Tin tức

Nhật Bản đề nghị thêm điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hãng tin Kyodo ngày 25/3 cho biết Nhật Bản đã đề nghị thêm một loạt điều kiện cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới, bao gồm Bình Nhưỡng phải cam kết giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản và từ bỏ tên lửa đạn đạo tầm trung. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã đưa ra đề nghị trên tại các cuộc gặp riêng rẽ ở Washington với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người vừa được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng, và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan hồi đầu tháng này. 

Ông Kono cũng đề nghị giới chức Mỹ đảm bảo rằng trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên sắp tới, Bình Nhưỡng phải cam kết thúc đẩy phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược; chấp nhận cho các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vào thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này; và phá hủy kho vũ khí hóa học. Kyodo cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ nêu các đề nghị tương tự khi gặp Tổng thống Trump trong chuyến thăm Mỹ giữa tháng 4 tới. 

Các nguồn tin cho biết giới chức cấp cao Mỹ "bày tỏ thấu hiểu" đề nghị của ông Kono. Tuy nhiên, sẽ là phi thực tế khi Nhật Bản hy vọng Mỹ có thể buộc Triều Tiên chấp nhận tất cả những điều kiện của Nhật Bản. 

Nhật Bản lo ngại rằng nếu Washington và Bình Nhưỡng đạt tiến bộ về từ bỏ tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ, năng lực tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên vẫn có thể đặt ra mối đe dọa đối với Nhật Bản. Một quan chức Chính phủ Nhật Bản thừa nhận "rất khó để buộc Triều Tiên chấp nhận mọi điều kiện mà Nhật Bản nêu ra, song vẫn cần đưa ra một đề nghị như vậy với Mỹ khi nói về quan hệ ngoại giao tương lai với Triều Tiên." 

Kế hoạch về một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên đã được Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong thông báo vào ngày 8/3. Theo ông Chung, phía Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp này, đồng thời cam kết không tiến hành thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian diễn ra cuộc gặp, và "thừa nhận" rằng các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn sẽ diễn ra theo kế hoạch. 

Hiện hai bên chưa nhất trí về thời gian cũng như địa điểm cụ thể của cuộc gặp. Đến nay phía Triều Tiên chưa có thông báo hay bình luận gì về kế hoạch gặp mang tính lịch sử này. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ nói chuyện với ông Kim "đúng theo kế hoạch" nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện các lời hứa của mình./.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top