Tiêu điểm

Tăng cường đối tác toàn diện Việt - Mỹ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ (từ ngày 29-31/5/2017) theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Chuyến thăm đã thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, được xác lập năm 2013, tiếp tục phát triển hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế.
Hai bên đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới, trên cơ sở tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ thăm song phương Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng được đánh giá cao tại Quỹ Di sản, khẳng định Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và thịnh vượng ở Châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ.


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay tại cửa Nhà Trắng.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục. 
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Phòng Nội các.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Hợp tác kinh tế là một nội dung quan trọng trong chuyến thăm. Hai bên nhất trí ưu tiên hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư theo hướng hiệu quả và đôi bên cùng có lợi, tiếp tục coi đây là trọng tâm và động lực của quan hệ nói chung, chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đầu tư, hợp tác, làm ăn. Trong chuyến thăm đã diễn ra hai cuộc tọa đàm doanh nghiệp ở thủ đô Washington và thành phố New York, thu hút nhiều nhà đầu tư tài chính lớn của Hoa Kỳ. Một loạt các thoả thuận kinh tế lớn đã được doanh nghiệp hai bên kí kết với trị giá hơn 10 tỉ USD, góp phần tạo việc làm và tăng trưởng ở cả hai nước.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác về giáo dục-đào tạo, y tế, nghiên cứu khoa học, công nghệ, vũ trụ, đổi mới sáng tạo...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự chiêu đãi do Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson chủ trì.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng phát biểu tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với hoà bình, an ninh phát triển Châu Á - Thái Bình Dương
và quan hệ đối tác toàn diện đối với Việt Nam”. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Về quốc phòng, an ninh, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai các hoạt động giao lưu, hợp tác trên cơ sở các thoả thuận đã đạt được như Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương 2011, Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng 2015.

Về Biển Đông, Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, thông qua các tiến trình ngoại giao và pháp lí, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, hướng tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho rằng, chuyến thăm đã đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực trụ cột của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm bàn tròn về hợp tác đầu tư Hoa Kỳ- Việt Nam.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp ông Robert H. McCooey, Jr, Phó Chủ tịch Cấp cao của Sàn chứng khoán NASDAQ.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN



Thủ tướng tiếp Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Hillton Christopher J. Nassetta.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN



Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Boeing Kevin McAllister.  Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn General Electric (GE) Steve Bolze.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Cũng trong thời gian ở thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới New York, có cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và cùng Tổng Thư ký tham gia Lễ kỉ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, mở ra một bước phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên hợp quốc.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúcphát biểu tại Lễ kỉ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top