Tin tức

Tân Tổng thống Mỹ Trump khẳng định sớm đàm phán lại NAFTA


(Nguồn: LinkedIn)
Ngày 22/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ nhanh chóng khởi động việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong các cuộc gặp sắp tới với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada.

Phát biểu trước các quan chức Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng ta sẽ gặp Thủ tướng Canada và Tổng thống Mexico và sẽ bắt đầu các cuộc thương lượng phải làm với NAFTA."

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ đón tiếp người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto trong ngày 31/1. Ông bày tỏ tin tưởng "sẽ đạt được một kết quả tốt cho Mexico, cho nước Mỹ và cho tất cả mọi người."

Trong khi đó, cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau chưa có lịch cụ thể, nhưng hai nhà lãnh đạo được cho là "sẽ sớm gặp nhau."

Trước đó, ngay sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, trang web của Nhà Trắng đã cập nhật những thông tin phản ánh các cam kết mà vị tân tổng thống đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử về việc tái đàm phán NAFTA liên kết Mỹ, Mexico và Canada từ năm 1994.

Ông từng chỉ trích NAFTA là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất mà Mỹ đã từng ký kết, đồng thời cam kết sẽ tái đàm phán hoặc xóa bỏ hiệp định này.

Theo nguyên tắc của NAFTA, một quốc gia thành viên bất kỳ có thể rút khỏi hiệp định này chỉ đơn giản bằng cách thông báo cho các thành viên còn lại. Việc thông báo sẽ kích hoạt quá trình 180 ngày cho phép các thành viên có những cuộc đàm phán mới về thỏa thuận. Nếu không có thỏa thuận mới nào đạt được, hiệp định này sẽ không còn hiệu lực.

Kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái, cả Canada và Mexico đã tuyên bố sẵn sàng cùng chính quyền mới của Mỹ xem xét lại thỏa thuận thương mại tự do này.

Riêng Canada đã bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục duy trì hiệp định thương mại tự do song phương với Mỹ kể từ năm 1989 ngay cả trong trường hợp nếu Washington rút khỏi NAFTA./.
 
TTXVN/VNP


Top