Kinh tế

Rau hữu cơ Thanh Xuân - Sản phẩm OCOP tiêu biểu của nông nghiệp Hà Nội

12 năm miệt mài phát triển mô hình trồng rau hữu cơ, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân đã tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng. Rau sạch sản xuất tại đây được trồng và canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ sạch từ đồng ruộng đến bàn ăn được đánh giá là sản phẩm OCOP tiêu biểu của nông nghiệp Hà Nội.
Chia sẻ những buồn vui và khó khăn những ngày đầu bắt tay vào làm hợp tác xã trồng rau, chị Hoàng Thị Hậu- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, nghề trồng rau vốn rất khắc nghiệt, sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, trồng rau sạch càng khó, bán rau cũng không dễ dàng nên nhiều khi người nông dân rất nản. Nhưng với quyết tâm phát triển nghề trồng rau hữu cơ tạo dựng thương hiệu cho làng quê, chị Hoàng Thị Hậu và nhóm nông dân trong xã đã không quản ngại khó khăn cùng nhau sớm nắng chiều mưa chuyên cần trồng rau sạch.

Nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật và đồng hành của tổ chức nông nghiệp ADDA (Đan Mạch), Rikolto (Bỉ), HTX đã áp dụng  tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ được Liên đoàn các phong trào nghiên cứu quốc tế  IFOAM công nhận, nhóm nông dân tại đây đã được tập huấn kiến thức cơ bản về sản xuất rau theo chuỗi sạch từ đồng ruộng đến bàn ăn. Từ đó hình thành nên một phong trào làm nông nghiệp sạch không chỉ chất lượng mà còn phát triển bền vững.


Vùng nguyên liệu trồng rau tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân, Sóc Sơn Hà Nội được chọn canh tác đảm bảo an toàn về nguồn đất, nước.


Làm đất và phơi đất dưới nắng mặt trời trước khi sản xuất vụ mới là một quy trình đảm bảo an toàn rau sạch của HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân.


Rau được người dân dùng phương pháp truyền thống phủ bóng bảo vệ cây khỏi ảnh hưởng của thời tiết.


Từ quá trình gieo hạt, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật đều được người nông dân ghi chép đầy đủ trong sổ nhật ký.


Nhóm nông dân tự quản của HTX thanh tra chéo lẫn nhau quá trình trồng, thu hoạch rau.


Nhờ sử dụng phân bón hữu cơ và phân ủ, độ phì nhiêu của đất đã được cải thiện.


Rau hữu cơ hiện được đánh giá là sản phẩm an toàn tuyệt đối cho cả người sản xuất và người tiêu dùng với nguồn nước sạch đảm bảo tưới cho cây trồng.


Rau hữu cơ có giá thành cao bởi nó hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học hay bất cứ 
chất hóa học nào.


Rau hữu cơ được thu hoạch vào đúng vụ cho chất lượng tốt.


Thu hoạch rau hữu cơ, thương hiệu có uy tín đã được 
khẳng định trên thị trường.


Chăm sóc rau hàng ngày chờ thu hoạch là niềm vui của người nông dân.


Sản xuất theo mô hình PGS giúp lợi nhuận tăng cao hơn vì người dân tự chứng nhận bảo đảm chất lượng cho nhau thông qua hoạt động giám sát chéo.


Những vườn rau hữu cơ xanh mướt đang mùa thu hoạch.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân hiện có 26 nhóm tự quản trồng rau với tổng diện tích 34ha. Sản phẩm rau sạch tại đây đã nhận chứng nhận PGS (hệ thống giám sát cộng đồng nhằm đảm bảo chất lượng). Rau được sơ chế đóng gói đúng quy cách, bao bì có logo PGS, thông tin rõ ràng về nguồn gốc sản phẩm. Mỗi ngày HTX sản xuất khoảng 5 tấn rau củ quả các loại, phân phối rộng đến các gần 100 các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội như: Rau sạch Sói Biển, Bác Tôm, Eximax... HTX đạt doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/năm. Một số sản phẩm rau gia vị và bí xanh của HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân đã được xuất sang Pháp, Đức.

Sản xuất rau sạch tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân được chuẩn hóa theo quy trình khoa học từ: chọn vùng sản xuất, tạo vùng đệm cách ly, làm phân ủ nóng, chuẩn bị đất, trồng và chăm sóc, quản lý dịch hại, thu hoạch và sơ chế, truy xuất nguồn gốc... nên đã tạo ra những sản phẩm rau sạch tuyệt đối đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, đặc biệt là tạo ra vùng nguyên liệu trồng rau thân thiện với môi trường. Trong quá trình sản xuất rau hữu cơ, nông dân không sử dụng bất kỳ loại chế phẩm hóa học nào. Để phòng trừ sâu bệnh gây hại, bà con dùng tỏi, gừng giã nhuyễn trộn với rượu phun lên rau hoặc dùng phương pháp dẫn dụ thủ công bằng đèn bẫy côn trùng. Nông dân cũng tự ủ phân từ những nguyên liệu là lá cây, trấu, tro.... Toàn bộ nước tưới cũng là nước sạch được bơm từ hệ thống giếng khoan của HTX, nước không bị nhiễm kim loại. Nguồn nước sạch chính là yếu tố cơ bản để rau sinh trưởng tốt và không độc hại cho quá trình canh tác cây trồng. Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội, các sản phẩm tham gia được đánh giá phân hạng, các đơn vị kinh doanh phân phối rất quan tâm và thị trường, người tiêu dùng đón nhận. Hiện có 20 sản phẩm của HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.


Quy trình phân loại cho các sản phẩm rau sạch trước khi cung cấp ra thị trường.


Dán tem truy xuất nguồn gốc rau an toàn.


Rau được thu hoạch kiểm tra đóng tem nhãn hiệu cung cấp ra thị trường Hà Nội.


Rau hữu cơ của HTX Thanh Xuân được bán tại cửa hàng rau sạch Bác Tôm.

Để hiểu hơn quá trình sản xuất rau sạch tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân, chúng tôi đã cùng nông dân xuống đồng thu hoạch rau sạch. Đúng như những gì chúng tôi hiểu về rau hữu cơ, xen lẫn giữa những vườn rau xanh ngát vẫn có rất nhiều cỏ, hàng ngày nông dân phải dùng tay nhặt cỏ và tưới rau bằng thùng. Điều này cho thấy HXT đã tuân thủ đúng quy trình sản xuất rau hữu cơ: không sử dụng phân bón hoá học, không sử dụng các loại thuốc hoá học, kích thích tăng trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen. Người nông dân trong cái nắng chói chang của mùa hè vẫn rất lạc quan và chăm chỉ làm rau. Họ rất vui khi những sản phẩm rau củ quả của mình đã đến với từng gia đình tại thủ đô Hà Nội. "Trao chất lượng, nhận niềm tin - Sạch từ lương tâm tới hành động" là câu slogan mà những người nông dân tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân rất tự hào. Với họ, rau hữu cơ đã và đang làm thay đổi cuộc sống của người dân thôn quê, nông dân có thu nhập tốt hơn và gắn bó với mảnh đất quê mình. Rau sạch hữu cơ Thanh Xuân đã tự tin đứng vững trên thị trường từ một điều chân thật: "Sạch từ đồng ruộng đến bàn ăn"./.
 
Bài: Bích Vân  Ảnh: Trịnh Bộ

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Những năm gần đây đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội đã phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cần những sản phẩm chế biến nhanh, đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi trong sống. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản… góp phần chuyên nghiệp hóa giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại một phong cách tiêu dùng mới: nhanh, ngon, chất lượng.

Top