Tin tức

Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á


Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tham gia trực tuyến Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN
Chiều 10/8, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã tham dự Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Hiệp hội các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á (NEAR), được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, ông Kim Ok Chae, Tổng Thư ký NEAR nhấn mạnh, các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á ngày càng tham gia mạnh mẽ hơn vào nhiều hoạt động giao lưu quốc tế, đóng góp vào việc xây dựng sự ổn định và hòa bình tại khu vực. Đồng thời, những lợi ích bền vững như thu hút đầu tư, du lịch là những kết quả sẽ đến một cách tự nhiên thông qua việc duy trì giao lưu, hợp tác.

Ông Kim Ok Chae khẳng định, NEAR có rất nhiều hình thức hoạt động phong phú và đa dạng phù hợp nhiều nhóm đối tượng từ cấp lãnh đạo chính quyền đến cấp làm việc, chuyên gia… Hiệp hội NEAR là dành cho tất cả các chính quyền thành viên với hy vọng cùng nhau tiến bộ và phát triển. Phiên họp toàn thể kỷ niệm 25 năm thành lập của NEAR sẽ mở ra một chương mới cho 25 năm tiếp theo và NEAR sẽ được xem như là một “Liên hiệp quốc” của các chính quyền địa phương khu vực Đông Bắc Á.

Phát biểu chúc mừng Phiên họp, ông Ban Ki-moon, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, NEAR được thành lập vào năm 1996 với mục đích đóng góp vào sự phát triển chung, hòa bình và ổn định của Đông Bắc Á thông qua giao lưu và hợp tác giữa các chính quyền địa phương thành viên trong khu vực. Kể từ khi thành lập, NEAR đã phát triển thành một diễn đàn hợp tác quốc tế của 78 chính quyền địa phương từ sáu quốc gia gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Nga và Triều Tiên.

Theo ông Ban Ki-moon, NEAR đang dẫn đầu việc giao lưu nhân sự trong các lĩnh vực phi chính trị, vượt ra ngoài sự đối đầu, xung đột, căng thẳng giữa các Chính phủ do sự khác biệt trong hệ thống chính trị ở khu vực Đông Bắc Á. NEAR đang phát triển thành một diễn đàn mẫu mực cho giao lưu đa phương giữa các chính quyền địa phương của khu vực Đông Bắc Á.

“Trong tương lai, để tạo được ảnh hưởng đáng kể hơn đối với khu vực, tất cả các chính quyền địa phương thành viên phải tăng cường đoàn kết mà NEAR có vai trò chủ đạo. Tôi tin tưởng NEAR sẽ đóng một vai trò quan trọng tương tự như Liên hợp quốc trong quan hệ của các chính phủ khu vực ở Đông Bắc Á”- ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

Phiên họp toàn thế lần thứ 13 thảo luận các vấn đề khu vực mà các thành viên NEAR cùng quan tâm như: an ninh phi truyền thống; phòng, chống dịch bệnh; bảo vệ môi trường; nghề cá; văn hóa-giáo dục; thương mại; nguồn nhân lực… Phiên họp tiến hành bầu ra Chủ tịch NEAR nhiệm kỳ mới thay Chủ tịch nhiệm kỳ hiện nay là ông Aysen Nlkolaev của nước Cộng hòa Sakha, Liên bang Nga và xem xét kết nạp tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc làm thành viên mới.

NEAR là tổ chức hợp tác được thành lập từ năm 1996. Đến nay, NEAR có 78 thành viên là các thành phố và khu đô thị thuộc 6 nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên, Mông Cổ và Liên bang Nga. Hàng năm, NEAR tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm và tìm giải pháp cho các vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực như môi trường, quy hoạch đô thị, giáo dục, y tế và đặc biệt du lịch vốn là lĩnh vực NEAR có thế mạnh và nhận được sự quan tâm của đông đảo các thành viên.

Cuộc họp thường niên tại Nga năm 2016, NEAR thống nhất việc mở rộng thành viên đối với các nước ASEAN bằng chương trình “Các thành viên liên kết” và chọn Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên mời tham gia. Năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức trở thành thành viên liên kết của NEAR.

Phiên họp toàn thể NEAR lần thứ 12 diễn ra ngày 29/10/2018. Do dịch COVID-19, cuộc họp toàn thể thường niên của NEAR bị gián đoạn và phải đến năm 2021, Phiên họp toàn thể lần thứ 13 mới diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Sự tham gia lần đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh trong Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của NEAR sẽ mang lại những cơ hội thiết thực trong việc thúc đẩy mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác và quảng bá hình ảnh, du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh thông qua mạng lưới tỉnh, thành phố các nước khu vực Đông Bắc Á./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top