Văn hóa

Mikhail Stoyachko - người mang "Phong cảnh nước Nga" đến Việt Nam

Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko là một trong những họa sĩ phong cảnh nổi tiếng ở Nga hiện nay. Mới đây, theo lời mời của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, họa sĩ Mikhail Stoyachko đến Việt Nam triển lãm hơn 50 tác phẩm của ông và các học trò, đồng thời tổ chức các lớp dạy vẽ nâng cao cho các sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và các học sinh phổ thông Nga-Việt có quan tâm đến hội họa.

Mikhail Stoyachko sinh ra và lớn lên ở tỉnh Tver của nước Nga, đam mê nghệ thuật từ khi còn học phổ thông và theo đuổi nghề này cho tới nay. Nhiều tác phẩm của ông được Tổng thống Nga lựa chọn làm quà tặng nguyên thủ các nước và bạn bè đến thăm xứ sở Bạch Dương. 

Họa sĩ cho biết, chính cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của quê hương là niềm cảm hứng và động lực để ông theo đuổi nghệ thuật. "Vẻ đẹp của của nước Nga cũng như tỉnh Tver đã được biết đến từ lâu, bức tranh “Mùa thu vàng” nổi tiếng được họa sĩ thiên tài Levitan sáng tác tại tỉnh Tver quê hương tôi," - họa sĩ Stoyachko chia sẻ.

Là họa sĩ tranh phong cảnh theo trường phái thực tế, Mikhail Stoyachko đi nhiều nơi để tìm cảm hứng sáng tác. Họa sĩ nhiều lần tổ chức các chuyến đi sáng tác tại các nước châu Âu, đến các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan. Với Việt Nam, thì đây là lần đầu tiên Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko đến thăm và tổ chức triển lãm giới thiệu các sáng tác của ông và các học trò về phong cảnh nước Nga.
 


Lễ khai mạc triển lãm tranh phong cảnh nước Nga của họa sĩ Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko. Ảnh: Trần Hiếu


Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko giới thiệu các tác phẩm của mình với bạn vè Việt Nam và Nga tại triển lãm. Ảnh: Trần Hiếu


Khách tham quan ấn tượng mạnh với các tác phẩm tranh phong cảnh về nước Nga
của họa sĩ Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko. Ảnh: Trần Hiếu


Họa sĩ Mikhail Stoyachko chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ đam mê nghệ thuật. Ảnh: Việt Cường


Mikhail Stoyachko dự định sẽ quay lại Việt Nam để sáng tác
và chia sẻ niềm đam mê hội họa với các bạn trẻ Việt Nam. Ảnh: Việt Cường

Chia sẻ vinh dự khi lần đầu tiên tổ chức triển lãm tại Hà Nội, họa sĩ Mikhail Stoyachko cho biết Việt Nam và Nga là bạn bè thân thiết trong nhiều thập kỷ vừa qua. Rất nhiều người Việt Nam đã đến nước Nga học tập và làm việc. Họa sĩ mong muốn ngày càng nhiều người dân Việt Nam chưa đến nước Nga sẽ có cơ hội đến thăm quê hương ông để tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời của xứ sở bạch dương.

Trong thời gian ở Hà Nội, họa sĩ Mikhail Stoyachko đã tổ chức các lớp dạy vẽ nâng cao dành cho các sinh viên trường Đại học Mỹ thuật và các học sinh phổ thông Việt Nam có mong muốn theo đuổi ngành hội họa trong tương lai. Họa sĩ Mikhail Stoyachko nhấn mạnh: “Tôi muốn chia sẻ mọi hiểu biết của mình về hội họa với các bạn trẻ Việt Nam. Chỉ khi chia sẻ những kinh nghiệm với nhau chúng ta mới có thể trở nên mạnh mẽ hơn”.

Trong dịp này, các tác phẩm của họa sĩ Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko được giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam thông qua triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Họa sỹ Mikhail Stoyachko thể hiện hình ảnh đất nước Nga ở nhiều góc độ, màu sắc đa dạng từ bình minh đến hoàng hôn, từ mùa xuân sang mùa đông, gợi lên nhiều cảm xúc về vùng đất trù phú, tươi đẹp.

Theo bà Natalia Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, Triển lãm là món quà ý nghĩa dành cho những người bạn Việt Nam và đông đảo bạn bè của nước Nga tại Việt Nam.

Triển lãm còn là cơ hội để các họa sỹ Việt Nam và Nga gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần làm cho nền hội họa hai nước ngày càng phong phú, đa dạng.

Đến thăm triển lãm của họa sĩ Mikhail Stoyachko khách tham quan như đang đứng trước khung cảnh đất nước Nga với những làng quê yên bình, dòng sông Volga hiền hòa, rừng bạch dương bạt ngàn trong nắng thu vàng, vùng miền quê trù phú bình yên./.
 

Một số các tác phẩm của Mikhail Stoyachko và các học trò tại triển lãm:




























Thực hiện: Việt Cường – Trần Hiếu


Top