Bạn bè với Việt Nam

Nagano Hideko - người bạn Nhật của thiếu nhi Việt

Được biết đến là một người mẹ, người bà và người bạn lớn của thiếu nhi Nhật Bản, họa sĩ Nagano Hideko với những tác phẩm tranh truyện nổi tiếng thế giới còn được các em nhỏ Việt Nam yêu mến bởi nhiều sáng tác của bà đã được xuất bản tại Việt Nam.
Là tác giả sáng tác tranh truyện nổi tiếng của Nhật Bản với nhiều tác phẩm hay dành cho trẻ em, các tác phẩm của họa sĩ Nagano Hideko thường có nội dung vui tươi, đơn giản nhưng lại kích thích óc quan sát, sự ham thích khám phá của trẻ em với những minh họa tỉ mỉ, nhiều tình tiết và chi tiết ẩn. Có thể kể đến một số tranh truyện tiêu biểu của bà như: “Cô cá Taiko muốn đi bách hóa”, “Ngày mẹ trở thành mẹ”, “Mèo tập thể dục”, Kéo…Kéo…

Yêu văn hóa Việt Nam, họa sĩ Nagano Hideko luôn mong muốn truyền cảm hứng và chia sẻ tình yêu sáng tác tranh truyện của mình đến các em nhỏ Việt Nam, để các em đam mê hơn với các tranh truyện có tính giáo dục về kỹ năng sống. Gần đây bà đã đến Việt Nam và kết hợp với công ty More Production giới thiệu, chia sẻ chủ đề của tranh truyện Nhật Bản cũng như những tác phẩm mới của mình.


Những ngày ở Việt Nam, họa sĩ Nagano Hideko đã giao lưu chia sẻ với bạn đọc về hoạt động sáng tác tranh truyện, từ khâu lên ý tưởng cho một cuốn truyện hay, triển khai nội dung đến cách truyền tải câu chuyện qua nét vẽ. Bà hi vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người tâm huyết với hoạt động sáng tác cho trẻ em.


Họa sĩ Nagano Hideko với nhiều tác phẩm tranh truyện nổi tiếng tại Nhật Bản trong thời gian sang Việt Nam giao lưu cùng các em nhỏ Việt Nam.


Họa sĩ Nagano Hideko hướng dẫn các em nhỏ  tạo hình chú cá vàng lười biếng theo truyện "Cô cá trap Taiko" của bà.


Các em nhỏ Việt nam say mê sáng tạo hình ảnh cô cá Taiko trên giấy với những nét vẽ dễ thương...


... và được Họa sĩ Nagano Hideko hướng dẫn trực tiếp để sáng tạo nên những con vật ngộ nghĩnh.


Hình ảnh cô cá Taiko được một em nhỏ vẽ, cắt dán và làm thành hình.


2 tác phẩm tranh truyện “Cô cá Taiko đi bách hóa”  và “Kéo, kéo” của họa sĩ Nagano Hideko đã được xuất bản tại Việt Nam.


Họa sĩ  Nagano Hideko chụp ảnh chung cùng các em nhỏ Việt Nam.

Rất nhiều em nhỏ Việt Nam đã cùng tham gia trò chơi với họa sĩ, được nghe bà đọc truyện và hướng dẫn làm các trò chơi từ cuốn sách “Cô cá Taiko muốn đi bách hóa”, “Bạn chồn núi hay “Hít thở sâu- Hít, hít, hà, hà”. Điều đặc biệt của sân chơi này là họa sĩ Nagano Hideko trực tiếp làm các con vật ngộ nghĩnh như Cá trap, hình các con rối, các em nhỏ Việt Nam rất hứng thú đã cùng với phụ huynh của mình say mê tạo hình con vật bằng giấy.

