Tin tức

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào

Đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm tại Lễ mít tinh. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 26/12 tại thủ đô Viêng Chăn, Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng Lào đã tổ chức Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào (30/10/1949-30/10/2019).
              
Tham dự buổi lễ về phía Lào có đồng chí Phankham Viphavan (Phăn-khăm Vị-pha-văn), Thường trực ban Bí thư, Phó chủ tịch nước Lào; Đại tướng Chansamone Chanyalath (Chăn-xạ-mỏn Chăn-nhạ-lạt), Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Quốc phòng Lào; đồng chí Khamphan Phommathat (Khăm-phăn Phôm-mạ-thắt), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,  Trưởng ban Tuyên huấn Lào; đồng chí Chanxi Phoxikham (Chăn-xỉ Phô-xỉ-khăm), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Saysomphone Phomvihane (Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước; đồng chí Sinlavong Khutphaythoun (Xỉn-lạ-vông Khút-phay-thun), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Đô trưởng Viêng Chăn, cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo các tổ chức, bộ ngành có liên quan của Lào, đại diện thanh niên, học sinh và các lực lượng vũ trang Lào…
              
Về phía Việt Nam có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào…
              
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Chansamone nhấn mạnh, 70 năm trước, thực hiện lời dạy “giúp bạn là tự giúp mình” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng trăm nghìn cháu con của nhân dân Việt Nam đã quyết định vượt dãy Trường Sơn hùng vĩ, thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở Lào. Các cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đã sát cánh với quân đội, chiến sĩ cách mạng và nhân dân Lào, chiến đấu giành thắng lợi trước giặc ngoại xâm…
              
Đại tướng Chansamone cho biết: “Khi ôn lại quãng thời gian vô cùng gian nan của cuộc đấu tranh giành độc lập của Quân đội và nhân dân Lào-Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào càng thấu hiểu và dành sự biết ơn vô hạn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung, các cựu chiến sĩ cách mạng và Bộ đội Cụ Hồ nói riêng, những người đã sát cánh cùng với Quân đội và nhân dân Lào, hiến dâng và hy sinh to lớn về tính mạng, máu xương, tuổi thanh xuân của mình cho thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở Lào trong hàng thập kỷ, một số người đã chọn đất nước Lào là quê hương thứ hai của mình, một số người đã dành cuộc đời hoạt động chiến đấu, làm chuyên gia cho các ngành ở Lào nhiều hơn thời gian dành cho gia đình, bố mẹ, vợ con ở Việt Nam.
              
Bộ trưởng Quốc phòng Lào khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Lào luôn nhận thức rõ “Trong mảnh đất muôn vàn kính yêu của mình từ Bắc xuống Nam đều thấm đẫm mồ hôi, xương máu của các chiến sỹ cách mạng hai nước để giành độc lập dân tộc cho Lào. Không ai có thể đếm chính xác có bao nhiêu dòng sông, con suối, ngọn núi trên mảnh đất Lào mà những chiến sỹ của hai nước đã đi qua và chiến đấu chống lại kẻ thù chung; nhấn mạnh, cho dù nhiều thập kỷ gian đã đi qua, hai đất nước chúng ta đã cùng nhau xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa được hơn 40 năm, nhưng những ký ức, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào với những thành tích, chiến công, và sự đóng góp to lớn của Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em dành cho sự nghiệp cách mạng của Lào không bao giờ phai nhạt và mãi mãi ghi sâu trong tâm khảm của người dân Lào”.
              
Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào, Đại tướng Chansamone đã chân thành cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu, kịp thời và có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào trong suốt thời gian qua; Gửi lời cảm ơn đặc biệt tới công ơn to lớn của các đồng chí cựu Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Lào, những người đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của hai nước; gửi lời thăm hỏi chân thành tới các gia đình liệt sỹ trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở Lào mà đến nay vẫn còn hàng nghìn người đang nằm lại trên đất Lào, chưa được trở về với đất mẹ; Cam kết “cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, trong bất kỳ thời điểm nào, hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Lào cũng sẽ tiếp tục giữ gìn và tiếp tục phát triển mối quan hệ hiếm có này mãi mãi trường tồn, xứng đáng với những hy sinh to lớn của các chiến sỹ tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Lào”.
             
Trong phát biểu của mình tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, một lần nữa khẳng định tình đoàn kết đặc biệt, thuỷ chung, son sắt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước tiếp tục được vun đắp, nhân lên trong giai đoạn mới của cách mạng hai nước.
              
Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói: “Trong lịch sử hào hùng của hai dân tộc Việt Nam – Lào, chúng ta vô cùng tự hào về những năm tháng mà quân và dân hai nước đã kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, cùng chung chiến hào, cùng chiến đấu, cùng hy sinh, để đến ngày cùng hưởng niềm vui toàn thắng. Đó là những trang vàng trong lịch sử đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam-Lào, mà ở đó chiến công của các đoàn Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam cùng quân đội và nhân dân các dân tộc Lào là những mốc son chói lọi. Năm tháng sẽ qua đi, nhưng thắng lợi to lớn của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt của quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam –Lào mãi mãi là bản hùng ca bất diệt, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trở thành chân lý của sức mạnh đoàn kết quốc tế. Đó là nền tảng vững chắc để hai nước Việt Nam – Lào tiếp tục sánh vai, đồng hành phát triển và vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa”.
              
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, tác động trực tiếp đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước; khẳng định, “Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thuỷ chung, lâu đời giữa hai dân tộc; tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, y tế, khoa học-kỹ thuật, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; trong đó chú trọng đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, định hướng cho tổng thể quan hệ hợp tác giữa hai nước”.
              
Nhằm giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển kinh tế xã hội ở mỗi nước, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh; Chú trọng thực hiện có hiệu quả các nghị định thư và kế hoạch hợp tác về quốc phòng an ninh; Tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong xây dựng và bảo vệ tuyến biên giới Việt Nam-Lào hoà bình, hữu nghị, ổn định và phát triển thịnh vượng, ngăn chặn và phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia buôn lậu mua bán và vận chuyển chất gây nghiện; tổ chức tốt các cuộc giao lưu biên cương thắm tình hữu nghị, tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin, kinh nghiệm để nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Bên cạnh đó, quân đội hai nước cần tăng cường hợp tác toàn diện, tương trợ lẫn nhau trong xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo dục truyền thống; phối hợp đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, chia rẽ mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Tăng cường hợp tác hỗ trợ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Tích cực phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.
              
Có mặt tại lễ Kỷ niệm, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Chủ tịch Hội truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, bày tỏ sự xúc động khi được mời tham dự lễ Kỷ niệm tại Viêng Chăn. Ôn lại những năm tháng sát cánh cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân các đân tộc Lào chiến đấu anh dũng, kiên cường, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương khẳng định: “Tình đoàn kết giữa hai dân tộc Lào-Việt đã đúc kết thành quy luật. Tình cảm sâu sắc giữa hai dân tộc đã từ quả tim mà có. Chúng ta đang hạnh phúc, vững tin cùng con cháu xây dựng cuộc sống của dân tộc mình trong ấm no, sung sướng. Chúng tôi nhận thấy đây là cuộc sống đích thực chân chính và hạnh phúc. Xin nguyện còn tồn tại ngày nào là vun đắp quan hệ ruột thịt giữa hai dân tộc ngày càng vững bền và xanh tươi”./.

TTXVN/VNP


Top