Tin tức

Syria: Giao tranh tái diễn tại Đông Ghouta bất chấp lệnh ngừng bắn

Khói bốc lên sau các vụ oanh kích tại Ain Tarma, Đông Ghouta ngày 16/10/2017.
(Nguồn: AFP/TTXVN)
Giao tranh dữ dội đã tái diễn tại khu vực Đông Ghouta của Syria ngày 28/1, chỉ 2 ngày sau khi Chính phủ Syria và các phái đoàn của phe đối lập đạt được một lệnh ngừng bắn ở khu vực hiện do lực lượng nổi dậy chiếm giữ này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết giao tranh ác liệt đã tiếp tục diễn ra tại Đông Ghouta, kèm theo các đợt pháo kích và không kích dữ dội, sau khi quân nổi dậy thực hiện vụ tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ.

Quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nã hàng chục quả tên lửa và đạn pháo vào Đông Ghouta sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 27/1. 

Một đơn vị tuyên truyền thuộc phong trào Hezbollah, lực lượng đồng minh của Tổng thống Assad, cho hay quân đội Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta, đồng thời phá hủy một xe bom của phiến quân. Quân chính phủ sau đó đáp trả vụ tấn công bằng các đợt không kích và pháo kích dữ dội. 

Trước đó, ngày 26/1, một quan chức thuộc phe đối lập cho biết Nga đã cam kết với phái đoàn phe đối lập tại vòng đàm phán hòa bình vừa diễn ra ở Vienna (Áo) rằng Moskva sẽ hối thúc chính phủ Syria thực thi lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta. 

Cộng đồng quốc tế đang lo ngại về số phận của khoảng 400.000 dân thường đang sinh sống tại Đông Ghouta trong bối cảnh tình trạng thiếu lương thực và thuốc men đã và đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây. 

Vòng hòa đàm mới do Liên hợp quốc làm trung gian giữa Chính phủ Syria và phe đối lập đã bắt đầu diễn ra tại Vienna từ hôm 25/1, vài ngày trước khi Nga, đồng minh thân cận của Syria, dự kiến tổ chức Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi nhằm tìm lối thoát cho cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại Syria. 

Các vòng hòa đàm do Liên hợp quốc bảo trợ trước đó, thường diễn ra ở Geneva (Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ), đạt ít tiến triển trong khi các lực lượng Chính phủ Syria do Nga và Iran hậu thuẫn liên tiếp giành được chiến thắng trên thực địa và giải phóng nhiều khu vực của nước từ tay các nhóm khủng bố và phiến quân. 

Vòng đối thoại mới kéo dài 2 ngày tại Vienna là nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến bản hiến pháp mới, sau khi các vòng hòa đàm trước đã thảo luận về các cuộc bầu cử mới, cải tổ bộ máy quản lý và cuộc chiến chống khủng bố. 

Trong khi đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã tổ chức 8 cuộc đàm phán về Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan trong năm 2017 và đã đạt nhiều kết quả khả quan, trong đó có việc nhất trí về các vùng giảm căng thẳng ở Tây Syria. 

Đại hội Đối thoại dân tộc Syria dự kiến diễn ra tại Sochi của Nga trong 2 ngày 29-30/1. 

Hiện Nga đã bắt đầu mời các cường quốc và các nước lớn ở khu vực tới dự. Tuy nhiên, phe đối lập Syria tuyên bố sẽ không tham dự đại hội này, ngay sau khi vòng đàm phán thứ 9 về hòa bình Syria do Liên hợp quốc bảo trợ kết thúc tại Vienna. 

Theo thống kê, cuộc xung đột kéo dài gần 7 năm qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 340.000 người, buộc 7 triệu người phải đi sơ tán ở trong nước và 5,3 triệu người di tản sang nhiều quốc gia khác./. 


TTXVN/VNP


Top