Nghệ thuật

Sáng tạo từ Sỏi thiên nhiên

Với mong muốn tạo ra những món quà độc đáo mang giá trị tinh thần lớn cho người tặng và người nhận, các họa sĩ của Sỏi nghệ thuật G.art đã sáng tạo ra những hình ảnh trên mỗi viên sỏi bằng sự tận tâm và sáng tạo nghệ thuật.
Sỏi nghệ thuật G.art được thành lập vào năm 2018. Anh Ngô Quốc Võ, chủ Sỏi nghệ thuật G.art cho biết, ý tưởng dùng sỏi làm quà lưu niệm đến với nhà Sỏi một cách tình cờ. Ban đầu anh chỉ định dùng sỏi như một vật để trang trí hồ cá, tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm, khách hàng đặt biệt bày tỏ sự yêu mến với những viên sỏi. Đúng vào lúc gặp khó khăn trong công tác vận chuyển và lắp đặt hồ cá, thế là anh quyết định chuyển hẳn qua công việc vẽ trên sỏi.

Sỏi nguyên liệu là một vấn đề rất đau đầu cho các họa sĩ nhà Sỏi bởi phải làm sao phải vừa giữ được nét tự nhiên, nhưng bề mặt cũng phải đủ láng mịn để có thể vẽ lên đó. Chính vì thế, các họa sĩ nhà Sỏi phải đích thân đi chọn từng viên đá, sỏi, trung bình khoảng 100 viên sỏi ở bãi đá thì mới có thể chọn được một viên đá để vẽ.

Để làm được một sản phẩm, các họa sĩ nhà Sỏi sẽ làm sỏi sạch và sử dụng máy chà để làm nhẵn bề mặt của sỏi. Trong trường hợp viên sỏi bị rỗ quá nhiều sẽ phải dùng một loại keo để vá những lỗ hỏng đó, sau đó tiếp tục dùng máy chà để làm láng viên sỏi.



Những viên sỏi được nhà Sỏi chọn có kích cỡ bằng bàn tay về làm sạch và mài nhẵn.


Các cây cọ vẽ đủ kích thước để tạo nên món quà sỏi nghệ thuật độc đáo.


Những viên sỏi được vẽ màu bắt mắt.


Các sản phẩm của nhà Sỏi được các họa sĩ sáng tạo bằng sự tận tâm với nghệ thuật.


Khi nhận được hình ảnh của khách hàng, họa sĩ sẽ chọn một viên sỏi có hình dáng phù hợp nhất với tấm hình khách hàng gửi.
Sau đó, các bạn họa sĩ sẽ lên nét bằng chì trước để căn chỉnh bố cục viên đá.


Sau khi lên nét chì, các họa sĩ nhà Sỏi sẽ vẽ lớp nền trắng 2 -3 lớp


Các họa sĩ tạo ra một bức tranh với điểm nhấn là sỏi nghệ thuật.


Sỏi nghệ thuật thường được dùng tặng trong những dịp lễ như sinh nhật, đám cưới, Ngày nhà giáo...

Khi đã có đủ điều kiện, các họa sĩ nhà Sỏi sẽ tiến hành vẽ sản phẩm. Sau khi nhận được hình ảnh của khách hàng, họa sĩ sẽ chọn một viên sỏi có hình dáng phù hợp nhất với tấm hình khách hàng gửi và sẽ lên nét bằng chì trước để căn chỉnh bố cục viên đá. Công đoạn tiếp theo là tô nền màu trắng. Vì nền tự nhiên của viên sỏi khá tối, nếu vẽ màu trực tiếp lên thì sẽ rất dễ bị sai màu, nên các họa sĩ phải đi nền trắng trên viên sỏi khá nhiều, thường là 2-3 lớp. Sau mỗi lớp, phải có sự trợ giúp của máy sấy để cho màu nhanh khô. Sau lớp nền trắng, các họa sĩ thực hiện vẽ màu như trên một bức tranh. Cảnh vật vẽ trước, sau cùng mới vẽ người và ngũ quan của nhân vật trong ảnh.

Công đoạn vẽ người là khó nhất. Đối với phong cách Chibi hay nhân vật hoạt hình, nhà Sỏi phải làm sao cho nhân vật trong hình vừa dễ thương, nhưng cũng phải bắt được nét hao hao với người thật để người khách nhìn vào có thể nhận ra được hình ảnh của mình. Việc này cực kỳ khó và các họa sĩ nhà Sỏi vẫn đang luyện tập từng ngày để cải thiện trình độ. Đối với phong cách truyền thần, tả thật, nhà Sỏi phải đảm bảo người trong ảnh giống hình thật 90%-100%. Việc này cũng khá khó khăn do bề mặt sỏi diện tích khá nhỏ, không giống như vẽ trên khổ giấy lớn như A4 hay A5. Họa sĩ nhà Sỏi phải tỉ mỉ hơn để tả các chi tiết và bỏ nhiều thời gian hơn cho một tác phẩm.

Thời gian vẽ một tác phẩm có khi là vài tiếng những cũng có khi mất đến vài ngày, tùy theo độ khó của tác phẩm. Nhà Sỏi đã tiền hành vẽ khá nhiều chủ đề: tả cảnh, vẽ người theo phong cách Chibi, vẽ người theo phong cách truyền thần, vẽ thư pháp, tranh biếm họa, vẽ hình động vật, thú cưng, ghép tranh sỏi đá... Ngoài các kỹ thuật hội họa thông thường, việc đánh khối thể hiện các mảng sáng tối, chiều sâu trên sỏi cực kỳ khó. Vì diện tích sỏi khá nhỏ nên các họa sĩ phải luyện tập đánh khối rất nhiều để có một tác phẩm sinh động và chất lượng.


Dưới đây là những món quà sáng tạo của Sỏi nghệ thuật G.art:
























Đến nay, Sỏi nghệ thuật thường được tặng trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, đám cưới, kỷ niệm hay các dịp lễ lớn như lễ tình nhân, Ngày nhà giáo… Giá bán các sản phẩm giao động từ vài trăm đến vài triệu tùy theo yêu cầu của khách hàng. Hiện tại, nhà Sỏi có thể vẽ và gửi hàng đi toàn quốc, song thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Nguyễn Luân


Top