Tiềm năng địa phương

Nghề đan lát ở Đại An

Nghề đan lát truyền thống ở xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đóng vai trò quan trọng trong đời sống của những hộ dân nơi đây và góp phần tạo ra sự đa dạng về hàng hóa tại các chợ từ đô thị đến nông thôn.
Theo ông Trịnh Hồng- chủ cơ sở vừa sản xuất sản phẩm đan lát, vừa thu mua sản phẩm của những hộ làm nhỏ lẻ để mang đi tiêu thụ ở thị trường cho biết, sản phẩm đan đát của đồng bào Khmer khá đa dạng và phong phú. Mỗi loại  đều có một quy trình và cách thức thực hiện khác nhau. Nghề đan lát của người Khmer rất công phu, phải cần mẫn, khéo léo và chỉ có những người lớn tuổi mới có kinh nghiệm tạo ra các sản phẩm giống đặc trưng của người Khmer.

Sản phẩm đan lát ở Đại An dùng nguyên liệu chủ yếu bằng loại tre già, trúc. Khi mua nguyên liệu về, người làm sẽ chẻ thành nan nhỏ để đan. Để để tạo độ bền, sử dụng càng lâu ngày càng bóng người ta sẽ đun luộc nan rồi mới tiến hành đan. Công đoạn đan không phức tạp, nhưng bắt buộc người đan phải là người có tay nghề cao, để khi nang tre được đan phải khít vào nhau và không tạo ra kẻ hở, đặc biệt là khi làm sản phẩm thúng.Vì vậy, khi làm những sản phẩm này, người thợ phải có kinh nghiệm, kỹ thuật phải khéo léo, có tính cần mẫn để những sản phẩm làm ra được đẹp và trông bắt mắt người tiêu dùng. 



Cây trúc hoặc tre già làm nguyên liệu đan lát ở xã Đại An.


Công đoạn vót nan cần những đôi ban tay khéo léo để thanh nan được đều và thẳng.



Nhưng thanh trúc, thanh tre được vót đều.


Công đoạn uốn cạp thúng hoặc nia.


Những tấm nan đều và thẳng tăm tắp.


Công đoạn buộc cạp vào những tấm nan.


Nghề truyền thống đan lát tạo thu nhập ổn định cho người dân xã Đại An.

Trong những năm qua, làng nghề đan lát Đại An tập trung sản xuất những dụng cụ sinh hoạt như rổ, nia, thúng... dưới dạng thu nhỏ, để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, ngoài ra còn để trang trí. Đến nay nhiều hộ làm nhỏ lẻ sẽ được các một số kinh doanh quy mô lớn hơn thu mua, tiêu thụ. Trung bình mỗi cơ sở sản xuất và kinh doanh ở Đại An có thu nhập khoảng 60 triệu đồng/tháng.

Có thể nói, vừa duy trì nét đẹp văn hóa đặc trưng người Khmer vừa giữ gìn làng nghề truyền thống, đến nay Đại An đang dần thay đổi bộ mặt kinh tế địa phường nhờ việc phát huy sản phẩm đan lát truyền thống./.


Một số sản phẩm đan lát của xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh:






















Thực hiện: Thông Hải - Nguyễn Luân


Top