Tin tức

Mỹ xúc tiến cho phép nhập khẩu xoài tươi và vú sữa của Việt Nam

Xoài tươi Việt Nam sắp vào thị trường Mỹ. Ảnh: TTXVN
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa cho đăng Công báo Liên bang đề xuất xin ý kiến công chúng về việc sửa đổi các quy định cho phép trái xoài tươi và vú sữa của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Với động thái này có thể khẳng định gần như chắc chắn sản phẩm trái xoài tươi sẽ là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ từ cuối năm nay, sau thanh long, chôm chôm, vải, nhãn và vú sữa.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Washington, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, ông Đào Trần Nhân cho biết để có thể bước chân vào thị trường đầy tiềm năng, song cũng rất khắt khe này, sản phẩm trái xoài tươi từ Việt Nam sẽ phải trải qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống kiểm soát của Mỹ bao gồm các quy định về vườn trồng, xử lý chiếu xạ và kiểm tra hải quan tại cảng đến.

Bên cạnh đó, trái xoài tươi từ Việt Nam chỉ được nhập khẩu vào Mỹ dưới dạng các lô hàng thương mại và phải kèm theo chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam.

Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã hoàn tất Báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại để đánh giá những nguy cơ liên quan đến việc nhập khẩu trái xoài tươi từ Việt Nam vào lục địa Mỹ, trong đó chỉ rõ 18 loại côn trùng có nguy cơ xâm nhập vào Mỹ trên các lô hàng xoài tươi xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo tính toán của các chuyên gia, dự kiến hàng năm, Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Mỹ.

Thông báo của USDA sẽ giúp các doanh nghiệp trongnước biết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cung cấp sản phẩm vú sữa, xoài tươi vào thị trường Mỹ ngay khi có thông báo chính thức./.
TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top