Tin tức

Ngày Sách Việt Nam: Tôn vinh sách và văn hóa đọc

Cắt băng khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ VI. Ảnh: Đồng Thúy/ TTXVN
Ngày 29/3, tại Thư viện tỉnh Bắc Giang, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, các đơn vị liên quan tổ chức Khai mạc Ngày Sách Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ VI; tổng kết 5 năm Ngày Sách Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang Trần Minh Chiêu nhấn mạnh: Năm nay là năm thứ 6 tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày Sách Việt Nam. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng, có ý nghĩa tôn vinh sách và văn hóa đọc, góp phần tuyên truyền những giá trị văn hóa dân tộc, quảng bá nét đẹp trong truyền thống khoa bảng và hiếu học trên quê hương Bắc Giang.

5 năm qua, thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách Việt Nam, Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Ngày hội đọc sách; trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách theo các chủ đề, góp phần tôn vinh giá trị của sách đối với đời sống và sự phát triển kinh tế, xã hội, những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng của dân tộc.. . Các hoạt động này đã thu hút trên 130 nghìn lượt người tham gia. Thư viện tỉnh, huyện, các trường học đã tặng hàng nghìn cuốn sách, thẻ bạn đọc tới độc giả, học sinh.

Hiện nay,  tỉnh Bắc Giang có một thư viện cấp tỉnh, 10 thư viện cấp huyện, 60 thư viện cấp xã và 400 tủ sách thôn, tổ dân phố với hơn 286 nghìn cuốn sách, tài liệu các loại. Ngoài ra, các trường từ bậc Tiểu học đến Trung học Phổ thông có 512 thư viện trong trường và tủ sách thân thiện ngay tại lớp học, lưu giữ hơn 3 triệu đầu sách tham khảo, truyện đọc, tài tiệu bổ trợ kiến thức… Bên cạnh đó, để phát triển văn hóa đọc, nhiều cơ quan, đơn vị quan tâm xây dựng, duy trì hệ thống thư viện và tủ sách pháp luật.

Để khuyến khích, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang Trần Minh Chiêu cho rằng, cần có sự quan tâm và vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền; đẩy mạnh xã hội hóa trong việc tổ chức Ngày Sách; có cơ chế, chính sách thiết thực để xã hội hóa, đa dạng hóa các thư viện, tủ sách. Đồng thời, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm công tác thư viện ở cơ sở để đáp ứng nhu cầu của độc giả; phổ biến rộng rãi vai trò của sách điện tử.

Nhân dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang khen thưởng 8 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. Các nhà sách tặng hàng nghìn cuốn sách cho một số trường học trong tỉnh. Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2019 cho 19 tác giả có bài dự thi xuất sắc ở khối Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông; trong đó có 3 giải A, 3 giải B, 3 giải C và 10 giải Khuyến khích./.

TTXVN/VNP
 


Top