Tin tức

Nếu không có vaccine phòng COVID-19, nhiều quốc gia sẽ lỡ nhịp với kinh tế thế giới


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Ngày 9/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Ngài Abdul Rahman Taib, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á 2021 (Chủ tịch AIPA 2021), nhằm thảo luận các biện pháp tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và thúc đẩy hợp tác trong AIPA, góp phần tích cực cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước và sự phát triển của ASEAN, AIPA. 

Hai nhà lãnh đạo thống nhất đánh giá quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Brunei Darussalam đang phát triển tích cực. Hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, tích cực chuẩn bị tốt các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (29/9/1992- 29/9/2022).

Về trọng tâm hợp tác song phương trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai nước triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trước mắt là tổ chức tốt Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật cấp Bộ trưởng ngoại giao để trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác thực chất trong thời gian tới. Khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, nhất là trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu như nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, khai thác dầu khí…, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 500 triệu USD; mong muốn Brunei hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng chỉ thực phẩm Halal (phục vụ người theo đạo Hồi) xuất khẩu sang thị trường Brunei. Chuẩn bị tốt các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2022.

Chúc mừng Hội đồng Lập pháp Brunei đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Lập pháp Brunei, góp phần thiết thực vào sự phát triển một Cộng đồng ASEAN hòa hợp, tự cường, đặt người dân vào vị trí trung tâm, thích ứng và chủ động, phát triển thịnh vượng, bền vững như chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2021 do Brunei đã đề xuất "Cùng quan tâm, cùng chuẩn bị, cùng thịnh vượng".

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, nghị viện các nước cần tiếp tục đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào hoạt động của AIPA, có những sáng kiến hợp tác nghị viện thiết thực để ủng hộ ASEAN trên mọi lĩnh vực. Trong đó, về chính trị an ninh, bảo đảm hòa bình, ổn định, đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực chung, củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, thượng tôn pháp luật, Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982 (UNCLOS), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông - COC thực chất, hiệu quả, thúc đẩy hợp tác xây dựng lòng tin, thực hiện ngoại giao phòng ngừa; nâng cao năng lực ứng phó các tình huống khẩn cấp, thảm họa thiên tai, dịch bệnh và các nguy cơ an ninh phi truyền thống.

Về kinh tế, chú trọng xây dựng nền kinh tế ASEAN tăng trưởng bền vững, sớm thực hiện chiến lược số hóa, xây dựng hệ thống thương mại đa phương rộng mở trên cơ sở luật lệ và bình đẳng cho tất cả các quốc gia. Về văn hóa xã hội, cần đặt người dân ở vị trí trung tâm trong hoạch định chính sách và phát huy bản sắc của ASEAN. Về đối ngoại, tiếp tục phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, củng cố cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ, đề cao luật pháp quốc tế, trong đó nhấn mạnh hợp tác đa phương.

Bày tỏ nhất trí với các đánh giá và đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Abdul Rahman Taib cho biết, đây là những nội dung hết sức quan trọng để tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Việt Nam là một trong các quốc gia mà Brunei luôn hướng tới để nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân, nhất là mặt hàng gạo, rau quả…

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei chúc mừng Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA - 41; đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam đã thúc đẩy được rất nhiều vấn đề quan trọng của khu vực trên cương vị Chủ tịch AIPA 41 và hy vọng Hội đồng Lập pháp Brunei cũng sẽ tiếp nối được các vấn đề này trên cương vị Chủ tịch AIPA 2021. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2021 và Chủ tịch AIPA 2021, Brunei đặt trọng tâm vào tăng cường quan hệ hợp tác nội khối, trong đó có sự hợp tác giữa Quốc hội các nước và sự bao trùm về số trong Cộng đồng ASEAN. Nhấn mạnh đây là chủ đề có tính thời sự, Chủ tịch Abdul Rahman Taib mong muốn hai nước có thể hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN, AIPA để cùng hướng tới tương lai.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn ra khác biệt so với năm 2020. Nếu như trong năm 2020, các nước trong khu vực châu Á nói chung và ASEAN đã kiểm soát thành công dịch COVID-19; trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các nước châu Âu, dịch bệnh diễn ra rất phức tạp. Tuy nhiên, do đi đầu trong sản xuất và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhiều nước trong khu vực châu Âu và Hoa Kỳ nói chung sắp đạt miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng mở cửa đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, tại châu Á nói chung, đặc biệt là Đông Á và Đông Nam Á (ngoại trừ những nước như Brunei), tình hình dịch bệnh hiện nay ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam đang có diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lỗi nhịp với thế giới trong mở cửa và khôi phục lại nền kinh tế vì không có đủ nguồn cung vaccine và có được công nghệ sản xuất vaccine.

"Do đó, việc chia sẻ và tiếp cận công bằng nguồn vaccine trên phạm vi toàn cầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan hành pháp và sự hỗ trợ của các cơ quan lập pháp trong bố trí nguồn lực, tạo điều kiện về khuôn khổ pháp lý để thực hiện được Chiến lược vaccine cho từng nước, cũng như thúc đẩy quan hệ nội khối ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với khu vực và thế giới. Ngoài ra, việc ứng dụng số hóa, công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch hết sức quan trọng. Đây cũng là nội dung cần trao đổi, thúc đẩy", Chủ tịch Quốc hội đặt ra đề nghị này cho phiên họp Đại hội đồng AIPA lần thứ 42 dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới với Ngài Abdul Rahman Taib, Chủ tịch AIPA 2021.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ hiện nay Việt Nam đang có những bước tiến triển quan trọng trong việc nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19 NanoCovax, nhưng để đạt được miễn dịch cộng đồng cho 100 triệu người dân cũng hết sức khó khăn.

Chủ tịch Abdul Rahman Taib khẳng định, Brunei ủng hộ việc phân phối vaccine công bằng, bình đẳng giữa các quốc gia. Đánh giá cao việc Việt Nam có năng lực sản xuất được vaccine phòng COVID-19, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các nước nhằm bảo đảm nguồn cung vaccine công bằng cho mọi quốc gia, mọi người dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nghĩa cử và trân trọng cảm ơn Brunei hỗ trợ công dân Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Brunei được tiếp cận vaccine phòng COVID-19 như người dân sở tại./.

TTXVN/VNP


Top