Những ánh mắt trong trẻo, hồn nhiên đón nhận tình cảm của một họa sĩ người Nhật mà các em coi như người bà của mình đã làm nhiều phụ huynh xúc động. Ít ai biết rằng những tác phẩm tranh truyện mà Nagano Hideko sáng tác xuất phát từ những ngày bà chăm những đứa con của mình, khi còn nhỏ. Có lẽ tình yêu diệu kỳ của người mẹ đã thổi hồn cho những nét vẽ thăng hoa và đi vào ký ức của các em thiếu nhi. Tranh truyện “ Bố mẹ”- Nhà xuất bản Sekifusha đã từng đạt giải  Ehon Nihon-Sho Monbudaijin-sho,  Cuốn “Ngày mẹ trở thành mẹ” của bà đạt giải thưởng văn học thiếu nhi Sankey, “Cô cá Taiko muốn đi Bách hóa” đã nhận được giải Nihon-Ehon-Sho…

Khi xem tranh truyện “Cô cá Taiko muốn đi Bách hóa”, nếu người lớn cảm nhận bằng lời văn ngắn gọn, dí dỏm thì các em nhỏ lại say mê nét vẽ chi tiết của họa sĩ, từ hình ảnh cô cá đội mũ, xách túi đến thử giày, đi thăm các quầy bán hàng trong bách hóa... Đó là những câu chuyện nhỏ nhưng lại hàm chứa ý nghĩa cuộc sống sâu sắc, qua nét vẽ các em hiểu được sự đa dạng của cuộc sống thông qua một góc nhìn cá đi bách hóa.

Theo họa sĩ Nagano Hideko, khi sáng tác tranh truyện cho trẻ em, bà được gặp nhiều trẻ em, được mang đến niềm vui cho các em và các em cũng chính là người mang ý tưởng cho các tác phẩm của tôi trở nên có giá trị. "Tôi mong sao trẻ em trên thế giới có thể đọc sách nhiều hơn. Chúng ta thường kỳ vọng trẻ em phải đọc sách nhưng thực tế muốn trẻ đọc sách phải có môi trường để hiểu giá trị của cuốn sách. Do vậy cần cân bằng cho trẻ chơi và đọc và coi đọc sách là giải trí. Tôi hi vọng qua những tác phẩm tranh truyện, các em có thể phát huy trí tưởng tượng của mình về những điều trong cuộc sống đã đi vào trang sách nên thơ như thế nào, khi các em trưởng thành, các em sẽ có một vốn sống nhất định để có thể phản biện những vấn đề xã hội", 
họa sĩ Nagano Hideko chia sẻ.


 Họa sĩ Nagano Hideko thú vị khi chiêm ngưỡng các tác phẩm vẽ hình cá, cắt dán, làm thành hình con cá của các em nhỏ Việt Nam.


Các tác phẩm cá Taiko do các em nhỏ Việt Nam hoàn thiện dưới sự hướng dẫn của 
Họa sĩ Nagano Hideko.


Tranh truyện Nhật Bản luôn là những ấn phẩm thu hút và có tính giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em Việt một cách tích cực.

Bà Katsu Megumi, thành viên Công ty More Production Việt Nam, đơn vị phát hành các tác phẩm tranh truyện của Họa sĩ Nagano Hideko cho biết, sẽ nỗ lực để đưa các tác phẩm tranh truyện Nhật bản đến với thiếu nhi Việt Nam, thông qua những buổi giao lưu trực tiếp với các tác giả, các em nhỏ Việt Nam sẽ có những buổi vui chơi thú vị, những nhân vật trong tranh truyện của Họa sĩ Nagano Hideko được các em rất yêu mến.

Hiện đã sang tuổi 78 tuổi nhưng h
ọa sĩ Nagano Hideko vẫn làm việc miệt mài và có nhiều sáng tác mới cho thiếu nhi. Nagano Hideko cũng là Hội trưởng Hiệp hội phát triển văn hóa Kamishibai. Năm 2018, bà nhận Giải thưởng văn học Kurushima Takehiko./.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Công Đạt


Top