Tin tức

Liên hợp quốc: 125.000 dân thường Iraq mất nhà cửa tại Mosul


Người dân Iraq sơ tán khỏi khu vực chiến sự thành phố Mosul tới sống ở các trại tị nạn thị trấn al-Hol,
tỉnh Hasakeh, Syria, ngày 17/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hơn 125.000 người Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi quân chính phủ phát động cuộc chiến giải phóng thành phố Mosul khỏi sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi giữa tháng 10.

Ngày 4/1, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết sau khi quân chính phủ đẩy mạnh chiến dịch quân sự hôm 29/12, số người phải sơ tán tại Mosul đã tăng đáng kể, với hơn 9.000 người rời bỏ thành phố chỉ trong vòng 4 ngày.

Theo hãng tin AFP (Pháp), hàng dài người dân lũ lượt bỏ chạy khỏi Mosul trong những ngày gần đây, sau khi lực lượng chính phủ đẩy mạnh chiến dịch chống IS tại miền Đông thành phố.

Trước đó, ngày 1/1, chỉ huy Lực lượng Chống khủng bố (CTS) của Iraq, Trung tướng Abdulwahab al-Saadi cho biết các lực lượng nước này đã giành lại khoảng 60% lãnh thổ phía Đông của Mosul.

Với sự trợ giúp của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, quân đội Iraq ngày 17/10 đã phát động chiến dịch quân sự được coi là có quy mô lớn nhất kể từ năm 2003 nhằm giành lại Mosul, thành phố lớn thứ hai nước này - cách thủ đô Baghdad 400km về phía Bắc.

Chiến dịch có sự tham gia của khoảng 100.000 người, bao gồm các lực lượng quân đội và cảnh sát Iraq, các tay súng người Kurd và lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite.

Hiện hàng trăm nghìn dân thường vẫn còn mắc kẹt tại Mosul, khiến các lực lượng Iraq và đồng minh chậm đà tiến quân và phải thận trọng.

Liên hợp quốc ước tính có hơn 3,3 triệu người bị mất nhà cửa và tổng cộng 10 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo tại Iraq./.
 
TTXVN/VNP


Top