Canada, Nhật, Hàn Quốc... Tuy nhiên, theo ông Chu Tiến Dũng, các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư hiện nay được tổ chức chung cho nhiều lĩnh vực khác nhau công nghiệp, nông nghiệp, kênh phân phối, du học, khởi nghiệp kết hợp với tham quan, du lịch. Vì vậy, số chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư có chất lượng và hiệu quả để đảm bảo sau chuyến đi sẽ có những hợp đồng được ký kết, dự án được triển khai còn rất ít. Các doanh nghiệp xúc tiến thương mại riêng lẻ cũng khó tìm kiếm được thông tin nhu cầu thị trường cho từng loại hàng hóa cụ thể.

Do đó, việc tăng cường kết nối giữa các doanh nhân kiều bào với cộng đồng doanh nghiệp trong nước sẽ giúp xây dựng đầu mối thông tin đủ tin cậy, có thể thường xuyên trao đổi và hợp tác thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư một cách hiệu quả./.

TTXVN/VNP


Top