Tin tức

Sinh viên năm 4 đoạt giải nhất cuộc thi thơ Lục bát Tết

Nhà thơ Nguyễn Thái Dương trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Trần Khải Duy (trái)
Chiều 18-2, tại Đường sách TPHCM, ở đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, Công ty Cổ phần Văn hóa Sách Sài Gòn (SaiGon Book) đã trao giải cuộc thi thơ Lục bát tết cho 11 tác giả, trong đó giải nhất trị giá 8 triệu đồng và 1 chiếc xe đạp Martin được trao cho tác giả Nguyễn Trần Khải Duy sinh viên năm 4 chuyên ngành Văn học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM.

Đây là lần đầu tiên Saigon Books tổ chức cuộc thi Lục bát Tết. Sau 2 tuần phát động (từ ngày 20-1 đến 3-2-2017), ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 bài thơ của các tác giả trong và ngoài nước, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Sau khi đọc và thẩm định, ban tổ chức đã chọn ra 158 tác phẩm của 50 tác giả vào vòng chung khảo. Các tác phẩm này tiếp tục được nhà thơ Nguyễn Thái Dương, Cao Xuân Sơn và nhà văn Trần Nhã Thụy, chấm điểm độc lập.

Theo nhận xét của nhà thơ Cao Xuân Sơn: “Cuộc thi Lục bát Tết phát động đúng lúc, nó là sự khơi mở nhẹ nhàng để rồi như hiệu ứng dây chuyền làm bùng nổ vô số ngóc ngách mạch nguồn xúc cảm với Tết, với Xuân, với quê hương trong lòng người Việt ở khắp nơi”.
Nhà thơ Nguyễn Thái Dương nói: "Tôi đã ngạc nhiên mấy bận. Ngạc nhiên đầu tiên là Lục bát Tết “dụ” được người ta làm thơ. Ngạc nhiên tiếp, đang Tết thong dong, thơ bị khoanh vào thể điệu gò bó mà người ta vẫn hoan hỉ hưởng ứng. Ngạc nhiên thêm nữa là già trẻ, trai gái, có hoặc chưa có tên tuổi đều trải lòng ứng thí. Từ mấy ngạc nhiên ấy, tôi hào hứng “xúi” ban tổ chức Lục bát Tết trong năm tới làm tiếp, kéo dài hơn thời gian dự thi và nâng cao nội dung giải thưởng".

Trong khi đó nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ: "Trong ba giám khảo tham gia chấm thi Lục bát Tết lần này, tôi là người đại diện cho phía chủ nhà Saigon Books. Là người chuyên viết văn xuôi, cho nên làm giám khảo thơ có vẻ tréo ngoe và cũng không ít áp lực. Tuy nhiên cuối cùng tôi tham gia với tâm trạng rất thoải mái vì đã loại bỏ được tâm thế “soi xét” của giám khảo mà thay vào đó là tâm thế “thưởng thức” của một bạn đọc. Lục bát, theo ý tôi ăn thua nhau là ở tứ thơ. Một tứ thơ lạ, mới, hay sẽ đánh trúng tim bạn đọc. Ở cuộc thi Lục Bát Tết này tôi không ít lần bị... “dính chưởng” như thế. Ngoài tứ thơ xuất thần, lục bát còn đòi hỏi cảm xúc thật, gần gụi, mộc mạc... Do đó, lục bát nếu đơn thuần chỉ là vần vè thì có nguy cơ trở thành hàng giả, như người ta chưng hoa giả ngày Tết vậy. Rất mừng là cuộc thi lần này có rất nhiều hoa thật".

Cũng trong buổi tổng kết và trao giải, Saigon Books đã giới thiệu tới bạn đọc tuyển tập thơ “Chạm một miền Xuân”. Đây là tuyển tập thơ tập hợp 158 bài thơ vào vòng chung khảo cuộc thi thơ Lục bát Tết” do Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành.
Nguồn: Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top