Tin tức

OANA 44: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo của TTXVN đoạt “Giải thưởng xuất sắc chất lượng của OANA

Tại phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các Hãng thông tấn khu vực châu Á -Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44, chiều 19/4 tại Hà Nội, Tổng thư ký Tổ chức các Hãng thông tấn khu vực châu Á-Thái Bình Dương (OANA) đã công bố chủ nhân của “Giải thưởng xuất sắc chất lượng thông tấn” của OANA thuộc về Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tân Hoa xã. 

Cùng nhận được 28 điểm bầu chọn từ các hãng khác trong Ban Chấp hành, TTXVN với ứng dụng Chatbot của báo điện tử VietnamPlus và Tân Hoa xã với Dự án nền tảng báo chí dựa trên AI Media Brain cùng giành được giải Nhất. 

Chủ tịch OANA Aslan Aslanov cho rằng Giải thưởng này giúp cổ vũ các hãng thông tấn dành sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn vào việc đổi mới sáng tạo các hoạt động nghiệp vụ.

Phó Tổng giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh trình bày tham luận: "Giành lại niềm tin cho các dòng thông tin chủ lưu, báo chí chính thống". Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Quang cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Trong các phiên thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các thách thức đặt ra đối với các hãng thông tấn nói riêng và báo chí nói chung trong kỷ nguyên số.

Trong phần trình bày của mình, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh đã đưa ra các số liệu và minh chứng cụ thể về tin giả (fake news) ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Câu chuyện tin giả không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội mà báo chí chính thống cũng trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Báo chí cần phải duy trì các nguyên tắc “kiểm chứng, cân bằng, toàn diện và khách quan”. Đại diện TTXVN cho biết, các cơ quan báo chí ở Việt Nam mong muốn áp dụng các công cụ và hành động trong quá trình tác nghiệp để nâng cao chất lượng thông tin cũng như giúp công chúng có thể nhận diện được tin giả.

Các vấn đề của TTXVN nêu đã nhận được sự chia sẻ và đồng thuận của các hãng thông tấn tham dự Hội nghị lần này.

OANA được thành lập năm 1961 theo sáng kiến của Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO), với mục tiêu tăng cường trao đổi và chia sẻ thông tin giữa các nước trong khu vực. Sau 58 năm, OANA hiện quy tụ 44 hãng thông tấn thành viên thuộc 35 nước trong khu vực, trở thành tổ chức truyền thông lớn nhất tính về tổng thể diện tích địa lý của các nước và khối lượng thông tin được sản xuất. Sự tham gia của các hãng thông tấn lớn đã tạo nên tiếng nói mạnh mẽ của OANA trong gần 6 thập kỷ qua. 

TTXVN gia nhập OANA năm 1969, là một trong những thành viên tích cực. TTXVN được bầu là thành viên Ban Chấp hành OANA trong 2 nhiệm kỳ 3 năm liên tiếp, từ năm 2013 đến nay.

Đây là lần thứ tư TTXVN đăng cai tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành OANA, sau các hội nghị vào các năm 1989, 1999 và 2005. Việc TTXVN là hãng chủ nhà của Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 khẳng định vai trò của hãng thông tấn quốc gia của Việt Nam tại diễn đàn báo chí đa phương này./.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top