Tin tức

Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách ngắn hạn tránh chính phủ đóng cửa

Đồng hồ đo nợ công của Mỹ tại New York ngày 20/12. (Nguồn: THX/TTXVN)
Dưới sức ép không để các cơ quan chính phủ liên bang bị đóng cửa trước thời hạn chót vào đêm 22/12, lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày 21/12 đã thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn, qua đó giúp chính phủ có thể hoạt động thêm bốn tuần nữa.

Với tỷ lệ 231 phiếu thuận và 188 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm giúp chính phủ nước này có thể duy trì hoạt động đến ngày 19/1/2018. Toàn bộ các hạ nghị sỹ đảng Dân chủ đã bỏ phiếu phản đối. Trong khi đó, với 66 phiếu thuận và 52 phiếu chống, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này. Hiện dự luật đã được chuyển cho Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Dự luật chi tiêu tạm thời bao gồm khoản tiền trị giá 5 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như để sửa chữa hai tàu khu trục bị tai nạn ở Thái Bình Dương trong năm nay.

Bên cạnh đó, với 251 phiếu thuận và 169 phiếu chống, Hạ viện cũng thông qua khoản tiền trị giá 81 tỷ USD nhằm hỗ trợ các bang và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng do bão lũ và cháy rừng trong mùa Hè và mùa Thu vừa qua. Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm nay sẽ lên hơn 130 tỷ USD. Tuy nhiên, các thượng nghị sỹ của cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ đều muốn thay đổi điều này nên Thượng viện vẫn chưa tiến hành bỏ phiếu.

Với việc Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, các nghị sỹ sẽ có chưa đầy một tháng để đàm phán ngân sách mở rộng nhằm giúp chính phủ liên bang có thể hoạt động trong thời gian còn lại của tài khóa 2018. Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy nhằm tăng chi tiêu quốc phòng trong khi đảng Dân chủ muốn tăng ngân sách dành cho nghiên cứu y tế và các hoạt động chống khủng bố.

Trong tài khóa 2017, hầu hết các chương trình chính phủ đều được gia hạn tạm thời trong một tháng. Tài khóa 2018 đã bắt đầu vào ngày 1/10 vừa qua song Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa thể thông qua bất kỳ dự thảo ngân sách nào và thay vào đó đưa ra các biện pháp để duy trì hoạt động tạm thời của các cơ quan chính phủ./. 

TTXVN/VNP


Top