Văn hóa

Nội thất độc nhất vô nhị từ những chiếc bút chì màu

Nếu ai đã một lần đến với Henry Le Degign thì sẽ đều ấn tượng và nhớ mãi những đồ nội thất được làm từ những chiếc bút chì tại đây. Đây thực sự là một ý tưởng kỳ lạ, bởi những chiếc bút chì dùng để  tô màu trên trang sách giờ lại được sắp đặt khéo léo thành những đồ nội thất trang trí làm đẹp không gian sống. Một tác phẩm nội thất bút chì  là thành quả có được nhờ sự kết hợp tài tình giữa họa sĩ, nghệ  sĩ, doanh nhân và bàn tay lành nghề của người thợ thủ công.
Câu chuyện về bút chì với thế giới sắc màu đa dạng đã mở ra một ý tưởng độc đáo cho họa sĩ Lê Xuân Hưởng. Anh cũng chính là người đã sáng lập ra thương hiệu nội thất Henry Le Design. Với phương châm làm ra những sản phẩm không giống ai và có tính đột phá trong tư duy hình ảnh. Họa sĩ Lê Xuân Hưởng đã quyết tâm thực hiện ý tưởng có một không hai của mình: tạo hình nội thất từ bút chì.

Là người đã từng theo học ngành thiết kế nội thất tại Đại học Mỹ thuật và có nhiều năm làm Tour du lịch quốc tế, anh Hưởng đã đi nhiều quốc gia trên thế giới để trải nghiệm và tìm hiểu thị hiếu nội thất của du khách quốc tế. Anh định hướng làm sản phẩm nội thất Việt chỉ phục vụ xuất khẩu cho tầng lớp khách cao cấp quốc tế. Càng làm anh càng thẩm thấu và muốn tạo ra những sản phẩm nội thất chứa đựng trong đó yếu tố nghệ thuật cũng như phong cách cá nhân của người nghệ sĩ. Làm nội thất từ bút chì rất khó nhưng để sản phẩm có thể sử dụng tiện ích trong những không gian sống đời thường lại càng khó hơn.

Sau nhiều năm miệt mài làm việc và đầu tư rất nhiều chi phí cho nguyên liệu sản phẩm, anh Hưởng đã thành công từ tạo hình nội thất cho bút chì. Từ hàng chục ngàn chiếc bút chì màu các loại anh sắp xếp thiết kế thành các sản phẩm nội thất có tính ứng dụng và hàm lượng chất xám cao. Kỷ lục nhất là chiếc ăn bàn anh sử dụng 30.000 chiếc bút chì màu. Quy trình làm nội thất bút chì gồm 3 công đoạn: Họa sĩ tạo mẫu sản phẩm; Nghệ nhân dùng bút chì ghép lại và phủ keo tạo độ dính rồi tạo bề mặt cho nhẵn, bóng và láng mịn. Từ quy trình tưởng như đơn giản đó nhưng thấm đẫm công sức và trí tuệ của đội ngũ 
Henry Le Design.

Bộ sưu tập bàn bút chì sắc màu thời gian, giá đựng rượu, lọ hoa, cốc, bình và nhiều sản phẩm khác đã lần lượt ra đời khẳng định sự độc đáo của những sản phẩm nội thất từ 
Henry Le Design. Chính sự đặc biệt này đã giúp sản phẩm nội thất làm từ bút chì màu chinh phục nhiều du khách quốc tế. Henry Le Design đã xuất khẩu nhiều đơn hàng đến châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn… Anh Lê Xuân Hưởng được đánh giá là nghệ sĩ, doanh nhân nội thất đầu tiên tại Việt Nam thành công với những bộ sưu tập sản phẩm nội thất làm từ bút chì màu.


Bút chì màu - nguyên liệu độc đáo để sản xuất các sản phẩm nội thất của Henry Le Design.


Những chiếc bút chì được cắt theo kích thước khác nhau làm nguyên liệu sản xuất nhiều sản phẩm nội thất.


Bút chì sau khi sắp xếp được đổ keo tạo khối trước khi gia công tạo ra các sản phẩm nội thất.


Anh Lê Xuân Hưởng tại xưởng sản xuất đồ nội thất từ bút chì màu.


Để làm ra một sản phẩm nội thất độc đáo này người thợ phải dùng rất nhiều thời gian ở bước đầu tiên là tạo đường nét, màu sắc.


