Tin tức

Malaysia sẽ mở rộng tiếp nhận lao động tay nghề cao từ Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman. (Ảnh: Việt Dũng/TTXVN)
Malaysia cho biết sẽ xem xét mở rộng tiếp nhận lao động Việt Nam sang nước này trong các lĩnh vực tay nghề cao cũng như thuận lợi hóa các thủ tục cho người lao động Việt Nam trong thời gian tới. 

Phát biểu tại cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tối 5/2, bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) đang diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết bên cạnh lĩnh vực lao động, phía Malaysia cũng cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam.

Malaysia cũng cam kết tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường của mình đặc biệt trên lĩnh vực sản xuất và chế biến thực phẩm cho người theo đạo Hồi; xuất khẩu nông, lâm thủy sản; khuyến khích hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam với các công ty Malaysia trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, dịch vụ kỹ thuật dầu khí... 

Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề xuất các hoạt động cần triển khai nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia trong năm nay, trong đó có việc tích cực thúc đẩy các cơ quan liên quan sớm tiến hành tham vấn song phương và ký kết các thỏa thuận tạo nền tảng pháp lý cho hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn Chính phủ Malaysia đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Malaysia thời gian qua. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị lực lượng chấp pháp biển hai nước tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trên biển, sớm thống nhất, ký kết các thỏa thuận thiết lập đường dây nóng, tuần tra chung trên biển, hợp tác nghề cá và tích cực xúc tiến đàm phán phân định các vùng biển chồng lấn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Malaysia bảo đảm xét xử công bằng đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. Trao đổi các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, hai Bộ trưởng Ngoại giao cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông. 

Hai Bộ trưởng Ngoại giao cũng nhất trí ASEAN cần phối hợp chặt chẽ để cùng Trung Quốc xây dựng một Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) có chất lượng và được vận dụng hiệu quả trong thực tiễn./.

TTXVN/VNP


Top