Kinh tế

Sáng kiến của Việt Nam được đánh giá cao tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

Bốn chủ đề được Việt Nam đưa ra, đặc biệt là hai chủ đề "Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng" và "Tài chính bao trùm"  đã được các Bộ trưởng Tài chính APEC ra Tuyên bố chung với thống nhất cao tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra tại Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam từ 19-21/10/2017. Kết quả hợp tác về tài chính bao trùm sẽ là nội dung quan trọng được tổng hợp báo cáo về tăng trưởng bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội để trình lên các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức vào đầu tháng 11 tới tại Đà Nẵng.
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về hợp tác kinh tế, tìm kiếm những giải pháp nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu và khu vực. Đánh giá chung, các Bộ trưởng thống nhất về nhận định rằng kinh tế toàn cầu và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong thời gian qua đã có sự phục hồi tích cực. Các Bộ trưởng khẳng định Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác, phối hợp chính sách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Các Bộ trưởng cũng đã tiếp tục thảo luận tình hình triển khai Kế hoạch hành động Cebu, cam kết tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế và tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, 4 chủ đề ưu tiên do Việt Nam đưa ra đã nhận được sự thống nhất cao từ Bộ trưởng Tài chính của các thành viên APEC. Các vấn đề thảo luận tại Hội nghị đều là những thách thức quan trọng trong khu vực, đòi hỏi nỗ lực hợp tác của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC. Các Bộ trưởng cho rằng, 4 chủ đề do Việt Nam đưa ra tại Hội nghị đều rất quan trọng và có ý nghĩa đối với các nền kinh tế APEC.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. .
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Các đại biểu chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, cũng đã diễn ra
Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC chụp ảnh chung. Ảnh: Thanh Hòa/VNP

Phát biểu trước các Bộ trưởng Tài chính của 21 nền kinh tế thành viên APEC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện. Khu vực APEC với những nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới và nhiều nền kinh tế phát triển năng động tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu. Mặc dù vậy, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo, tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại, xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng... Đó là chưa kể đến những thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, biến đổi khí hậu và các thành viên trong xã hội chưa được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hoá, tự do hóa thương mại và đầu tư.
 
Thủ tướng nhấn mạnh: "Điều đặc biệt lo ngại là khu vực chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển. Những khó khăn, thách thức là rất lớn, trong khi các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính của chúng ta còn hạn hẹp. Điều này đòi hỏi sự chung tay của chúng ta vừa nỗ lực gìn giữ môi trường hoà bình, ổn định vừa chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sáng tạo, hiệu quả để cùng phát triển thịnh vượng, bền vững".


Lãnh đạo và đại diện Bộ Tài chính của 21 nền kinh tế thành viên APEC tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Đại biểu Việt Nam và Hoa Kỳ trao đổi ý kiến bên lề Hội nghị. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Đại biểu đoàn Hoa Kỳ nghiên cứu tài liệu chuẩn bị cho Phiên khai mạc Hội nghị. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Hai đại biểu của Australia và Singapore trao đổi bên lề Hội nghị. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Các đại biểu tranh thủ trao đổi trước khi bước vào Hội nghị. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Ông Sebastian Eckhardt, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam
trả lời phỏng vấn báo chí tại Hội nghị. 
Ảnh: Thanh Hòa/VNP

Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đã đưa ra thảo luận 4 chủ đề quan trọng gồm: 1/ "Tài chính cho cơ sở hạ tầng" nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức PPP; 2/ "Chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận" (BEPS) nhằm khơi thông các dòng vốn, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh; 3/ "Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai" nhằm phòng ngừa và giảm thiểu những tác động từ thiên tai; 4/ "Tài chính bao trùm" hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã, góp phần giảm nghèo, phát triển bao trùm.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức; hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Đề cập đến cam kết của Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với nhiều chỉ số phát triển kinh tế rất tốt của năm nay cùng với việc phấn đấu đưa GDP tăng trung bình từ 6,5-7%/năm trong vòng 3 năm tới, Chính phủ Việt Nam trên tinh thần kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt là khu vực tài chính, theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng và sức cạnh tranh, tăng trưởng bền vững, bao trùm./.



Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 được Việt Nam đăng cai tổ chức. Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và ngân hàng trung ương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Ngân hàng Thế giới (WBG). 
 

Bài, ảnh: Thanh Hòa/ Báo ảnh Việt Nam

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top