Tin tức

Lưu học sinh Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Cố đô Huế

Tối 10/4, Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên - Huế phối hợp với Đại học Huế, Hội Hữu nghị Việt -Lào tổ chức lễ đón mừng năm mới Bunpimay năm 2021- Phật lịch 2564 của Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Buổi lễ có sự tham gia của hơn 400 lưu học sinh Lào đang sống và học tập tại Thừa Thiên - Huế.

Tại buổi lễ, những nghi thức truyền thống của Tết cổ truyền Bunpimay được tổ chức trang trọng và ấm áp. Mở đầu là nghi thức té nước với mong muốn xua tan những mệt mỏi, ưu phiền của năm cũ, mang lại sự sống sinh sôi, đâm chồi nảy lộc, ấm no hạnh phúc cho vạn vật trong năm mới. Sau nghi thức té nước là lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay, một nét văn hóa riêng của nền văn hóa Lào. Một đài hoa lớn với các sợi chỉ nhỏ trên cánh được đặt giữa sân khấu. Tất cả mọi người có mặt ngồi xung quanh để cầu may, sau đó cùng buộc chỉ cho nhau để chúc sức khỏe, may mắn và thành công. Sau phần lễ, các sinh viên Lào cùng đại biểu múa điệu lăm vông, thưởng thức trang phục cũng như ẩm thực, văn hóa truyền thống dân tộc Lào.

Lễ cầu may được tiến hành trang trọng và ấm cúng. Ảnh: Tường Vi - TTXVN
 
Ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh cho biết: hàng năm, tỉnh cấp cho các tỉnh Salavan, Sêkong, Attapư, Champasak, Khammuon, Savannakhet của nước bạn Lào 10 suất học bổng/tỉnh về đào tạo tiếng Việt và học tiếp chuyên ngành cao đẳng, đại học. Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận đào tạo trên 1.200 lưu học sinh Lào; trong đó 625 lưu học sinh đã tốt nghiệp. Những lưu học sinh Lào là nhân tố tiêu biểu, nguồn nhân lực góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương Trung, Nam Lào nói riêng và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Thừa Thiên - Huế với các địa phương Lào nói chung.

Bạn Phimmachanh Luckyjane, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế chia sẻ: Em rất vui và hạnh phúc khi tham dự lễ hội này. Dù đang xa nhà, xa Tổ quốc, chúng em đã cảm nhận được không khí vui tươi, ấm cúng của lễ mừng năm mới Bunpimay tổ chức tại thành phố Huế giống như ở quê nhà. Chúng em xin gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của các ban, ngành trong tỉnh và sự yêu thương, giúp đỡ tận tình của quý thầy, cô giáo ở các trường đại học và cao đẳng trên thành phố Huế. Đây sẽ là đông lực cho chúng em vươn lên trong học tập.

Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào thường diễn ra từ ngày 14 - 16/4 dương lịch hàng năm. Trong ngày Tết cổ truyền, nhân dân Lào thường tập trung ở các đền, chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo, tắm Phật và té nước vào nhau, chúc cho nhau những lời tốt đẹp nhất để năm mới lại đến trong hạnh phúc, có nhiều niềm vui, phát tài, phát lộc và may mắn. Đặc biệt, phần cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay không thể thiếu trong ngày lễ năm mới.../.

VNP/TTXVN
 


Top