Tin tức

Ngoại trưởng Nga, Mỹ hội đàm bên lề các hội nghị ASEAN


Ngoại trưởng Nga Lavrov (thứ hai, phải) đưa ra phát biểu trên sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson (trái) bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 6/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ đã sẵn sàng nối lại đối thoại với Moskva về những vấn đề phức tạp bất chấp căng thẳng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Nga đưa ra phát biểu trên sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại thủ đô Manila của Philippines.

Theo ông Lavrov, vấn đề đầu tiên mà Ngoại trưởng Mỹ quan tâm tại cuộc hội đàm này là việc Nga đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga cho biết ông đã giải thích lý do Nga áp đặt các biện pháp đáp trả Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng Washington sẽ không đi theo hướng đối đầu.

Ông Lavrov miêu tả cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ là một cuộc đối thoại dài với nhiều chủ đề, từ vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên đến kế hoạch phối hợp Nga-Mỹ nhằm ứng phó với các vụ tấn công.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, ông cảm nhận phía Mỹ đã sẵn sàng tiếp tục đối thoại và ông nhấn mạnh "không có cách nào khác."

Hai bên đã nhất trí rằng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov​ và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề phức tạp trong chương trình nghị sự song phương.

Bên cạnh đó, hai bên đã đạt được đồng thuận về việc tổ chức đối thoại về những vấn đề trong Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Theo ông Lavrov, đến tháng 2/2018 cần phải giải quyết được tất cả các hạn chế được quy định trong INF, cũng như đạt được cơ chế song phương phù hợp bảo đảm rằng các bên thực hiện đầy đủ cam kết của mình.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Ngoại trưởng hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 ký ban hành luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào một số nước, trong đó có Nga.

Moskva đã coi đây là động thái đánh dấu một cuộc chiến thương mại toàn diện với Mỹ và cũng là dấu chấm hết cho triển vọng cải thiện quan hệ với chính quyền của ông Trump.

Ngay sau cuộc hội đàm giữa hai Ngoại trưởng, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo khẳng định Moskva sẵn sàng bình thường hóa đối thoại với Mỹ, nhưng sẽ đáp trả những hành động thù địch của Washington.

Thông cáo nhấn mạnh: "Việc Mỹ thông qua luật về các biện pháp trừng phạt Nga là một mắt xích trong chuỗi hành động thù địch và nguy hiểm đối với ổn định thế giới, giáng đòn mạnh vào triển vọng hợp tác song phương."

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Moskva sẵn sàng bình thường hóa đối thoại nếu Washington từ bỏ đường lối đối đầu./.
 
TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top