Tin tức

Nhật Bản lập xưởng dạy chế tạo robot cho TPHCM

Dự án cũng sẽ khảo sát nhu cầu nhân lực và nhận chuyển giao công nghệ robot tại TPHCM và lân cận.
  
Chính phủ Nhật Bản vừa tài trợ 100 triệu yên để thành lập một xưởng thực hành robot tại Khu công nghệ cao TPHCM.

Xưởng thực hành robot gồm 4 hệ thống thực hành Cơ điện tử - Tự động hóa và 4 robot công nghiệp với kinh phí 100 triệu yên (khoảng 20 tỷ đồng). Trong đó, vốn tài trợ thiết bị không hoàn lại gần 41 triệu yên.

Dự án nhằm đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia về hệ thống robot và tự động hóa tại Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM, đào tạo và cung cấp kỹ sư về robot tự động hóa có trình độ chuyên môn cao, chuyển giao công nghệ của Nhật Bản trong lĩnh vực cơ điện tử và robot tự động hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam.

“Việt Nam đã đặt mục tiêu xóa bỏ hàng rào thuế quan trong khu vực ASEAN vào năm 2018 và công nghiệp hóa đất nước vào 2020. Do đó, việc đào tạo, mở rộng công nghiệp phụ trợ đã trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết. Chúng tôi kỳ vọng việc chuyển hoán từ công nghiệp gia công tập trung lao động sang công nghiệp chế tạo sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng sẽ có bước tiến lớn”, ông Sakai Toshifumi - Trưởng đại diện phía Nam của Cơ quan hợp tác quốc tế JICA Nhật Bản cho biết.

“Mục tiêu của dự án này cũng là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của khu Công nghệ cao TP HCM về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để cung cấp và đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao trong khu cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận”, ông Lê Hoài Quốc - Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM nhận xét.

Bí thư Đinh La Thăng đã nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu đưa TPHCM sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của Đông Nam Á. Trong đó, giai đoạn 2016-2020, mục tiêu của Thành phố là tăng năng suất lao động từ 5,6% lên 6,5%, chỉ số đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) trên 36%. Từ đầu năm đến nay, nâng cao chất lượng nhân lực là hoạt động khá được chú ý.

Bản thân Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM cũng vừa bắt tay hợp tác với Trường Đại học HUTECH, Trường Cao đẳng nghề TPHCM trong việc đào tạo, cung ứng lao động chất lượng cao. Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cũng vừa công bố hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 3.200 doanh nghiệp thuộc các ngành/lĩnh vực trọng yếu (cơ khí, chế biến tinh lương thực - thực phẩm, hóa - nhựa - cao su, điện - điện tử - công nghệ thông tin); hai ngành công nghiệp truyền thống (dệt may, da giày) và các ngành dịch vụ trên địa bàn.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Top