Văn hóa

Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn nổi tiếng với Không ảnh Biển đảo Việt Nam

Gần 200 bức ảnh chụp từ trên không về các đảo và bờ biển Việt Nam của nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn vừa được triển lãm tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM (Quận 1) và ra mắt sách ký sự "Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam" của cùng tác giả.
Đến dự khai mạc Triển lãm ảnh và ra mắt sách ký sự "Không ảnh Đảo và bờ biển Việt Nam" có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng nhiều văn nghệ sĩ, đồng nghiệp báo chí và các doanh nhân tên tuổi.

Xuất phát từ tình yêu và nỗi khát khao về nghề nghiệp, cùng với cơ hội được bay qua những hòn đảo lớn nhỏ thuộc chủ quyền Việt Nam như Trường Sa, đảo Phú Quý, Cù Lao Chàm, Cù Lao Xanh, Côn Đảo,... nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã chụp lại những bức ảnh thiên nhiên xinh đẹp của Tổ quốc, hơn thế còn truyền tải thông điệp đến với bạn bè quốc tế về chủ quyền biển đảo Việt Nam, cũng như tiềm năng về du lịch, kinh tế của nước ta.
 
Ký sự "Không ảnh Đảo và bờ biển Việt Nam"  của ông bao gồm 445 hình ảnh được chọn lọc từ hàng chục nghìn bức ảnh của bộ “Việt Nam nhìn từ không trung” và thực hiện thông qua những chuyến bay dọc chiều dài đất nước ròng rã suốt 20 năm khi tháp tùng cùng Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (Sư đoàn Không quân 370) trong những đợt huấn luyện, ra Bắc vào Nam của đơn vị.
 
Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn cho biết đây là lần thứ 6 ông cho ra mắt công chúng sách và bộ ảnh khắc họa phong cảnh bờ biển cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ của Việt Nam theo phong cách chụp từ trên cao. Với đam mê nghệ thuật của mình, ông luôn cố gắng bắt kịp những khoảnh khắc kỳ vĩ của thiên nhiên dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.
 


Chân dung nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn. Ảnh: Nguyễn Luân


Từ ngày 4 đến 6/10/2019, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM (Quận 1)
đã diễn ra triển lãm ra mắt sách ký sự "Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam" của Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn. Ảnh: Nguyễn Luân


Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đón chứng nhận xác lập kỷ lục “Bộ sách ảnh cao cấp đầu tiên về đảo và bờ biển Việt Nam”. Ảnh: Nguyễn Luân


Nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đón tiếp các khách mời tham dự triển lãm. Ảnh: Nguyễn Luân


Triển Lãm” Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” được tổ chức trong không gian lớn ngoài trời. Ảnh: Nguyễn Luân

Theo Đại tá Không quân Lê Việt Thắng, thuộc Trung đoàn không quân 917, từ lâu đơn vị này xem Giản Thanh Sơn là một quân nhân danh dự bởi những thành quả của nhiếp ảnh gia có đóng góp đầy ý nghĩa về mặt tinh thần, xây dựng tình yêu quê hương xứ sở. "Từ trên cao, chúng tôi chỉ cảm nhận vẻ đẹp của quê hương trong tim chứ không biết thể hiện ra thế nào, còn anh Sơn đã khắc họa được tình yêu ấy qua các tác phẩm của mình".
 
Được biết, tác giả Giản Thanh Sơn sinh năm 1957. Ông là nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hội viên Hội Luật gia Việt Nam, cử nhân văn khoa, Tiến sĩ Danh dự World Records University (WRU). Hơn 40 năm qua, nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã đi qua 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, thực hiện nhiều triển lãm và ra mắt sách ảnh trong và ngoài nước. Với bộ sách ảnh - ký sự “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam” ra mắt cùng triển lãm  lần này đã tiếp tục xác lập kỷ lục “Bộ sách ảnh cao cấp đầu tiên về đảo và bờ biển Việt Nam”. Dự án ảnh ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam của Giản Thanh Sơn từng được triển lãm tại Italy và Cộng hòa Cyprus vào năm 2015.
 
Hiện nay, nhiếp ảnh gia này đang là người sở hữu nhiều “kỷ lục” Việt Nam, kể đến như: “Người chụp ảnh chân dung chính khách nhiều nhất” (năm 2005); “Nhà nhiếp ảnh sở hữu bộ ảnh đất nước nhìn từ trên không nhiều nhất” (năm 2007) và “Dấu ấn hội nhập” - Bộ sách ảnh cao cấp đầu tiên về hoạt động ngoại giao của Việt Nam”(năm 2011)./.


Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn trong triển lãm” Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”:


































Thực hiện: Nguyễn Luân


Top