Chân dung

PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền - Chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nội tiết, đái tháo đường

 PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Nội tiết - Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân và nhiều công trình khoa học có ý nghĩa trong điều trị khám chữa bệnh về nội tiết, cơ xương khớp được thế giới ghi nhận. 
Bền bỉ con đường học tập

PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền sinh năm 1973, chị lớn lên trong gia đình không có ai theo ngành y nhưng bố mẹ chị lại khát khao mong muốn chị trở thành thầy thuốc. Những lần chứng kiến bố thường xuyên có những cơn khó thở do mắc bệnh hen phế quản phải nhập viện cấp cứu, chị Huyền rất lo lắng bệnh tình của cha mình, vì vậy chị có ý chí phải theo học ngành Y với  mong muốn sẽ chữa khỏi bệnh cho bố. Sáu năm học chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Hà Nội đã giúp chị định hình lý tưởng nghề nghiệp của mình.
"Học là cả một hành trình lao động
còn làm nghề y là cả một quá trình rèn luyện"
 


Chị Huyền xác định tiếp tục nâng cao trình độ và đi sâu vào một chuyên ngành để có thể phục vụ tốt hơn nữa trong công tác điều trị cũng như giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Chị đã theo học bác sĩ nội trú chuyên ngành Nội tổng hợp. PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền chia sẻ với tôi rằng: "Con đường học hành là cả một hành trình gian khổ nhưng luôn mở ra cho tôi những cơ hội mới". Có lẽ vì thế mà nên đến năm 1998, chị lại thi tuyển học bổng DAAD Đức và tiếp tục học chuyên ngành nội tiết tại ĐH Heidelberg (Đức). Sau khi tốt nghiệp tại Đức, chị làm việc tại khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.


PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, Trưởng khoa Nội tiết - Cơ Xương Khớp Bệnh viện Lão khoa Trung ương,
người có nhiều đóng góp trong công tác khám chữa bệnh nội tiết, cơ xương khớp tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Giang/VNP



PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền cùng các chuyên gia nội tiết đái tháo đường quốc tế tham gia Hội thảo “Sa sút trí tuệ lần thứ nhất”. Ảnh: Tư liệu NVCC



PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền làm việc với chuyên gia trong Hội Lão khoa Úc. Ảnh: Tư liệu NVCC



PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền làm việc với các chuyên gia của tổ chức WHO tại Việt Nam.Ảnh: Tư liệu NVCC



PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền chụp ảnh cùng các chuyên gia quốc tế trong Hội đồng giải Nobel Thụy Điển đến Việt Nam
tham gia chuỗi sự kiện kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Tư liệu NVCC



PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền trong lễ ký hợp tác quốc tế giữa Đại học Y HN và ĐH South Carolina (Mỹ). Ảnh: Tư liệu NVCC


PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền tham gia sự kiện kỷ niệm 10 năm kinh nghiệm điều trị loãng xương tại Việt Nam năm 2020. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Sự bền bỉ học tập lại thôi thúc chị, năm 2005, chị trúng tuyển nghiên cứu sinh tại viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển theo chương trình học bổng SIDA/SAREC. Đây là trường đại học Y khoa danh giá hàng đầu thế giới, nơi trao giải Nobel Y học hàng năm.

Chị Huyền là nữ bác sĩ trẻ hiếm hoi của Việt Nam sử dụng thành thạo 3 ngoại ngữ Anh - Pháp - Đức, điều này đã giúp chị đọc sách, tiếp cận với chuyên môn y học một cách tốt nhất từ những giảng viên, bác sĩ hàng đầu quốc tế. Tại viện Karolinska, Stockholm, chị Huyền được đào tạo bài bản về phương pháp nghiên cứu y học.
PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền đã từng đạt Giải thưởng Nghiên cứu viên trẻ Hội Nội tiết Thế giới (2011).


