Thời trang

Nhà thiết kế 9x kể chuyện lịch sử Việt Nam thông qua tà áo dài

Là thế hệ 9x nhưng với sự đam mê các họa tiết liên quan đến văn hóa Việt Nam, nhà thiết kế Nhật Thực đã khéo léo biến tấu đưa vào các thiết kế áo dài mang phong cách cá nhân của mình.
Tốt nghiệp thủ khoa của khoa thiết kế thời trang, trường đại học Hòa Bình, nhà thiết kế Nhật Thực vinh dự khi là một trong 84 thủ khoa của các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội được trao tặng danh hiệu ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Điều đó trở thành mốc son và động lực để nhà thiết kế Nhật Thực theo đuổi đam mê với lĩnh vực thời trang. Sau khi tốt nghiệp, anh đã về làm việc tại thương hiệu Sen với vai trò vừa là nhà thiết kế vừa là quản lý.

Chia sẻ về niềm đam mê tà áo dài của Việt Nam, nhà thiết kế Nhật Thực cho biết tà áo dài Việt Nam rất đẹp vì mang màu sắc truyền thống, vừa kín đáo vừa tôn lên sắc màu người mặc. Với người Việt Nam hiện nay, áo dài không chỉ để mặc trong dịp lễ hội, cưới hỏi mà còn trở thành trang phục đi làm và dạo phố. Vì vậy, anh đã giữ gìn và phát triển nét văn hóa này theo hướng khai thác những nét cổ xưa để đưa vào trang phục áo dài.



Nhà thiết kế Nhật Thực trong không gian làm việc của mình.


Các ý tưởng thiết kế được lên màu một cách chi tiết.


Các họa tiết trên trang phục đều được đính bằng tay.


Các thợ may được nhà thiết kế Nhật Thực trao đổi cụ thể để có được những sản phẩm tốt nhất.

Trong dịp Lễ hội truyền thống làng nghề Văn hóa truyền thống Việt và giao lưu văn hóa quốc tế 2019 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long, nhà thiết kế Nhật Thực đem đến 3 bộ sưu tập nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách quốc tế và các công chúng yêu thời trang Việt Nam. Đó là 3 bộ sưu tập có tên “Mặt nạ Tuồng” gồm 20 thiết kế, “Hồi ức Cố Đô” gồm 15 thiết kế và “Quyền Việt” gồm 15 thiết kế.

Với việc hoàn thành 50 mẫu thiết kế trong vòng 3 tháng, nhà thiết kế Nhật Thực đã đem đến sự độc đáo riêng biệt của từng bộ sưu tập được thể hiện trên chất liệu lụa kết hợp hiệu ứng voan, lưới để tạo sự nhẹ nhàng, bay bổng cho tà áo. Ngoài ra, anh còn sử dụng chất liệu gấm và taffa trong những thiết kế áo dài của nam.

Bộ sưu tập “Mặt nạ tuồng” lấy ý tưởng từ tuồng cổ là một loại hình nghệ thuật cổ xưa của Việt Nam, trong mỗi thiết kế anh đều sử dụng kỹ thuật in ấn, đính kết trên áo và kết hợp tua rua cùng các phần trang trí theo lối ấn tượng để đem đến màu sắc khác nhau của từng chiếc mặt nạ tuồng, thể hiện được cá tính của nhân vật.

Bộ sưu tập “Hồi ức cố đô” được nhà thiết kế Nhật Thực lấy cảm hứng từ Ninh Bình để nói về vị vua Đinh Bộ Lĩnh như một lời tri ân đến vị anh hùng của dân tộc Việt Nam. Trên những tà áo dài của anh mang đến trong bộ sưu tập này là câu chuyện lịch sử từ thời vua Đinh Bộ Lĩnh cưỡi trâu cắt cỏ cho đến khi dời đô về Hoàng thành Thăng Long như muốn gửi thông điệp tới người Việt khi xem hãy nhớ về cội nguồn, nền móng của Việt Nam xưa. Với kỹ thuật vẽ lại các hình ảnh mốc son lịch sử trên tà áo, anh đã giúp người xem nhìn thấy mỗi thiết kế là một câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Còn trong bộ sưu tập “Quyền Việt”, anh lấy ý tưởng từ vẻ đẹp của người phụ nữ chốn hoàng cung để thể hiện sự uy nghiêm và cao quý của người phụ nữ xưa với việc khai thác về phom dáng như trên vai áo tà áo tạo sự uy nghiêm.







Nhằm góp phần giữ gìn và gợi nhớ lại hình thức nghệ thuật độc đáo của Tuồng, bộ sưu tập “Tuồng cổ”
đã mượn tà áo dài để khắc họa lại những sắc thái, tinh thần của nghệ thuật Tuồng.





Những mẫu áo dài trên đó là những hình vẽ về câu chuyện từ thủa nhỏ của Đinh Bộ Lĩnh lúc chăn trâu cắt cỏ, đánh trận cờ bông lau
cho đến khi dẹp lọan 12 sứ quân…. Các mẫu thiết kế của bộ sưu tập "Hồi ức cố đô" mang tính ứng dụng cao,
được may bằng vải lụa cao cấp, họa tiết hoa văn gốm sứ được thêu tay thủ công.




Thêm nữa là sự kết hợp giữa những họa tiết hoa văn cổ trên các vật dụng thời bấy giờ với kiểu dáng cách tân, màu sắc tươi tắn,
đã tạo ra những tà áo dài mang đậm chất truyền thống nhưng cũng rất hiện đại, tươi mới.


Các mẫu thiết kế của bộ sưu tập "Quyền Việt" mang tính trình diễn,được may bằng vải lụa, gờ tô cao cấp,
các họa tiết được đính đá, kim sa, pha lê thủ công cầu kì. Thiết kế tạo phom, với áo choàng dời, đặc biệt ấn tượng, quyền lực và sang trọng.








Người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay luôn kiên cường, bất khuất, họ luôn hi sinh cho gia đình và đất nước.
Được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp và quyền lực của các vị Hoàng Hậu, BST “Quyền Việt“ là những tà áo dài mang đậm chất cổ trang, ấn tượng.

Đến nay, khách hàng đã biết đến phong cách thời trang mang đậm dấu ấn riêng của nhà thiết kế Nhật Thực qua nhiều thiết kế áo dài được kết hợp giữa phom dáng hiện đại với việc sử dụng yếu tố truyền thống qua các nét văn hóa cổ xưa, hình ảnh dân gian Việt Nam./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang


Top