Những chiếc bút chì màu được xếp để làm nên đường nét, họa tiết cho một chiếc mặt bàn đầy màu sắc.

Đến với thế giới nội thất của Henry Le Design, khách hàng đi từ thú vị này đến thú vị khác. Những chiếc bàn trà bút chì với nhiều kiểu dáng khác nhau và hoa văn độc nhất vô nhị. Bàn được tạo hình từ những chiếc bút chì màu được cắt nhỏ và xếp rối kết hợp với lõi gỗ lát được cắt và xếp như hình dây thừng xoắn. Những chiếc bút chì xếp rối tạo ra cảm giác hỗn loạn được cân bằng với những chiếc bút chì xếp có chủ ý. Màu nâu trầm của gỗ kết hợp với màu sắc sặc sỡ của những chiếc bút chì màu tạo ra sự hài hòa và rất đáng yêu.

Bàn trà bút chì sắc màu cuộc sống được nghệ nhân của Henry Le Design trau chuốt từng chi tiết nhỏ, từ cách sắp xếp những mẫu bút chì cho đến đường nét họa tiết mặt bàn. Bàn được tạo nên từ những cây bút chì màu, có kích thước bàn: 63x110 x 45cm, mặt bàn dày: 3cm. Chiếc bàn này với hơn 10 ngàn bút chì được chế tác thành những miếng tròn kết hợp giữa bút chì màu xếp rối và gỗ lát tạo cảm giác xoay vòng của các hình bán nguyệt. Các hình này được cân bằng hoàn toàn trong hai hình chữ nhật của chiếc bàn và hình chữ nhật trong tâm bàn. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa gỗ, bút chì màu và keo trong như kính. Với họa tiết vô cùng lạ, đã mang lại một tác phẩm bàn trà hết sức độc đáo. Anh Hưởng chia sẻ rằng, sự sắp xếp khéo léo của những chiếc bút chì màu đan xen nhau theo một quy luật  thể hiện cá tính mạnh mẽ của người tạo ra sản phẩm, cũng như người sử dụng sản phẩm. Không gian sống của bạn sẽ nghệ thuật hơn khi bạn phối chiếc bàn trà này với những bộ sofa đơn giản mà không cần quá cầu kì.

Những sản phẩm nội thất bút chì của Henry Le Design được trưng bày tại Nguyen Art Gallery ở 31 Văn Miếu, Hà Nội.


Nội thất độc nhất vô nhị của Henry Le Design


Chiếc bàn độc đáo và đẹp mắt bởi sự sắp xếp khéo léo của những chiếc bút chì màu.


Những chiếc giá đỡ rượu độc đáo với hình ảnh cách điệu người phụ nữ Việt Nam làm từ bút chì của Henry Le Design.



 Sản phẩm nội thất làm từ bút chì màu của Henry Le Design chinh phục nhiều du khách quốc tế.


Phần lớn những sản phẩm nội thất của Henry Le Design là độc bản bởi rất khó sắp xếp bút chì đúng vị trí hệt nhau khi làm các sản phẩm.


Những chiếc lọ cắm hoa độc đáo của Henry Le Design.



Anh Lê Xuân Hưởng giới thiệu các sản phẩm tại không gian trưng bày đồ nội thất của Henry Le Design.

Hiện nay, xưởng sản xuất Henry Le Design vẫn đều đặn làm ra những sản phẩm nội thất từ bút chì màu. Trong âm thanh lách cách của máy, tiếng loẹt xoẹt của bàn tay nghệ nhân tạo hình, những chiếc bàn trà bút chì, ghế bút chì, lọ hoa bút chì, bình hoa hay đồ lưu niệm làm từ gỗ bút chì… cứ lần lượt nhiều lên và phân phối rộng đến thị trường quốc tế. Đằng sau những sản phẩm ấy là tấm lòng của người nghệ sĩ sáng tạo, sự tài hoa của nghệ nhân làm sản phẩm và khẳng định sự độc đáo và thành công của một thương hiệu nội thất. Trong thời gian sắp tới, Henry Le Design sẽ cho ra nhiều mẫu nội thất từ bút chì hơn nữa và đưa nghệ thuật nội thất từ bút chì thành một tour du lịch khám phá giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top