 Với sự hợp tác của 2 nền y tế Thụy Điển và Đức, năm 2009, chị Huyền đã đồng thời được tham gia khóa học nâng cao về các phương pháp sàng lọc và theo dõi bệnh lý bàn chân đái tháo đường tại Đại học Regensburg, Đức. Học tập và làm Luận văn Tiến sĩ ở ngôi trường Y học nổi tiếng thế giới là một áp lực. Chị Huyền kể rằng: "Nghiên cứu sinh phải có đầu ra là 4 bài báo công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế. Trong 4 năm học tại đây, tôi phải hoàn thành rất nhiều các tiểu mục nghiên cứu và công bố thành công các bài báo quốc tế".

Tận tâm và say mê truyền nghề cho y, bác sĩ trẻ

Sự khổ luyện trong học tập đã khẳng định chuyên môn với nhiều bằng cấp y khoa quốc tế nên khi về Việt Nam làm việc, PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền đã có thể cùng một lúc thực hiện nhiều công việc khác nhau từ khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, quản lý và đào tạo. Hiện nay, chị là trưởng Trưởng khoa Nội tiết - Cơ Xương Khớp, Trưởng Phòng nghiên cứu khoa học - Bệnh viện Lão khoa Trung ương đồng thời là Phó Chủ nhiệm bộ môn Lão khoa, ĐH Y Hà Nội. 4 năm liền (2017-2020) chị nhận giải thưởng Đặng Văn Ngữ dành cho nữ bác sĩ có y đức trong sáng và những cống hiến tận tâm cho nghề Y.


 

Một buổi giao ban chuyên môn giữa PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền và các y bác sĩ của khoa Nội tiết-  Cơ Xương Khớp. Ảnh: Thanh Giang/VNP


Các nhân viên của khoa Nội tiết Cơ Xương Khớp lắng nghe hướng dẫn của PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền. 
Ảnh: Thanh Giang/VNP


Với sự thân thiện và chan hòa trong công việc, PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền
 trao đổi công việc với các điều dưỡng, bác sĩ của Khoa ngay tại sảnh đón tiếp bệnh nhân. 
Ảnh: Thanh Giang/VNP
 

Các bệnh nhân người cao tuổi được PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền thăm khám xương khớp. 
Ảnh: Thanh Giang/VNP


Bệnh nhân được PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền  siêu âm tuyến giáp. 
Ảnh: Thanh Giang/VNP


Dưới sự quản lý của PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, Khoa Nội tiết - Cơ Xương Khớp
 đạt thành tích là tập thể lao động xuất sắc của Bệnh viện Lão Khoa trung ương. 
Ảnh: Thanh Giang/VNP

PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền cũng đã tham dự nhiều hội nghị quốc tế về chuyên ngành Nội tiết tại Hoa kỳ, Thụy Điển, Áo, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hồng Kong, Việt Nam… và  đã công bố 25 bài báo quốc tế và hơn 125 bài báo trong nước trên các tạp chí chuyên ngành. 
PGS, TS Vũ Thị Thanh Huyền là chủ nhiệm nhiều đề tài hợp tác quốc tế với Hội đái tháo đường Châu Á - Thái Bình Dương. 


Công việc của một bác sĩ lúc nào cũng bận rộn và gian khổ nhưng hiếm khi thấy chị Huyền mệt mỏi, hàng tuần ngoài làm chuyên môn, chị Huyền lại trở về Đại học Y để làm công tác giảng dạy. Những bài giảng nhiệt huyết sôi nổi và tràn ngập năng lượng của chị đã được các em sinh viên rất yêu thích. Chị không chỉ dạy sinh viên làm nghề mà còn rèn luyện cho các em sự tự tin trong giao tiếp cả những ứng xử tâm lý để những bác sĩ tương lai có thể tiếp xúc và chữa bệnh cho bệnh nhân cao tuổi một cách tốt nhất. Chị tâm niệm "Học là cả một hành trình lao động còn làm nghề y là cả một quá trình rèn luyện". Và chị vẫn đang truyền cảm hứng cho thế hệ y bác sĩ trẻ chân lý giản dị đó./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang, Tư liệu NVCC

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top