Tin tức

Mỹ sẽ duy trì các kênh trao đổi thông tin mở với Triều Tiên

Ngày 15/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này sẽ duy trì các kênh trao đổi thông tin mở với Triều Tiên, trong khi Washington vẫn tiếp tục gây sức ép để Bình Nhưỡng ngừng tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh trước khi các cuộc đàm với Bình Nhưỡng có thể bắt đầu, Triều Tiên phải duy trì việc ngừng các hành vi đe đọa.

Ông Tillerson nói rằng ngoại trừ điều này, không có điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán và Mỹ cũng không chấp nhận những điều kiện tiên quyết của Triều Tiên hoặc các nước khác.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Tillerson cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga gia tăng áp lực với Triều Tiên, bằng cách tiến xa hơn việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006.

Cũng trong ngày 15/12, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và ông Tillerson trong cuộc gặp tại New York trước thềm hội nghị cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đã tái khẳng định sự cần thiết phải gia tăng sức ép đối với Triều Tiên, nhằm mục đích phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo các quan chức Nhật Bản, hai bên đã chia sẻ quan điểm rằng Trung Quốc - "mạnh thường quân" chính của Triều Tiên, và Nga cần đóng vai trò nòng cốt trong việc kiềm chế các tham vọng tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hai quan chức cũng trao đổi quan điểm về đề xuất gần đây của ông Tillerson liên quan các cuộc đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên, song các quan chức Nhật Bản không tiết lộ nội dung này.

Ngoài ra, tại cuộc gặp, ông Kono cũng đề nghị ông Tillerson tiến hành điều tra một cách đầy đủ về vụ việc một vật thể của máy bay trực thăng quân sự Mỹ rơi xuống sân chơi của một trường tiểu học gần căn cứ quân sự của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản, đồng thời yêu cầu phía Mỹ phải đảm bảo rằng việc này sẽ không tái diễn./.

TTXVN/VNP


Top