Bạn bè với Việt Nam

Lou De Castro Myles và những đóng góp trong đào tạo nghề Logistics Việt Nam

Có hơn 40 kinh nghiệm trong việc cố vấn và xây dựng chương trình đào tạo cho các dự án, bà Lou De Castro Myles, chuyên gia tư vấn và giảng dạy quốc tế (ĐH Công nghệ Queensland, Australia) còn được biết đến một trong những người có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp cho ngành logistics tại Việt Nam, thuộc chương trình Úc cùng Việt Nam Phát triển nguồn nhân lực (Aus4skills).
Chúng tôi dự giờ giảng của bà Lou De Castro Myles tại một khóa học ngắn hạn do Chương trình Úc hợp tác cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực ở tỉnh Bến Tre có chủ đề: “Xây dựng chiến lược và đào tạo dựa trên năng lực thực hiện về tiêu chuẩn nghề logistics”.

Chị Lê Thị Hạnh Xuân, giảng viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức Tp. Hồ Chí Minh, một học viên tham gia khóa học đã chia sẻ về giáo viên Úc của mình: “Khi tham gia các giờ học của cô Lou De Castro Myles, tôi được chia sẻ rất nhiều kiến thức như cách tuyển sinh hiệu quả, thiết kế chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn nghề, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp logistics, phương pháp đánh giá năng lực của sinh viên.”.

Là một chuyên gia về quá trình, trong giờ học bà Lou De Castro Myles thường đóng vai trò là người điều phối bằng cách đưa ra nhiều vấn đề, yêu cầu học viên phải suy nghĩ để đưa ra phương pháp giải quyết bằng năng lực của mình. Người học sẽ cùng thảo luận với nhau để có thể đưa ra vấn đề và bà Lou De Castro Myles sẽ là người hỗ trợ trong việc tìm ra phương pháp giải quyết hiệu quả và phù hợp nhất với thực tiễn ngành logistics Việt Nam hiện nay.



Bà Lou De Castro Myles, chuyên gia tư vấn và giảng dạy quốc tế (ĐH Công nghệ Queensland, Australia).


Bà Lou De Castro Myles chia sẻ cùng các học viên l
ớp học ngắn hạn do Chương trình Úc hợp tác cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực
với chủ đề: “Xây dựng chiến lược và đào tạo dựa trên năng lực thực hiện về tiêu chuẩn nghề logistics”  tổ chức tại Bến Tre.


Lớp học ngắn hạn do Chương trình Úc hợp tác cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực
với chủ đề: “Xây dựng chiến lược và đào tạo dựa trên năng lực thực hiện về tiêu chuẩn nghề logistics” tổ chức tại 
tỉnh Bến Tre.


Bà Lou De Castro Myles đưa các công cụ để học viên của mình có thể áp dụng vào thực tế trong những giờ giảng trên lớp.


Bà Lou De Castro Myles cùng các giáo viên trong khóa học lắng nghe, trao đổi và hỗ trợ các học viên mà mình đảm nhiệm.


Những câu hỏi của học viên luôn được bà Lou De Castro Myles giải đáp đầy đủ.


Bà Lou De Castro Myles trao bằng chứng nhận cho các học viên tại khóa học ngắn hạn
do Chương trình Úc hợp tác cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực tổ chức tại Bến Tre.


Bà Lou De Castro Myles chụp ảnh lưu niệm cùng với các học viên tại khóa học ngắn hạn
do Chương trình Úc hợp tác cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực tại Bến Tre.

Khóa học lần này tại Bến Tre dành riêng cho giảng viên của các trường đào tạo nghề trong ngành logistics nên chuyên gia giáo dục Lou De Castro Myles đã đưa các công cụ để học viên có thể áp dụng vào thực tế. Với quan điểm yếu tố quan trọng nhất trong quá trình giáo dục nghề nghiệp chính là kỹ năng lắng nghe, bà đã giúp các giảng viên hiểu được vai trò giáo dục dạy nghề nằm trong bức tranh tổng quan về giáo dục nghề nghiệp. Điều này có ý nghĩa quan trọng với thị trường lao động ngành logistics hiện nay. Ngoài ra, bà cũng giúp các giảng viên hiểu rằng, giảng viên cũng chính là người lãnh đạo và sự lãnh đạo ở đây là giúp cho sinh viên hiểu được kiến thức học trên giảng đường sẽ giúp họ như thế nào trong môi trường làm việc thực tế.

Chia sẻ về việc thiết kế khung chương trình giảng dạy cho các học viên tham gia khóa học về giáo dục nghề nghiệp trong ngành logistics, bà Lou De Castro Myles cho biết: “Học viên của tôi đều là những người có rất nhiều kiến thức nhưng họ chưa biết áp dụng vào thực tế nên nên quá trình thiết kế chương trình đào tạo này, tôi sẽ dựa trên kiến thức mà người học đã có để xây dựng và triển khai khung chương trình giảng dạy. Tôi thường sử dụng phương pháp học đi kèm theo thực hành. Bởi khi các giảng viên học về tiêu chuẩn nghề, họ thực hành các tình huống thực hành trong khóa học thì khi trở về trường giảng dạy họ sẽ áp dụng có hiệu quả hơn đào tạo với sinh viên. Và điều này có ảnh hưởng rất lớn đến việc tạo ra nhân lực có kỹ năng, chuyên môn cao mà Việt Nam đang cần trong nhu cầu thị trường lao động ngành logistics.”.

Là người khá nghiêm khắc trong công việc, sau mỗi khóa học, bà Lou De Castro Myles thường yêu cầu học viên phải lên kế hoạch hành động trong việc áp dụng kiến thức đã học được ở khóa học vào thực tế. Dù hiện nay bà Lou De Castro Myles đang thực hiện 6 dự án ở 6 nước khác nhau nhưng khi các giảng viên, doanh nghiệp đã tham gia khóa học của Aus4skills chủ động liên hệ nhờ giúp đỡ thì bà vẫn thường dành ra thời gian khoảng 1 tiếng mỗi ngày để tư vấn giúp họ.

“Trong quá trình mà tôi cố vấn, họ sẽ đưa ra vấn đề cụ thể và giải pháp tiềm năng cho vấn đề. Ngoài ra, họ phải biết được giới hạn về thời gian thực hiện sau khi có được hướng dẫn của tôi”, chuyên gia giáo dục Lou De Castro Myles chia sẻ.

Được biết, không chỉ là người xây dựng khung chương trình đào tạo trong Chương trình Úc hợp tác cùng Việt Nam Phát triển nguồn nhân lực, chuyên gia giáo dục Lou De Castro Myles cũng là người xây dựng chương trình đưa các lãnh đạo doanh nghiệp, giảng viên của Việt Nam sang Úc, học hỏi mô hình các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics. Đồng thời, các chương trình này cũng góp phần tạo ra kết nối nhiều hơn giữa nhà trường và doanh nghiệp để tạo cơ hội việc làm cho các sinh viên khi rời khỏi giảng đường đại học./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang


Top