Tin tức

Phó Thủ tướng hoan nghênh SMBC tham gia tái cơ cấu Eximbank

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Châu Á Ngân hàng SMBC Nhật Bản Shosuke Mori. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Chiều 5/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Shosuke Mori, Giám đốc điều hành cấp cao kiêm Chủ tịch khu vực châu Á của Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC). 

SMBC là một trong những ngân hàng lớn và lâu đời nhất Nhật Bản, hiện diện tại nhiều nước trên thế giới và có mặt tại Việt Nam từ năm 1994. Hiện SMBC có 2 chi nhánh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Các chi nhánh của SMBC đều hoạt động hiệu quả, làm ăn có lãi, chất lượng tài sản tốt và không có nợ xấu. Năm 2017, SMBC chi nhánh Hà Nội có tổng tài sản 23,3 nghìn tỷ đồng, lãi ròng 138,9 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu là 0%; trong khi chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh có tổng tài sản 34,9 nghìn tỷ đồng, lãi ròng 152,7 tỷ đồng và cũng không có nợ xấu. 

Kết quả thanh tra, giám sát cho thấy các chi nhánh SMBC tại Việt Nam đều tuân thủ các tỷ lệ đảm bảo an toàn, không vi phạm quy định pháp luật. SMBC là cổ đông chiến lược của Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ năm 2008 và đang nắm giữ 15% vốn điều lệ tại Ngân hàng này. 

Thông tin về định hướng hoạt động thời gian tới, ông Shosuke Mori cho biết, SMBC đang chuyển hướng chiến lược mới là chiến lược tập trung châu Á mà Việt Nam là nước quan trọng nhất trong chiến lược này. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đầu tư vào Việt Nam, nhất là nhà đầu tư Nhật Bản, SMBC cam kết hỗ trợ các khoản đầu tư đó. 

Theo ông Shosuke Mori, Chính phủ Việt Nam đang cải thiện và sắp xếp lại hệ thống ngân hàng, SMBC muốn tham gia vào quá trình tái cơ cấu và tái cấu trúc ngân hàng tại Việt Nam, phát triển ổn định Ngân hàng Eximbank cũng như giúp đỡ các ngân hàng khác của Việt Nam trong thời gian tới. Là ngân hàng hoạt động toàn cầu, SMBC mong muốn các nhà đầu tư của mình trên thế giới sẽ đầu tư vào Việt Nam, thông qua đó đóng góp nhất định vào nền kinh tế Việt Nam. Với hệ thống quản trị ngân hàng mới, SMBC sẽ đóng góp vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng nói chung ở Việt Nam. 

Hoan nghênh sự hiện diện của SMBC tại Việt Nam và vai trò tái cơ cấu của SMBC ở Eximbank, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn Ngân hàng hiện diện lâu dài, có chiến lược phát triển và tái cơ cấu Eximbank. Phó Thủ tướng hoan nghênh SMBC là kênh dẫn và huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế và là cửa ngõ cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản, vào Việt Nam. 

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2017 Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật các tổ chức tín dụng. Thủ tướng cũng phê duyệt kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn tới, trong đó tập trung cơ cấu lại và nâng cao năng lực các ngân hàng thương mại, đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu thực chất hơn. Tuy kết quả tái cơ cấu lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã có kết quả tích cực, nhưng Chính phủ xác định vẫn còn những khó khăn phía trước. Việt Nam là nền kinh tế có độ mở rất lớn, bất cứ một biến động nào ở khu vực và thế giới đều tác động nhanh và trực tiếp đến Việt Nam. Chính phủ tiếp tục chủ trương tăng trưởng nhanh, bền vững trên nền tảng ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô, gia tăng khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng với những cú sốc có thể có từ bên ngoài. 

Chính phủ cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động, hỗ trợ hết mình cho sự hiện diện của SMBC ở Việt Nam, Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng hoan nghênh đề xuất của SMBC trong việc tham gia tái cơ cấu các ngân hàng khác trong hệ thống ngân hàng, bên cạnh tái cơ cấu Eximbank; đề nghị SMBC tăng cường các dịch vụ ngân hàng phi tín dụng để hoạt động của ngân hàng cân bằng hơn giữa tín dụng và phi tín dụng./.

TTXVN/VNP


Top