Bạn bè với Việt Nam

Meliá Hotels International với sứ mệnh quảng bá văn hóa bản địa

Suốt 20 năm qua, Meliá Hotels International không chỉ là thương hiệu lưu trú hay tổ chức các sự kiện lớn của quốc gia và quốc tế mà còn đồng hành có trách nhiệm với du lịch Việt Nam qua việc quảng bá văn hóa bản địa, kết nối du khách bốn phương đến với Việt Nam.
Được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng trong khu vực, Việt Nam có lợi thế bởi con người thân thiện, thiên nhiên tươi đẹp cũng như nhiều danh thắng. Đây chính là chìa khóa để Melía Hotels International thu hút du khách bốn phương đến với Việt Nam. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng của Meliá quốc tế đạt 12% trong đó 80% tăng trưởng là ở Việt Nam. Cũng theo báo báo mới nhất do SAM (công ty ở Thụy Sĩ chuyên soạn thảo Chỉ số Bền vững của Dow Jones) công bố, Meliá Hotels International đạt được số điểm cao nhất trong lịch sử của ngành dịch vụ du lịch toàn cầu: 83 điểm (cao hơn 10 điểm so với năm trước) và trở thành Tập đoàn tăng trưởng và phát triển bền vững nhất trên thế giới.

Bên cạnh sự phát triển kinh tế, Meliá là tập đoàn luôn gắn sự phát triển với bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, Meliá đã phát động một chiến dịch nói không với đồ nhựa sử dụng một lần từ năm 2018. Các khách sạn đang hoạt động của Meliá từ biển đảo Phú Quốc cho đến rừng Ba Vì đều trở thành những điểm đến “nói không với rác thải nhựa”. Meliá đã hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, và thay thế các ống hút, cốc, túi nhựa bằng các sản phẩm có chất liệu bằng tre, giấy, gỗ bột gạo hay thủy tinh...


Meliá Hà Nội, khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế được Tập đoàn Meliá 
Hotels International xây dựng đầu tiên khi đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

Meliá Hồ Tràm được bình chọn là một trong những khách sạn đẹp nhất trên thế giới do Meliá
Hotels International xây dựng năm 2019. Ảnh: Tư liệu


Bà Ma
ría Jesús Figa, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam chụp ảnh cùng các lãnh đạo của Tập đoàn Meliá Hotels International
nhân kỷ niệm 20 năm Meliá có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Việt Cường.


Meliá Hà Nội là nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng. Trong ảnh là một sự kiện Hợp tác quốc tế vì tăng trưởng nông nghiệp bền vững. Ảnh: Việt Cường.


Meliá 
Hotels International sử dụng nhân viên người Việt và tôn trọng văn hóa Việt Nam.
Trong ảnh là lễ tân của Meliá Hà Nội trong tà áo dài truyền thống. Ảnh: Việt Cường

Từng khách sạn Meliá ở mỗi địa phương cũng có những hoạt động riêng, góp phần vào nỗ lực chung của toàn tập đoàn. Meliá Ba Vì Mountain Retreat đã cho sử dụng giấy ecoheim, một loại giấy thân thiện với môi trường, hoặc các giấy tái chế để in các tài liệu sử dụng tại đây. Meliá Đà Nẵng thực hiện chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế... Meliá đã gửi đi 14 tấn xà phóng tái chế đến các vùng cao Việt Nam nơi có nhiều hộ nghèo còn thiếu điều kiện vệ sinh.

Trong kế hoạch phát triển, Meliá phấn đấu trước năm 2020 sẽ giảm 8% lượng nước sử dụng và 18,4% lượng thải CO2 của mỗi khách lưu trú, đạt 70% tổng năng lượng tiêu thụ là năng lượng xanh, 52% khách sạn của tập đoàn đạt các chứng chỉ bền vững, đưa các điều khoản phát triển bền vững vào hợp đồng với đối tác và nhà cung cấp, 90% nhà cung cấp là các cơ sở sản xuất ở địa phương.

Theo ông Gabriel, Phó chủ tịch và là Giám đốc điều hành của tập đoàn Meliá thì: "Chúng tôi có kinh nghiệm 60 năm vận hành quản lý khách sạn trên toàn cầu nên khi đầu tư tại Việt Nam, Meliá có nhiều lợi thế về nhận diện thương hiệu, chúng tôi lấy văn hóa bản địa làm mục tiêu phát triển, sử dụng nhận lực và chú trọng ý tưởng từ địa phương, chỉ trong 9 tháng cuối năm doanh thu của Meliá Việt nam đã tăng trưởng 5%, tổng lợi nhuận tăng 6% so với đầu năm 2019".

Tại Việt Nam Meliá mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ quốc tế, tại mỗi địa phương Meliá tôn trọng văn hóa vùng miền và đưa du lịch cộng đồng đến với từng du khách. Điểm đặc biệt đối với tập đoàn này là họ rất tự hào với đội ngũ  nhân viên Việt Nam và luôn có chính sách thu hút nhân tài địa phương, Meliá  đã sử dụng 80% các cấp lãnh đạo từ trưởng phòng trở lên là người Việt Nam.



Meliá Hotels International luôn đề cao yếu tố văn hóa địa phương nên đã thiết kế bếp ăn bằng gỗ với nhiều đặc sản của Phú Quốc trong chế biến món ăn tại Meliá Phú Quốc. Ảnh: Tư liệu


Đầu bếp của Meliá đã sử dụng những nguyên liệu địa phương như rau, quế, chanh, dừa, quả thanh long để chế biến thành món ăn mang đậm văn hóa Việt Nam.
Ảnh: Tư liệu


Meliá thường tổ chức những phiên chợ quê truyền thống Việt Nam giới thiệu ẩm thực Việt đến bè bạn quốc tế. Ảnh: Tư liệu


Tập Yoga tại Meliá Đà Nẵng. Ảnh: Tư liệu


Góc nghỉ dưỡng bên bờ biển dành cho du khách tại Meliá Hồ Tràm. Ảnh: Tư liệu


Tại Meliá Ba Vì, thường tổ chức các tour du lịch khám phá thiên nhiên và văn hóa bản địa. Ảnh: Tư liệu


Dự án xà phòng hi vọng, Meliá đã gửi đi 14 tấn xà phóng tái chế đến các vùng cao Việt Nam cho các em nhỏ làm vệ sinh tại trường học. Ảnh: Tư liệu

Hiện các sự kiện quốc tế lớn hầu hết đều tổ chức tại Meliá đã thu hút nhiều chính khách, nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam. Sự phục vụ chuyên nghiệp lấy yếu tố văn hóa bản địa làm mục tiêu phát triển đã đưa Meliá nhận được những giải thưởng danh giá từ các tổ chức quốc tế uy tín như TripAdvisor, Holiday Check, International Hotel Awards 2019 và Liên đoàn du lịch và lữ hành châu Á-Thái Bình Dương./.

Meliá Hotels International là tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới của Tây Ban Nha sở hữu 390 khách sạn tại 42 quốc gia. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1999, hiện Meliá Việt Nam đang quản lý 12 khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao tại các thành phố lớn như Meliá Hà Nội, Meliá Đà Nẵng, Meliá Phú Quốc, Meliá Ba Vì, Meliá Hồ Tràm, Meliá Ninh Bình, Meliá Cam Ranh, Meliá Sài gòn… Với dịch vụ  đẳng cấp quốc tế, Meliá hiện trở thành tập đoàn quản lý khách sạn phát triển bền vững nhất trên thế giới trong ngành dịch vụ du lịch toàn cầu.
 Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường, Tư liệu


Top